Các dự án ưu tiên đầu tư ngành du lịch sắp tới
Theo kế hoạch thực hiện mới nhất của ngành du lịch, các dự án ưu tiên đầu tư sẽ về chuyển đồi số, phát triển hạ tầng, bồi dưỡng nhân lực...
Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.
Sau những kết quả tích cực kể từ đầu năm tới nay, 2025 được đánh giá là một năm tương đối thành công của ngành du lịch Việt Nam.
“Theo ước tính, với mức tăng trưởng như hiện tại, đóng góp của ngành du lịch Việt Nam cho tăng trưởng năm nay khoảng 2,2 – 2,8 điểm phần trăm, đây là mức tương đối là cao”, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), dự báo.
Dự báo này được ông Kiên đưa ra tại buổi làm việc ngày 28/9 của Ủy ban về phát triển nguồn nhân lực và dịch vụ thuộc Mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam (ViPEL).
Tính chung 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính. Dù là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế nhưng tháng 7, tháng 8 vừa qua ghi nhận những kết quả tăng trưởng tích cực, cho thấy dấu hiệu khả quan của thị trường du lịch khách nước ngoài.
Để tiếp tục đà tăng trưởng của ngành du lịch theo hướng bền vững, xây dựng thành công trong tương lai, theo ông Kiên, “bắt buộc phải tăng cải cách du lịch”, trong đó cần cả tư nhân và nhà nước cùng làm, thúc đẩy công – tư đồng kiến tạo.
“Có ba việc quan trọng ngành du lịch nên tập trung và giải quyết trong giai đoạn từ giờ đến cuối năm”, Chủ tịch TAB khuyến nghị, trước hết là thị thực.
Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong việc cấp thị thực cho du khách nước ngoài, tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều Việt Nam có thể làm được để cạnh tranh hơn với các thị trường trong khu vực.
Việc mở rộng chính sách thị thực sẽ không chỉ dừng lại ở các nước châu Âu như hiện tại mà có thể là các thị trường mà Việt Nam có quan hệ đối tác như Mỹ, Trung Quốc hay một số thị trường gửi khách khác.
“Nếu làm sớm thì khi chúng ta mở sân bay Long Thành, xây dựng các hãng hàng không mới, có đường sắt cao tốc Bắc Nam, thì mới có thể tiếp đón được nhiều hơn khách du lịch. Nếu chúng ta không làm ngay từ bây giờ thì việc mở rộng hạ tầng sẽ không thể sử dụng tối đa công suất, sức hiệu quả của xã hội sẽ giảm rất nhiều”, ông Kiên phân tích.
Bên cạnh thị thực, lãnh đạo Tập đoàn Thiên Minh cũng kiến nghị cần các giải pháp liên quan đến đảm bảo môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như môi trường thiên nhiên cho xã hội cộng đồng, cho các địa phương làm du lịch. Việt Nam cần làm tốt hơn nữa vì chỉ số xếp hạng môi trường của du lịch hiện đang ở cuối bảng trên toàn thế giới.
Vấn đề cuối cùng là làm sao tiếp thị Việt Nam tới quốc tế hiệu quả hơn.
“Những vấn đề này cần sự phối hợp của cả chính phủ, các cơ quan của chính phủ, các doanh nghiệp tư nhân, cần thường xuyên trao đổi vì các thị trường du lịch thay đổi thường xuyên”, ông Kiên nhấn mạnh.
Ông Kiên nhận định, ba vấn đề trên là những ưu tiên có thể giải quyết được trong thời gian ngắn, đồng thời, tạo ra hiệu ứng rất tốt, giúp đảm bảo sự tăng trưởng của ngành du lịch, từ đó đảm bảo đóng góp vào GDP 30 – 35 tỷ USD hàng năm trong tăng trưởng 3 – 4 năm tới.
“Định hướng này có giá trị thực tế vì sử dụng các nguồn lực trong nước, mang lại sự phồn thịnh cho các cộng đồng xã hội trong nước và chúng ta hoàn toàn có thể làm được mà không khó khăn lắm”, ông Kiên phân tích thêm.
Chia sẻ cùng quan điểm tại buổi làm việc, ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holding, người đã có hơn ba thập kỷ trong ngành du lịch, đưa nhiều hãng hàng không nước ngoài tới Việt Nam, cho rằng chính sách thị thực cần mở hơn với du khách, thậm chí cả thị thực ngay tại sân bay.
Không chỉ vậy, về dài hơi, cần thay đổi nhận thức và định vị rõ ràng hơn về vai trò quan trọng của du lịch trong việc mang lại nguồn thu ngoại tệ.
Ông cũng đề xuất cần phải tự do cạnh tranh hơn trong các dịch vụ công cộng tại sân bay để có mức giá thấp hơn. “Tới sân bay ăn 200 nghìn đồng, 260 nghìn đồng một bát phở, trong khi ở Nhật, bát ramen của họ có 1200 Yên, tức là khoảng hơn 210 nghìn đồng”, ông Đức so sánh.
Theo kế hoạch thực hiện mới nhất của ngành du lịch, các dự án ưu tiên đầu tư sẽ về chuyển đồi số, phát triển hạ tầng, bồi dưỡng nhân lực...
Ngành du lịch phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng khách quốc tế trong năm tới hơn 30% so với năm nay.
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bùng nổ, có một thực tế không thể phủ nhận rằng nếu không có những doanh nghiệp dám đi trước, những người tiên phong trong việc khai thác tiềm năng du lịch, sẽ không có những điểm đến nổi tiếng mà chúng ta biết đến ngày hôm nay.
Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Tháo gỡ khó khăn cho hơn 2.200 dự án đang bị đình trệ, cùng với chính sách tài khóa - tiền tệ linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng trưởng xanh sẽ là 'chìa khóa' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm nay.
Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.
LuxGroup khẳng định dấu ấn với những hành trình du lịch sang trọng đậm sắc di sản, đồng thời nuôi dưỡng văn hóa học tập suốt đời làm nền tảng phát triển bền vững.
Lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng giá nhà đất, giá vàng, chứng khoán tăng cao là dấu hiệu cảnh báo sớm sự bất ổn vĩ mô về trung hạn.
Dù công nghệ ngày càng phát triển, yếu tố con người vẫn giữ vai trò trung tâm trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt ở lĩnh vực B2B.
Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.
Blusaigon ra đời với hành trình biến vỏ ngọc trai thành bút viết độc bản, mang dấu ấn văn hóa Việt và khát vọng đưa thủ công Việt đến với thế giới.
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.