UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
Làm giàu luôn luôn là rất khó. Cứ nhìn tỷ lệ người giàu trên thế giới là biết ngay. Cả thiên hạ lăn lộn làm giàu mà cũng chỉ có từng đấy người. Đủ biết là khó đến thế nào.
Hoàng Hải Âu là một doanh nhân tiên phong trong lĩnh vực tư vấn xây dựng chiến lược, xây dựng thương hiệu, giải pháp thị trường, quảng cáo và truyền thông…Một người táo bạo, đa năng, liều lĩnh ấy đã khởi nghiệp kinh doanh từ rất sớm, ngay khi đất nước bắt đầu mở cửa, và trả giá cho rất nhiều “thương đau” để trưởng thành cùng doanh nghiệp.
Là người góp phần tạo dựng một đội ngũ doanh nhân trẻ, biết sẻ chia để tạo nên sức mạnh cộng đồng qua các chương trình truyền thông tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả như "Làm giàu không khó", "CEO Chìa khóa thành công", Hoàng Hải Âu còn là chủ của hệ thống Hoanggia Group gồm Hoàng Gia Market Solution, Hoàng Gia Pictures, Hoàng Gia Design- Printing, Hoàng Gia Décor, Hoàng Gia Media…
Hướng tới phát triển bền vững, con đường kinh doanh và triết lý sống của anh đều hội tụ vào một điểm: Thuận theo tự nhiên...
CEO chìa khóa thành công vừa tổ chức hội thảo “Chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp”, anh có thể chia sẻ nhận định của riêng mình về hội thảo này? Theo anh, nhận thức, hành động của doanh nghiệp Việt Nam trong vấn đề này đã có chuyển biến gì chưa? Những tiêu chí nào anh cho là quan trọng nhất để có thể theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững?
CEO Hoàng Hải Âu: Trên thực tế, vấn đề phát triển bền vững còn đang rất ít được quan tâm ở Việt Nam, không chỉ ở doanh nghiệp vừa và nhỏ mà cả cộng đồng doanh nghiệp. Với vai trò là người "Đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thời kinh tế thị trường và hội nhập", với vị thế và uy tín của mình, “CEO Chìa khoá thành công” của VTV1 quyết định tổ chức hội thảo “Chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp” nhằm gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho cộng đồng.
Trong thời gian tới vấn đề này sẽ được chúng tôi tiếp tục đưa ra dưới nhiều hình thức và mức độ chuyên sâu khác nhau. Bởi đây là vấn đề có tầm quan trọng hàng đầu không chỉ của doanh nghiệp, mà còn của quốc gia.
Có 3 tiêu chí quan trọng nhất để có thể theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững là: Thân thiện với môi trường, có trách nhiệm xã hội, và có hiệu quả kinh tế.
Trong quá trình tư vấn, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, anh có gặp khó khăn nhiều không khi là người tiên phong trong việc đưa đến những “Giải pháp thị trường” cho doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi từ bao cấp sang thị trường?
CEO Hoàng Hải Âu: Không chỉ là khó khăn, mà là rất khó khăn với một nền kinh tế thị trường còn quá mới mẻ và non trẻ như Việt Nam. Hơn nữa, nền kinh tế thị trường non trẻ đó vừa mới nhú đã bị "vùi dập" bởi cơn khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu quá khốc liệt, do đó mãi không lớn được.
Vì vậy trên 95% doanh nghiệp Việt vẫn mãi thiếu vốn liếng các loại: kiến thức, hiểu biết, tài chính, nhân lực để có thể hiểu, cần và có đủ điều kiện tiếp nhận, áp dụng "Giải pháp thị trường" để phát triển vượt bậc.
Vì vậy, để mở nghề và hành nghề "Giải pháp thị trường" ở Việt Nam, ta sẽ mất sức gấp nhiều lần, tiền thu về ít hơn gấp nhiều lần so với ở các nước phát triển.
Câu chuyện nào mà anh nhớ nhất về quãng đời khởi nghiệp của riêng mình, khi bắt tay gây dựng chương trình “Làm giàu không khó”? Để đầu tư cho chương trình này, vốn liếng ban đầu của anh là gì?
CEO Hoàng Hải Âu: Khi bắt tay xây dựng chương trình "Làm giàu không khó" Hoanggia Media Group của tôi đã được 7 tuổi và đã thực hiện thành công nhiều chương trình "Giải pháp thị trường" ở Việt Nam. Ví dụ chương trình "Đẳng cấp đã được khẳng định" cho May 10 , "Một nét văn hoá Hà Nội" cho Habeco, "Watersilk - Cảm giác từ một huyền thoại" cho Tổng công ty Giấy Việt Nam....
