Vì sao BOT biến chất?
Những bất hợp lý, sai phạm của các dự án BOT đã được dư luận và cả cơ quan chức năng nêu rõ. Nhưng bản chất dẫn đến sai phạm và trách nhiệm vẫn chưa được chỉ ra thấu đáo và thẳng thắn.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất với chủ đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giảm 25% mức phí tuyến đường này. Trong ngày mai, 22/9, Bộ Giao thông Vận tải sẽ họp chốt phương án; nếu thông qua sẽ thực hiện ngay từ 15/10.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Văn Khôi - Chủ tịch Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, Tổng cục Đường bộ đã làm việc với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ để đàm phán và hai bên đã thống nhất điều chỉnh giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ; trình Bộ Giao thông Vận tải phương án giảm giá vé sử dụng đường bộ trên tuyến.
Theo đề xuất, thời điểm giảm phí bắt đầu từ ngày 15/10/2017. Tất cả các loại phương tiện đi trên tuyến được giảm 25% giá vé so với mức giá hiện tại. Cụ thể, với một xe cơ sở (dưới 12 chỗ ngồi) chạy toàn tuyến hiện có mức phí 45 nghìn đồng sẽ giảm xuống còn 35 nghìn đồng.
Ông Khôi cho hay, việc thực hiện giảm giá dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng, đề nghị của Thanh tra Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và thực tiễn của dự án. "Phương án tài chính trước đây xây dựng dựa trên dự báo lưu lượng. Tuy nhiên, lưu lượng xe tăng nhanh hơn thực tế dẫn đến nguồn thu tốt hơn phương án tài chính đưa ra. Hiện mỗi ngày doanh thu dự án đạt khoảng 2 tỷ đồng, trong khi phương án thu thời điểm này chỉ đặt ra ở mức thấp hơn. Vì thế, việc giảm phí, thời gian thu phí cơ bản sẽ giữ nguyên" - ông Khôi cho hay.
Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài khoảng 32 km, bắt đầu từ Ngã ba Pháp Vân (Hà Nội), kết thúc tại Cầu Giẽ (Phú Xuyên - Hà Nội). Dự án BOT bao gồm việc sửa chữa mặt đường cũ và mở rộng thêm 4 làn. Tuy nhiên, ngay sau khi thảm lại mặt đường, chủ đầu tư được thu phí bằng mức giá đầu tư đường mới (1.500 đồng/km/xe cơ sở). Điều này khiến cho dư luận và các cơ quan thanh kiểm tra cho rằng không hợp lý, đề nghị giảm phí.
Những bất hợp lý, sai phạm của các dự án BOT đã được dư luận và cả cơ quan chức năng nêu rõ. Nhưng bản chất dẫn đến sai phạm và trách nhiệm vẫn chưa được chỉ ra thấu đáo và thẳng thắn.
Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều sai phạm, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện tại 6 dự án BT, BOT ở TP. HCM.
Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, nếu nhà đầu tư bỏ vốn vào BOT mà không có lãi thì người ta sẽ không làm.
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách
Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.
Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.
ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.
Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.
"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".