Tiêu điểm
Chìa khóa để doanh nghiệp cơ khí Việt chinh phục sân nhà 300 tỷ USD
Đầu tư đổi mới khoa học công nghệ và cách sử dụng con người chính là chìa khóa để doanh nghiệp cơ khí chế tạo Việt chinh phục thị trường trong nước và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Cơ khí và tự động hoá được coi là một trong những ngành trọng tâm bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng tác động rõ rệt ở Việt Nam. Theo PGS.TS Nguyễn Chỉ Sáng, Viện trưởng Viện nghiên cứu cơ khí, tiềm năng phát triển và đóng góp của ngành cơ khí chế tạo rất lớn. Dự kiến trong vòng 15 năm tới, quy mô thị trường thực tế cho ngành cơ khí, máy móc và thiết bị vào khoảng trên 300 tỷ USD.
Ông Sáng cho rằng, khi làm chủ được về cơ khí và tự động hoá thì có thể làm chủ quá trình đầu tư và xây dựng nhà máy. “Chúng ta có 12 đại dự án đổ bể, đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn,… Những chậm trễ, thất thoát, tăng giá diễn ra do trình độ về cơ khí và tự động hoá chưa đủ để doanh nghiệp Việt làm chủ các công trình đầu tư xây dựng, bị lệ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài”, ông Sáng nói.
Tuy nhiên, ông Sáng vẫn nhìn nhận, ngành cơ khí, tự động hoá của Việt Nam đã có được những thành công nhất định trong thời gian qua dù có nhiều ý kiến đánh giá quá trình phát triển này còn chậm. Đặc biệt, cùng với sự hỗ trợ của văn phòng các chương trình khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và công nghệ), các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực trong việc áp dụng công nghệ mới, cho ra mắt những dự án mang tính tự động hoá, hiện đại cao.
Ông Trần Văn Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP kết cấu thép và thiết bị nâng Việt Nam Vinalift nhìn nhận, áp dụng công nghệ mới là thay đổi công nghệ đang có bằng công nghệ tiến tiến hơn để nâng cao năng suất, chất lượng và giảm bớt giá thành của sản phẩm.
Trong ngành thiết bị nâng mà Vinalift đang hoạt động nói riêng và ngành cơ khí nói chung có một quá trình sản xuất gồm các bước: thiết kế, tạo phôi, gia công cơ khí, xử lý bề mặt, lắp ráp. Trong cả quá trình đó, phải có các thiết bị để đo kiểm độ chính xác.
Ông Tuấn nhìn nhận, trên các quá trình này, Việt Nam phải nỗ lực nhiều mới bắt kịp được với trình độ của thế giới. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển đã dùng phần mềm thiết kế, thậm chí là chuyên dụng cho từng sản phẩm trong khi phần lớn doanh nghiệp Việt chưa có.
Công nghệ tạo phôi của Việt Nam cũng chưa phải là hiện đại. Trong khi nhiều nước trên thế giới đã dùng công nghệ tự động hoá ở công đoạn gia công cơ khí thì rất nhiều doanh nghiệp Việt chỉ đang sử dụng máy móc đã cũ, nếu có máy gia công cơ khí chính xác CNC thì vẫn đang ở một mức công nghệ nhất định. Phần lắp ráp dường như đang ổn nhưng ông Tuấn cho rằng, thiết bị đo để kiểm soát quá trình cần phải hiện đại hơn.
Chính vì vậy, Vinalift cùng với sự hỗ trợ của Văn phòng các chương trình khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và công nghệ) đã tập trung vào ba yếu tố chính gồm: phần mềm thiết kế chuyên dụng cho thiết bị nâng giúp giảm thời gian thiết kế và thiết kế tối ưu; máy móc gia công cơ khí chính xác theo tiêu chuẩn quốc tế; và thiết bị đo để có cơ sở kiểm tra chính xác quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm sau chế tạo.
