Cách hiểu sai lầm về bất động sản xanh

An Chi Thứ năm, 24/12/2020 - 08:52

Có sự khác biệt lớn giữa một công trình được quảng cáo là “xanh” và một công trình được chứng nhận là “xanh”. Khách hàng cần cân nhắc kỹ các yếu tố này trước khi mua nhà.

Solforest sẽ trở thành một trong những toà tháp xanh cao nhất thế giới.

Nhu cầu của người mua nhà về hai mô hình bất động sản xanh và thông minh đang ngày càng lớn trên thị trường hiện nay. Các chủ đầu tư cũng đang tích cực đưa hai yếu tố đặc thù này vào phát triển dự án nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường. 

Tuy nhiên, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, mô hình bất động sản xanh đang tồn tại một số quan niệm chưa đúng. Yếu tố xanh trong bất động sản là một khái niệm chưa rõ ràng. 

Theo đó, các tòa nhà có thể được phát triển xanh, không nhất thiết phải là những sản phẩm xa xỉ. Xanh cũng không cần thiết phải là vật liệu đắt tiền. Thay vào đó, các yếu tố xanh trong một công trình bất động sản nằm nhiều ở lối sống mà dự án hướng đến, kiến trúc dự án, cách thức vận hành, quản lý dự án. 

Mỗi chi tiết trong thiết kế cảnh quan, hệ thống thông gió tự nhiên, sưởi ấm tự nhiên, vật liệu xây dựng, chất lượng không khí… đóng vai trò lớn trong việc phát triển các công trình xanh.

Theo ông Matthew, có sự khác biệt lớn giữa một công trình được quảng cáo là “xanh” và một công trình được chứng nhận là “xanh”. Các chứng nhận thường không liên quan nhiều đến số lượng cây xanh hay khuôn viên, mà phần lớn tập trung đến phát triển bền vững, môi trường, bất kể đó là dự án văn phòng hay nhà ở. 

Nghịch lý phát triển công trình xanh ở Việt Nam

Hiện đang có nhiều loại chứng nhận xanh từ Việt Nam cũng như quốc tế. Để đạt được chứng nhận nhất định, các nhà phát triển và chủ đầu tư cần có một danh sách kiểm tra và đánh giá các yếu tố xanh xác định.

Trong các giao dịch mua bất động sản xanh, người mua cần đánh giá được các thông số xanh và cần kiểm tra nguồn chứng nhận của các dự án. 

Ví dụ, chứng nhận cần theo tiêu chuẩn của các Hội đồng Công trình Xanh, tiêu chuẩn LEED của Hoa Kỳ hay BREEAM của Anh Quốc. 

Tuy nhiên, việc chứng nhận công trình xanh chưa quá phổ biến tại Việt Nam. Do đó, đây là yếu tố người mua cần cân nhắc khi mua bất kể loại hình bất động sản nào.

Cũng theo ông Matthew, sức hút của các mô hình bất động sản xanh đối với khách hàng vẫn rất lớn trên thị trường hiện nay. 

Đó chính là lý do khiến chất lượng cơ sở vật chất và trang thiết bị được cung cấp tại nhiều dự án bất động sản nhà ở đang được cải thiện liên tục, đặc biệt là những dự án ở khu vực ngoại ô – khu vực thu hút chủ đầu tư phát triển các dự án khá lớn có không gian mở, đi kèm các đầu tư về lối sống và cơ sở vật chất tốt hơn.

Khi cơ hội tiếp cận với mô hình bất động sản xanh và thông minh của người mua ngày càng lớn, các chủ đầu tư cần chủ động cải thiện chất lượng dịch vụ, thiết kế dự án, bổ sung nhiều yếu tố công nghệ hơn vào bất động sản. 

Đưa các yếu tố xanh vào phát triển bất động sản đang rất được coi trọng khi nhu cầu về không gian sống xanh tăng cao, thúc đẩy các chủ đầu tư phải bắt kịp xu hướng.

Bên cạnh yếu tố xanh, ứng dụng công nghệ trong bất động sản để phát triển các dự án nhà ở thông minh cũng là điều hết sức cần thiết. 

