Cảng Chu Lai phát triển mạnh dịch vụ xuất nhập khẩu hàng rời
Kim Anh
Thứ bảy, 22/10/2022 - 08:13
Sau đại dịch, làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển các vùng sản xuất lớn trên cả nước, trong đó có miền Trung - Tây Nguyên, kéo theo nhu cầu lớn về logistics tại khu vực này. Bên cạnh hàng container, lượng hàng rời xuất nhập khẩu ngày càng gia tăng. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cảng Chu Lai (Quảng Nam) thuộc Công ty Giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã đẩy mạnh dịch vụ khai thác hàng rời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh ng
Cảng Chu Lai - cửa ngõ giao thương hàng hoá tại khu vực miền Trung.
Nhu cầu xuất nhập khẩu hàng rời gia tăng
Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu vừa xuất khẩu lô hàng viên nén gỗ số lượng lớn từ cảng Chu Lai sang Nhật Bản. Chỉ trong vòng 24 giờ, hơn 11.000 tấn viên nén đã được xếp lên tàu an toàn và nhanh chóng. Tính từ đầu năm đến nay, công ty đã xuất khẩu 130.000 tấn hàng rời qua cảng Chu Lai.
Viên nén là mặt hàng được xuất khẩu nhiều tại cảng Chu Lai trong thời gian qua.
Theo ông Nguyễn Nhật Tiến, Giám đốc Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu, toàn bộ quy trình đăng ký, lên lịch, quá trình xếp dỡ được cảng kiểm soát chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi, giải phóng tàu nhanh chóng. Hệ thống cẩu Liebherr được tăng cường làm hàng (2 đến 3 cẩu làm hàng cùng một lúc) giúp đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Cảng Chu Lai tiếp nhận tàu CRYSTAL WAVE (Panama), xuất khẩu viên nén sang Nhật Bản.
Ông Phan Văn Kỳ, Giám đốc cảng Chu Lai cho biết: “Những năm gần đây, sản lượng hàng rời xuất nhập qua cảng gia tăng mạnh. Trung bình mỗi tháng chúng tôi tiếp nhận từ 35 đến 40 lượt tàu với hơn 90.000 tấn hàng, chủ yếu là viên nén, dăm gỗ và các mặt hàng như: muối, soda, cát, đá vôi… Hiện nay, hàng rời chiếm khoảng 30% tổng hàng hóa qua cảng”.
Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng đã thu hút nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư vào các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, mở ra cơ hội hình thành các vùng sản xuất lớn, gia tăng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, trong đó có hàng rời.
Bên cạnh đó, sự khan hiếm nguồn cung nhiên liệu, khí đốt trên thế giới tạo ra cơ hội lớn cho mặt hàng viên nén, dăm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên (khu vực có lợi thế sản xuất mặt hàng này nhờ nguồn nguyên liệu dồi dào từ phế phụ phẩm ngành gỗ và phế phụ phẩm nông nghiệp).
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã hợp tác dài hạn với cảng Chu Lai để xuất nhập khẩu hàng rời như: Công ty Năng lượng sáng tạo Á Châu, Phú Tài, Thanh Thành Đạt, Nguyên liệu giấy Quảng Nam… và công ty Sun Paper (Lào).
Xuất khẩu bột giấy từ cảng Chu Lai sang Trung Quốc cho công ty Sun Paper – Lào.
Đầu tư nâng cao năng lực khai thác hàng rời
Trong thời gian qua, hoạt động xuất nhập khẩu hàng rời đóng vai trò quan trọng đối với cảng Chu Lai, cùng với hàng container, hàng lỏng và khí, góp phần nâng cao sản lượng, đa dạng hóa nguồn “chân hàng” qua cảng.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, cảng đã tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mở rộng bến bãi; xây dựng các giải pháp logistics trọn gói; đầu tư các thiết bị chuyên dụng; ứng dụng công nghệ, phần mềm trong hoạt động khai thác nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Hệ thống phễu rót phục vụ làm hàng đá vôi, muối.
So với hàng container, việc xếp dỡ, vận chuyển hàng rời thường phức tạp và cần nhiều trang thiết bị chuyên dụng để phù hợp với tính chất từng loại hàng. Cảng Chu Lai đã đầu tư đội xe đầu kéo chuyên dụng vận chuyển hàng từ các nhà máy và nâng cấp các trang thiết bị như: Hệ thống cẩu bờ, hệ thống băng chuyền, máy đào, máy xúc, máy ủi, hệ thống phễu rót, container xả đáy…
Cảng còn trang bị gầu ngoạm - thiết bị chuyên dụng để xếp dỡ hàng rời có khối lượng nhẹ và không có kết cấu cụ thể như: quặng, cát, muối, than đá… ra khỏi hầm tàu một cách dễ dàng, thuận tiện.
Băng chuyền vận chuyển hàng dăm gỗ lên tàu.
Hiện nay, cảng Chu Lai đang hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án bến cảng đón tàu 5 vạn tấn, đồng thời phối hợp với tỉnh Quảng Nam trình đầu tư xây dựng tuyến luồng mới Cửa Lở với độ sâu -13,2m và nạo vét luồng Kỳ Hà từ độ sâu -8,5m lên -10m, sẵn sàng đón tàu lớn.
Cảng Chu Lai đang tiếp tục đầu tư các thiết bị xếp dỡ, cải tạo hệ thống băng chuyền, nâng cao công suất phục vụ khách hàng.
Dự kiến, bến cảng mới với chiều dài hơn 365m sau khi đưa vào hoạt động (vào tháng 9/2023) sẽ tập trung phục vụ tàu container; khu vực bến cảng hiện hữu được sử dụng để khai thác hàng rời kết hợp hàng lỏng, khí…
Các dự án hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu xuất nhập khẩu tại khu vực; tạo động lực phát triển cảng Chu Lai trở thành đầu mối giao thương trong nước và quốc tế.
Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra tại thủ đô Seoul, Vietnam Airlines vừa ký kết 4 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.
Công ty CP Vinpearl đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) với ba đối tác hàng đầu Hàn Quốc là Hanatour, Marketing Highlands và Công ty TNHH HKG (Tiền thân là Hank Golf). Sự kiện là bước tiến quan trọng trong chiến lược đột phá thị trường trọng điểm Hàn Quốc, đồng thời góp phần củng cố vị thế của Việt Nam nói chung, Vinpearl nói riêng là điểm đến ưa thích bậc nhất của du khách Hàn Quốc trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp các ngân hàng, trong đó có SHB, tích lũy vốn tự có, cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR) tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các quy định mới và tăng khả năng mở rộng tín dụng.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.