Chính những tác phẩm đó là nguyên nhân VTV mời Hoanggia Media Group hợp tác làm chương trình "Làm giàu không khó" và chuỗi chương trình “CEO Chìa khoá thành công” hiện nay.
… Anh còn phải đối đầu với bao sóng gió thị phi?
CEO Hoàng Hải Âu: Xác định từ đầu đây là chương trình phi lợi nhuận, nhưng phải bảo đảm thu đủ bù chi. Thực tế, trong 4 năm đầu, chương trình luôn phải bù lỗ. Đặc biệt năm 2006, Hoanggia Media Group phải tự bỏ chi phí trong 6 tháng.
Còn sóng gió thì rất nhiều, kỷ niệm cũng nhiều. Nhưng đáng nhớ nhất là vào tháng 11/2005, trong hội nghị của các chuyên gia bàn về chương trình, một chuyên gia trong Ban nghiên cứu Thủ tướng hồi đó có đặt ra một câu hỏi " Liệu làm chương trình làm giàu không khó, chúng ta có bị bắt không?" ...Một câu hỏi phản ánh "nét sâu" bối cảnh kinh tế chính trị đất nước hồi đó.
Nhìn lại hành trình của mình từ “Làm giàu không khó” đến “CEO- Chìa khóa thành công”, anh thấy mình đã được gì, mất gì? Cái được lớn nhất mà anh tâm huyết, để có thể kiên định với con đường đã chọn, dù phải đối đầu với rất nhiều chông gai?
CEO Hoàng Hải Âu: 12 năm, 6 phiên bản tương ứng với trình độ và giai đoạn phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, của nền kinh tế Việt Nam. Đó là những tháng ngày vật vã, gian nan vất vả, có mồ hôi và cả nước mắt. Nhưng nhìn lại tôi toàn thấy được.
Cái được không phải là tiền, là vật chất.. Cái đó Hoanggia Media Group phải bù thường xuyên rồi. Cái được là tôi được gặp gỡ, giao tiếp, quen, thân với những người tài giỏi, trí tuệ, tâm huyết hàng đầu, được học hỏi và trưởng thành, được tôn trọng, ..
Và nhất là luôn có được cảm giác "có ích". Về mặt tâm linh, tôi nghĩ nhà mình, con cháu mình sẽ có phúc.
Trong cuộc đời kinh doanh của mình, anh đã từng nhiều lần giàu lên, và nhiều lần … trắng tay? Anh định nghĩa thế nào về sự giàu có?
CEO Hoàng Hải Âu: Thực sự thì tôi chưa bao giờ dành thời gian để định nghĩa sự giàu có. Chưa bao giờ tôi đặt ra mục tiêu mình phải có bao nhiêu tiền, bao nhiêu tài sản. Ngược lại, tôi cũng chưa bao giờ tìm cách giảm chất lượng sống của của bản thân và gia đình để tiết giảm chi phí.
Quan niệm của tôi là sống trên đời phải được hưởng thụ tối đa một cách lành mạnh, trên cơ sở năng lực lao động, tài chính của mình và gia đình. Tôi dạy các con phải luôn học hỏi để không ngừng nâng cao giá trị lao động của mình theo thời gian. Phải học quản trị tài chính cho bản thân và gia đình. Làm được như vậy, mình sẽ có cuộc sống sung túc và sang trọng.
Còn giàu có thì biết bao nhiêu cho vừa!
Theo anh, truyền thông và các giải thưởng doanh nhân tràn lan hiện nay có làm giảm lòng tin trong việc tôn vinh giá trị của người giàu?
CEO Hoàng Hải Âu: Khẳng định bản thân là nhu cầu bản năng của con người, là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Giải thưởng và tôn vinh là điều rất cần và đáng làm. Nhưng làm tràn lan thì còn gì là hiếm.
Người giàu bằng bản lĩnh kinh doanh của mình vốn rất hiếm. Nên muốn tôn vinh người giàu thì phải tạo được độ hiếm mới tương xứng, mới đúng giá trị của người giàu.
Chúng ta đang cổ xúy cho hệ sinh thái khởi nghiệp, theo anh, cách làm hiện nay đã thực sự đúng hướng chưa? Làm thế nào để giới trẻ không chạy theo những hào nhoáng vật chất dễ dẫn đến những đổ vỡ cả về vật chất và tinh thần khi chưa có sự chuẩn bị chu đáo để khởi nghiệp?
CEO Hoàng Hải Âu: Ở nước mình, mọi thứ thường mang tính phong trào, ít có chiều sâu. Nên thường như cơn sóng ào qua rồi mọi thứ lại trở về ban đầu. Chắc do đặc thù của một thời bao cấp và do nền kinh tế thị trường còn quá non trẻ. Nên tính hình thức còn nặng hơn tính thực tế nhiều quá.