“Trước đây, quá trình kiểm tra được thực hiện một cách thủ công nên thời gian kiểm lâu, chất lượng kiểm tra phụ thuộc vào kinh nghiệm và tay nghề của người kiểm tra. Dùng máy móc hiện đại thì có thể làm ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, tiếp cận được các thị trường nước ngoài như mục tiêu đã đặt ra”, ông Tuấn cho biết.

Khi thành lập công ty, Vinalift đã được xác định sẽ trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị nâng với các tiêu chuẩn hàng đầu Việt Nam, các sản phẩm có thể xuất khẩu ra nước ngoài, trong đó có Đông Nam Á và các thị trường khác định hướng như Mỹ, Nhật Bản… Nhờ sớm đặt ra mục tiêu nên lộ trình được xây dựng rõ ràng và bám sát để từ đó đi đến đích.
Với mục tiêu này, Vinalift xác định tập trung sản xuất các thiết bị nâng dành cho cảng biển, các nhà máy đóng tàu và các thiết bị nâng phi tiêu chuẩn phải thiết kế chế tạo.
Cụ thể, công ty đã thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu hoàn thiện thiết kế và đổi mới công nghệ chế tạo một số bộ phận của các loại cầu trục, cổng trục cảng biển” thuộc Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia. Trong quá trình này, các sản phẩm kết cấu thép được định hướng nằm trong chuỗi sản xuất cơ khí toàn cầu nên công ty buộc phải tìm đến các nhà sản xuất Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đức để tiếp cận hợp tác.
“Vinalift đang hoạt động trên một thị trường tương đối ngách với những thiết bị nâng phi tiêu chuẩn, theo yêu cầu đặt hàng của khách hàng chứ không phải sản xuất hàng loạt. Hiện chúng tôi bán ra tương đối nhiều với các thị trường lớn như Campuchia, Myanmar, Philippines, Mỹ, Nhật Bản, Argentina…”, ông Tuấn chia sẻ.
Đổi mới về sử dụng con người là yếu tố quan trọng
Phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ Khoa học và công nghệ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, trong trăm việc, nghìn việc cần làm để trở thành quốc gia đổi mới sáng tạo thì việc đầu tiên phải làm là đổi mới sáng tạo cách trọng dụng con người.
Một câu chuyện khá đau đầu đối với các doanh nghiệp khi đổi mới sáng tạo trong ứng dụng công nghệ nói chung và ở ngành cơ khí nói riêng là tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, lãnh đạo doanh nghiệp rất muốn thay đổi nhưng cấp dưới lại chần chừ, ngại thay đổi
Nhận định bài toán cả tập thể khó đồng lòng trong câu chuyện đổi mới là một khó khăn của doanh nghiệp, ông Tuấn cho biết Vinalift phải đưa ra các chính sách, truyền thông nội bộ để đảm bảo cán bộ nhân viên thấu hiểu tầm quan trọng của đổi mới công nghệ với sự phát triển của doanh nghiệp.
Để đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng được nhu cầu đổi mới cũng như khai thác được “tài nguyên” vô tận của Việt Nam là chất xám và sự sáng tạo của con người, Vinalift đã chú trọng công tác đào tạo, kếp hợp mời chuyên gia về đào tạo nội bộ và hợp tác với trường đại học lớn như Đại học Xây dựng, Đại học Bách khoa cùng các chuyên gia đầu ngành để cùng học tập, thiết kế và trao đổi, từ đó ngày càng hoàn thiện sản phẩm.
“Cũng không quá lo ngại do khi dùng phần mềm của Tây Ban Nha do bên đó vừa thực hiện chuyển giao công nghệ vừa đào tạo trực tiếp cho đội ngũ kỹ thuật. Do bản thân Vinalift đã là một công ty chuyên sản xuất thiết bị nâng nên việc nhân sự bắt nhập vào các phần mềm cũng nhanh, chỉ mất khoảng một tháng đào tạo”, ông Tuấn cho biết.
