Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020 và ông Nguyễn Xuân Anh.
Sáng 7/10, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã trao quyết định của Bộ Chính trị phân công ông Trương Quang Nghĩa làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Tại lễ công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự chiều sáng 7/10 tại Hội trường Thành ủy Đà Nẵng, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đã công bố quyết định phân công ông Trương Quang Nghĩa (Ủy viên Trung ương Đảng) tham gia Ban chấp hành Đảng bộ Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020, giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Trương Quang Nghĩa mong được Ban Chấp hành Trung ương ủng hộ để Đà Nẵng hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm nay. Trước mắt, Đà Nẵng sẽ nỗ lực để tổ chức tốt Hội nghị Cấp cao APEC 2017...
Trước đó một ngày, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh vì những "vi phạm, khuyết điểm nghiệm trọng" với hình thức cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020; và cho thôi giữ chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.
Người cũ của Đà Nẵng
Tân bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa sinh ngày 19/8/1958, quê xã Cẩm Kim, Hội An, Quảng Nam. Không chỉ là người con Hội An, ông Trương Quang Nghĩa cũng là người gắn bó với mảnh đất Quảng Đà với những cương vị khác nhau.
Ông có 2 năm làm Giám đốc Chi nhánh Vinaconex tại Đà Nẵng (8/1994 - 10/1996) và hơn 2 năm đảm nhiệm vị trí Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng (5/2008 - 9/2010).
Ông Nghĩa tốt nghiệp Học viện kỹ thuật Quân sự năm 1985, công tác trong quân đội 6 năm, sau đó gắn bó với Tổng công ty Vinaconex (thuộc Bộ Xây dựng) suốt 16 năm.
Năm 2008, ông Nghĩa được Ban Bí thư phân công về Đà Nẵng làm Phó bí thư thành ủy. Sau đó ông lần lượt kinh qua các chức vụ Phó bí thư rồi Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Bí thư Tỉnh ủy Sơn La; Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
Ngày 9/4/2016, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giao thông Vận tải thay ông Đinh La Thăng.
Ông Nghĩa là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, XII; đại biểu Quốc hội khóa XIV, thuộc đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La. Ông có hai người anh là ông Trương Quang Được (1940-2016), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội Việt Nam và thượng tướng Trương Quang Khánh (1953), nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Bộ trưởng kín đáo
Đảm nhiệm cương vị tư lệnh ngành giao thông, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa được đánh giá khá kín đáo so với người tiền nhiệm Đinh La Thăng.
Hơn một năm qua, ông Nghĩa phải đối mặt với nhiều khó khăn của ngành như thiếu hụt vốn đầu tư, dự án BOT nở rộ, vướng mắc trong việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, những trì trệ của ngành đường sắt và tai nạn giao thông chưa thuyên giảm...
Trong một lần hiếm hoi trả lời báo chí, ông Trương Quang Nghĩa khẳng định: "Trong công tác đầu tư, chúng tôi sẽ giữ nguyên tắc là chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả của việc đầu tư".
Khó khăn về vốn đầu tư dường như được Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dự liệu từ những ngày đầu nhậm chức.
Tháng 3/2017, tại cuộc làm việc của Thủ tướng với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, dự kiến số vốn ngân sách nhà nước Bộ được phân bổ giai đoạn 2016-2020 là 188.200 tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 31% tổng nhu cầu. 27 dự án quan trọng, có tính chất cấp bách sử dụng vốn ngân sách đang đối diện với nguy cơ bị dừng, giãn tiến độ do thiếu vốn.
Ngày 14/4/2016, tân Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa trả lời báo chí sau khi nhậm chức: "Trong công tác đầu tư, chúng tôi sẽ giữ nguyên tắc là chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc". Ngày 9/6/2016, làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định việc thực hiện BOT phải quan tâm đường mới, tránh đường độc đạo, tránh các tuyến BOT mà người dân không có lựa chọn khác.
Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020 và ông Nguyễn Xuân Anh.
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.
Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.
Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.
Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.
Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?
Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.