Hơn nữa, đối tượng chính của phong trào khởi nghiệp là lớp trẻ. Các bạn ấy có rất nhiều ưu điểm nhưng cũng có điểm yếu là nhìn chưa sâu và hay "cứ tưởng" nên dễ bị thiếu chu đáo khi chuẩn bị khởi nghiệp.
Là một tổ hợp thị trường mạnh ở phía Bắc, anh có thể đánh giá cung cách làm ăn, cung cách xây dựng thương hiệu ở hai miền có gì khác nhau? Làm thế nào để anh có thể trụ vững suốt mười mấy năm qua trong cả hai thị trường?
CEO Hoàng Hải Âu: Ở miền Nam, mọi người cầu thị, thích và dễ tiếp thu cái mới mẻ và bài bản hơn. Vì vậy, cộng đồng kinh tế trong Nam phát triển nhanh hơn. Người Bắc vào Nam cũng nhanh chóng "bị đồng hoá" và phát triển nhanh hơn hẳn.
Ở miền Bắc ta dễ gặp đối tác cái gì cũng hình như biết rồi. Và khi áp dụng hay nửa vời, không "tới bến". Đặc biệt đối tác phía Bắc hay “đẽo cày giữa đường”. Đối tác phía Nam đã chơi là tin, là đi đến cùng. Nên tuy không "lắm lý luận" như phía Bắc, nhưng họ lại thành công nhanh chóng và mạnh mẽ.
Hoanggia Media Group trụ vững được trên thị trường suốt 21 năm qua ( từ 1998), tức là đã phần nào phát triển bền vững là nhờ luôn hướng theo 3 tiêu chí quan trọng nhất để có thể theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững là: Thân thiện với môi trường, có trách nhiệm xã hội, và có hiệu quả kinh tế.
Trong những quyết sách của mình, có bao giờ anh phạm sai lầm, và phải trả giá đắt? Anh đã học được điều gì từ thất bại ấy, để tạo nên bản lĩnh kinh doanh của mình?
CEO Hoàng Hải Âu: Thực chất làm "giải pháp thị trường qua tâm lý cộng đồng" là làm khoa học, là ứng dụng các quy luật về tâm lý con người để phát triển thương hiệu, chinh phục thị trường. Trong vấn đề này, Hoanggia Media Group luôn nghiêm túc, chuyên nghiệp và luôn thành công.
Những sai lầm lớn nhất của tôi xuất phát từ tính cách, của tuổi: Đó là nóng nảy, là bất cần. Hồi mới lập nghề, tôi rất nóng tính, khi đã điên lên là dẹp hết. Khách hàng mà cứ nói đi nói lại là bỏ luôn. Vì vậy mà mặc dù họ rất coi trọng " tay nghề" của mình, nhưng khi hợp tác chỉ sợ mình bỏ ngang.
Vấp ngã, rồi cuộc sống cùng trách nhiệm với gia đình và cán bộ nhân viên công ty làm tôi trưởng thành dần. Nhờ đó, doanh nghiệp và gia đình cũng dần ổn định theo.
Công việc của anh luôn áp lực từ nhiều phía, làm thế nào để giữ được sự an yên?
CEO Hoàng Hải Âu: Sự an yên là ở tâm mình. Nhà Phật có câu " Tâm động, càn khôn động. Tâm an, vũ trụ an". Mà muốn tâm an thì làm điều thiện và biết đủ, biết dừng.
Triết lý kinh doanh của anh là gì? Nó có mâu thuẫn với những giá trị sống mà anh theo đuổi?
CEO Hoàng Hải Âu: Năm 1998, khi lập ra Hoanggia Media Group, tôi dùng luôn quan niệm sống của mình làm slogan của doanh nghiệp. Đó là "thuận theo tự nhiên". Logo của doanh nghiệp được cách điệu từ quẻ "Địa Thiên Thái " trong kinh dịch. Bao nhiêu năm qua vẫn vậy.
Theo anh, làm giàu có khó không?
CEO Hoàng Hải Âu: Làm giàu luôn luôn là rất khó. Cứ nhìn tỷ lệ người giàu trên thế giới là biết ngay. Cả thiên hạ lăn lộn làm giàu. Mà cũng chỉ có từng đấy người. Đủ biết là khó đến thế nào. Tuy nhiên, tuỳ theo quan niệm về giàu, mức độ khó có khác nhau. Để giàu như các đại gia tên tuổi, được xếp hạng thì không phải là khó mà là cực kỳ, cực kỳ khó.
Còn để sung túc, no đủ, thậm chí có của ăn của để và hưởng thụ cuộc sống thì mặc dù cũng rất khó, nhưng đỡ khó hơn.
Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.