Việc áp dụng công nghệ sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả về mặt thời gian, tài chính và các mức độ tiện lợi. Đối với kinh doanh bất động sản nhà ở, việc số hóa các hoạt động kinh doanh giúp giảm thời gian nhân công, đặc biệt trong khâu liên quan đến giấy tờ, xử lý giao dịch và nghiên cứu.

Công nghệ ứng dụng trong bất động sản – hay còn có thể được gọi với cái tên Proptech – đang là hoạt động nổi bật của làn sóng công nghệ này. Nhiều công ty tại Việt Nam đang có những bước tiến lớn trong việc áp dụng chuyển đổi số. 

Trong đó Savills đã áp dụng nhiều loại hình công nghệ trong quá trình kinh doanh, nghiên cứu, định giá và quản lý bất động sản. Có một số công ty Proptech đã đi vào hoạt động và dòng vốn đầu tư dần đổ về lĩnh vực này. Có thể nói, Proptech tại Việt Nam được áp dụng rộng rãi hơn so với các thị trường nước khác, kể cả các thị trường phát triển trên thế giới.

Đáng chú ý, Chính phủ đang tạo rất nhiều cơ hội cho lĩnh vực này, trong đó đã có sự ủng hộ dành cho các dự án thành phố thông minh, kế hoạch số hóa các loại hồ sơ chính phủ và các quy trình đăng ký đất đai.


Việt Nam sẽ có dự án lọt top các toà tháp xanh cao nhất thế giới

Việt Nam sẽ có dự án lọt top các toà tháp xanh cao nhất thế giới

Bất động sản -  3 năm
Hai toà tháp Solforest của Ecopark được phát triển theo mô hình Vertical Forest (rừng thẳng đứng). Khi hoàn thành, dự án sẽ lọt top các toà tháp xanh cao nhất thế giới và đây cũng là toà tháp xanh cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.
Việt Nam sẽ có dự án lọt top các toà tháp xanh cao nhất thế giới

Việt Nam sẽ có dự án lọt top các toà tháp xanh cao nhất thế giới

Bất động sản -  3 năm
Hai toà tháp Solforest của Ecopark được phát triển theo mô hình Vertical Forest (rừng thẳng đứng). Khi hoàn thành, dự án sẽ lọt top các toà tháp xanh cao nhất thế giới và đây cũng là toà tháp xanh cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.
Chiến dịch “Triệu cây vươn cao cho Việt Nam xanh” đã khép lại

Chiến dịch “Triệu cây vươn cao cho Việt Nam xanh” đã khép lại

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Chỉ trong vòng gần 3 tuần từ ngày được phát động, chiến dịch “Triệu cây vươn cao cho Việt Nam xanh” do Vinamilk và Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam thực hiện đã thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng. Chiến dịch khép lại với hàng ngàn bài đăng tham gia từ cộng đồng mạng, góp phần cùng chương trình hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam vào năm 2020.

Phong trào “sống xanh” đã đi được đến đâu?

Phong trào “sống xanh” đã đi được đến đâu?

Phát triển bền vững -  3 năm

80% người tiêu dùng Việt vẫn giữ thói quen sử dụng các loại bao bì nilong và túi nhựa khi đi mua hàng. 40% người dân chưa nhìn thấy được tác hại về lâu dài của môi trường lên cuộc sống của họ. Trong khi đó, nhiều người lại cho rằng việc tái chế hiện này còn khá bất tiện.

SHB nhận giải về tín dụng xanh và đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa

SHB nhận giải về tín dụng xanh và đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được nhận hai giải thưởng quan trọng là “Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa” và “Ngân hàng tiêu biểu về tín dụng xanh”.

Bách Hóa Xanh đẩy mạnh cửa hàng '5 tỷ'

Bách Hóa Xanh đẩy mạnh cửa hàng '5 tỷ'

Doanh nghiệp -  3 năm

Ban lãnh đạo Công ty Thế Giới Di Động cho biết, Bách Hoá Xanh tiếp tục nỗ lực chuyển đổi các cửa hàng đang kinh doanh tốt sang mô hình “5 tỷ” (>500m2) để tăng doanh thu, giảm sự pha loãng doanh số bình quân trên 1 cửa hàng do hiệu ứng mở cửa hàng mới ở các thị trường tỉnh.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.