Các 'ông lớn' bán lẻ công nghệ tìm cửa thoát hiểm

Việt Hưng - 11:50, 29/07/2023

TheLEADERTrong bối cảnh thị trường bán lẻ công nghệ ảm đạm, Thế Giới Di Động ghi nhận tín hiệu khả quan nhờ bán thịt, cá; FPT Retail liên tục mở mới nhà thuốc Long Châu; còn Digiworld tích cực bán thiết bị gia dụng.

Kết thúc quý II/2023, các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ hàng đầu tại Việt Nam đều ghi nhận doanh thu ảm đạm so với cùng kỳ và chọn hướng tìm kiếm tăng trưởng ở các ngành nghề mới, trong bối cảnh chờ tín hiệu phục hồi của thị trường chung.

Tại Thế Giới Di Động, doanh thu lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 đạt 56.570 tỷ đồng, giảm 20% và mới chỉ hoàn thành được 42% kế hoạch doanh thu năm. Công ty không công bố về thông tin lợi nhuận.

Dù dẫn dắt doanh thu của Thế Giới Di Động vẫn là hai chuỗi Điện Máy Xanh và thegioididong.com, nhưng dấu hiệu khả quan đã bắt đầu lan tỏa tới hoạt động bán lẻ bán thịt, cá, rau sạch ở doanh nghiệp này.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, chuỗi Bách Hóa Xanh đem về cho Thế Giới Di Động doanh thu hơn 13.600 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Bách Hóa Xanh ngày càng đóng góp nhiều hơn vào doanh thu chung toàn công ty (24,2% và vượt doanh thu bán di động).

Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh trong tháng 6/2023 đạt 1,45 tỷ đồng/cửa hàng và là mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây.

Bán lẻ công nghệ chờ tín hiệu hồi phục
Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh cao nhất trong 2 năm trở lại đây

Trong khi đó, FPT Retail là doanh nghiệp duy nhất thuộc ngành bán lẻ công nghệ ghi nhận doanh thu lũy kế tăng trưởng dương đạt 14.924 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2022.

Phía FPT Retail cho rằng, kết quả này có thể được đánh giá là khả quan khi thị trường chung sụt giảm. Ngoài ra, việc gia tăng được doanh thu trong bối cảnh hiện nay cho thấy công ty bước đầu thành công trong chiến lược gia tăng thị phần.

Ở mảng dược phẩm, chuỗi Long Châu mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý 2. Song song với tốc độ mở rộng mạng lưới, FPT Long Châu vẫn duy trì hiệu quả kinh doanh khi doanh thu trung bình đạt hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Kết quả, tổng doanh thu lũy kế 6 tháng của hệ thống FPT Long Châu đạt mức 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ. Trong đó, quý 2/2023 tăng trưởng 96% so với cùng kỳ, tốt hơn mức tăng trưởng quý 1/2023 là 52%.

FPT Retail báo lỗ 224 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023. Một phần nguyên nhân đến từ việc công ty đang dồn lực đầu tư phát triển hệ thống trong dài hạn. Cụ thể, FPT Retail đã chính thức hoàn tất đầu tư giai đoạn 1 hệ thống phân phối hàng hóa tại khu vực miền Nam với giá trị đầu tư khoảng 10 triệu USD, diện tích sử dụng khoảng 30.000 m2.

Trước đó, FPT Retail cũng đã hoàn tất xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa giai đoạn 1 tại Hà Nội với diện tích sử dụng khoảng 10.000m2. Với quy mô hệ thống hiện tại đảm bảo vững chắc cho chiến lược phát triển bán lẻ của FPT Retail trong các năm sắp tới.

 1
Doanh thu lũy kế 6 tháng của chuỗi Long Châu đạt mức 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ

Ở chiều hướng ngược lại, Digiworld đạt doanh thu 8.555 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, giảm 28,2% so với cùng kỳ, nhưng vẫn có lãi sau thuế 162 tỷ đồng.

Là doanh nghiệp duy nhất có lãi trong thị trường bán lẻ công nghệ, Digiworld đã nỗ lực giảm giá vốn hàng bán xuống 8,4%. Trong khi đó, các khoản chi phí như chi phí tài chính, quản lý doanh nghiệp đều tăng, như chi phí bán hàng tăng gần 106% trong quý 2/2023. 

Dẫn dắt doanh thu Digiworld vẫn là mảng điện thoại chiếm gần 50% cơ cấu doanh thu. Theo sau là mảng laptop và máy tính chiếm gần 30%.

Mảng đóng góp vào doanh thu chung ít nhất là thiết bị gia dụng lại ghi nhận tăng trưởng mạnh với mức tăng 54%, đạt 166 tỷ đồng trong quý 2/2023 nhờ việc thêm các nhãn hàng mới và các nhãn hàng hiện có uy tín.

Ban lãnh đạo Digiworld tin rằng, doanh thu công ty trong nửa cuối năm có thể phục hồi nhờ sự kiện Apple ra mắt iPhone 15 vào tháng 10 và doanh thu máy tính xách tay cao hơn vào mùa tựu trường.