Đặc biệt, ngoài đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị thì Vinalift còn đầu tư đổi mới đội ngũ quản lý, thuê giám đốc người Nhật quản lý nhà máy, đào tạo đội ngũ công nhân viên, đảm bảo vận hành sản xuất đạt tiêu chuẩn Nhật. Vinalift còn thuê một giám đốc bán hàng người nhật để làm việc với thị trường Nhật Bản.
Lãnh đạo Vinalift đánh giá, đầu tư đổi mới khoa học công nghệ và phát triển sản phẩm là rất quan trọng để các doanh nghiệp mở rộng thị trường trong nước và từ đó tiếp cận thị trường quốc tế. Hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước là rất quan trọng nhưng ông Tuấn nhìn nhận, chính bản thân doanh nghiệp cũng cần nắm bắt cơ hội và quyết tâm thực hiện.
Nhân tài rời bỏ công ty vì điều gì?
Đổi mới sáng tạo trong kinh doanh từ câu chuyện Walmart
Đổi mới sáng tạo là công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có lợi thế trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể nghĩ đúng, làm đúng.
Chuyện đổi mới, sáng tạo ở doanh nghiệp gần 20 năm tuổi
Trong khi nhiều doanh nghiệp đang đau đầu với bài toán tiền lương, bảo hiểm cho lao động, thì ở nhiều doanh nghiệp khác chuyện đổi mới, sáng tạo lại trở thành một gánh nặng. Điều này có thể thấy thông qua những cuộc hội thảo, những buổi tọa đàm với các chuyên gia, câu hỏi lớn nhất từ các chủ doanh nghiệp luôn là phải bắt đầu từ đâu?
Những thay đổi mới về thuế quan, pháp lý và thương mại ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt
“Số lượng vụ kiện phòng vệ thương mại năm qua tăng rất nhiều, chừng 150 vụ. Khi chúng ta ký nhiều hiệp định tự do thương mại như vậy, cộng với ảnh hưởng từ thương chiến Mỹ - Trung, các CFO phải tìm hiểu kỹ để làm ăn ở thị trường mới và cả trong nước".
Từ văn hóa phục vụ tới tinh thần liên tục đổi mới ở chuỗi tóc số 1 Việt Nam
"Có thể nói, sự đổi mới chính là yếu tố tiên quyết giúp một doanh nghiệp phát triển bền vững. Bởi tất cả những gì mới lạ, xịn, đẹp, hay ho của ngày hôm nay sẽ luôn là cũ, lỗi thời của ngày mai", Nguyễn Huy Hoàng - CEO chuỗi cắt tóc 30Shine chia sẻ.
ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
Hàng trăm cán bộ nhân viên của ROX Group đã hưởng ứng tham gia chương trình hiến máu "Giọt thương 2025" nhằm lan tỏa giá trị sống tốt đẹp.
Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Chuyện ngân hàng ngoại tiếp bước doanh nghiệp Việt
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Hạ tầng chiến lược - động lực bứt phá kinh tế
Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.
Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.
Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam
Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?
VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện
Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.
Vươn mình bằng chiều sâu văn hóa
Để trỗi dậy mạnh mẽ và vươn mình bền vững, Việt Nam ta cần có một thế hệ doanh nhân có chiều sâu văn hóa, tính nhân bản và tinh thần ái quốc.
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu thăm Tập đoàn T&T Group
Ngày 20/8/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bhutan đã tới thăm Tập đoàn T&T Group.
ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
Hàng trăm cán bộ nhân viên của ROX Group đã hưởng ứng tham gia chương trình hiến máu "Giọt thương 2025" nhằm lan tỏa giá trị sống tốt đẹp.
Cựu CEO BioGaia AB gia nhập HĐQT của LiveSpo
Bà Isabelle Ducellier, cựu CEO BioGaia AB có hơn 25 năm kinh nghiệm tại các tập đoàn châu Âu và toàn cầu trong lĩnh vực FMCG, F&B, sức khỏe.