Diễn đàn quản trị
Chủ tịch Alphanam: Doanh nhân cần chủ động ứng biến để phát triển bền vững
Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải cho rằng, không phải chỉ những lúc bị dồn vào chân tường mới ứng phó mà ngay cả lúc “bình thường mới” cũng phải tạo những tình huống “có biến” để thúc đẩy sự đổi mới, vận hành của doanh nghiệp.
Chia sẻ về việc phát triển đội ngũ và doanh nghiệp trong bối cảnh mới trong chương trình “Cafe Sáng cùng HANOIBA” số thứ hai với chủ đề “Gặp gỡ, gắn kết, tiến tới cơ hội giao thương, kinh doanh”, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch HĐQT Alphanam Group, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ cho biết, việc ứng biến của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.
Sự ứng biến của tuổi trẻ thường nhanh, mạnh và quyết liệt; đến tuổi trung niên, người lãnh đạo sẽ điềm tĩnh hơn. Trải qua các tình huống và nhìn lại, các nhà lãnh đạo sẽ rút ra được những bài học để đối phó với các thách thức mới.
Đó cũng là lý do ông Hải nhấn mạnh “không bao giờ được lãng phí một cuộc khủng hoảng nào”.
“Điều quan trọng, phải chủ động tìm cách vượt qua những thách thức, rào cản, thậm chí vượt qua những thực trạng để vươn lên. Điều này đòi hỏi người lãnh đạo cần phải có bản lĩnh, ý chí và đặc biệt phải có môi trường để phát triển”, ông Hải nhận định.
Chủ tịch Alphanam cho rằng, cấp độ ứng biến cao nhất của một doanh nghiệp không phải chỉ để thích ứng hay vươn lên mà đỉnh cao phải là ứng biến một cách chủ động để phát triển bền vững hơn.
Không phải chỉ những lúc bị dồn vào chân tường mới ứng phó, mà đôi khi ngay cả lúc “bình thường mới” cũng phải tạo những tình huống “có biến” để thúc đẩy sự đổi mới, vận hành của doanh nghiệp. Đợt dịch vừa qua là dịp để các doanh nghiệp đánh giá lại và có chiến lược mới. Nhìn ở góc độ nào đó thì đây là giai đoạn để có những sáng tạo phù hợp với bối cảnh chung.
Sau những biến cố vừa qua, điều mà ông Hải và các nhà lãnh đạo khác nhận ra là tầm quan trọng của việc đánh giá lại tiềm năng của thị trường nội địa để tập trung khai thác và tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Việt thực sự chất lượng.
Tuy nhiên, ông cho rằng, muốn đi nhanh hơn thì cần hội nhập. Bên cạnh việc tăng dần tỷ lệ nội địa hoá trong sản phẩm, tập trung vào những yếu tố như thiết kế, tính năng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt thì cần áp dụng phương thức “đứng trên vai người khổng lồ” nhờ tận dụng những công nghệ nước ngoài, sử dụng trí tuệ nhân loại.
“Đừng chỉ lệ thuộc vào tiêu chí tỷ lệ nội địa hoá trong một sản phẩm. Một sản phẩm doanh nghiệp Việt tự sản xuất 100% nhưng chất lượng không đủ tốt, người tiêu dùng lãng quên thì cũng đâu còn giá trị. Có rất nhiều bài học thành công của các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc… họ đã lớn mạnh từ cách làm ấy”, ông Hải chia sẻ.
Không chỉ trong sản phẩm truyền thống là điện công nghiệp mà các sản phẩm như sơn Kansai-Alphanam, thang máy Fujialpha, thiết bị vệ sinh cao cấp TOTO Nhật Bản, các dự án bất động sản, khách sạn… cũng được Alphanam Group đưa phương thức đó vào câu chuyện kinh doanh.
Ông Hải cho biết, dù có nhiều dòng sản phẩm khác nhau nhưng có một điều cốt lõi mà Alphanam luôn tâm niệm: “Lợi nhuận của Alphanam là sự đánh giá của khách hàng dành cho những nỗ lực tạo ra sản phẩm của tập đoàn”.
Ông Hải cũng nhiều lần nói đến tính thay đổi liên tục của các kế hoạch đổi mới. Ông cho rằng, “ngọn lửa” của người lãnh đạo không tự nhiên mà có, tinh thần đào tạo và học hỏi từ các doanh nghiệp khác là giá trị cốt lõi để xây dựng nguồn năng lượng sáng tạo, tư duy đổi mới cho doanh nghiệp của chính mình.
Trong giai đoạn hiện nay, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt là tất yếu. Trước hết, sự hợp tác này sẽ giúp lan toả tinh thần “người Việt dùng hàng Việt” một cách thiết thực, và sau đó là để cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, điểm mạnh và sự sáng tạo của mỗi bên, qua đó đưa thương hiệu Việt Nam vươn tầm quốc tế. Đây cũng là tinh thần mà các doanh nhân Câu lạc bộ Sao Đỏ muốn hướng đến.
Có lẽ đó cũng là lý do mà chuỗi chương trình “CEO Exchange”, “Cà phê sáng” được HANOIBA tổ chức với sự tham gia của những khách mời thành công và nổi tiếng nhằm hỗ trợ, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm cùng cộng đồng doanh nhân, hướng đến mục tiêu mang đến thắng lợi cho doanh nghiệp, đối tác và cả xã hội.
Chủ tịch Alphanam Group cho rằng, lúc này, bài toán về sự liên kết, hợp tác trong cộng đồng doanh nghiệp là rất cần thiết, để cùng phát triển, tiến ra thế giới một cách tự tin nhờ những kiến thức, nguồn lực, sự sáng tạo được chia sẻ lẫn nhau. “Gió sẽ góp thành bão, tạo ra từng điểm GDP cho nền kinh tế”.
“Tôi hy vọng rằng Alphanam sẽ giúp các hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội kết nối nhiều hơn nữa để hợp tác cùng nhau phát triển. Chúng tôi muốn tạo ra một nền tảng vững chắc từ sự hợp tác của các doanh nghiệp Sao Đỏ để các thế hệ đi sau được thừa hưởng và có điểm tựa đưa các doanh nghiệp tiến xa hơn nữa”, ông Hải chia sẻ.
Niềm tin và chuyện kế nghiệp của ái nữ nhà Alphanam
Doanh nhân Sao Đỏ: 'Không xin tiền, chỉ xin hỗ trợ về thể chế'
Cải cách về thể chế, theo các doanh nhân Sao Đỏ, chính là sự hỗ trợ quan trọng và khả thi nhất dành cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn rất đặc biệt hiện nay.
Khát vọng doanh nhân Sao Đỏ thế hệ mới
Là một doanh nhân thời hội nhập, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB) Phan Tấn Đạt đang trở thành một trong những gương mặt nổi bật trong cộng đồng doanh nhân trẻ với triết lý phát triển bền vững luôn được đặt lên hàng đầu.
Chủ tịch Alphanam và ước mơ trở thành ‘Samsung của Việt Nam’
Từ những ngày còn rất thành công trên sàn chứng khoán nhiều năm về trước, Chủ tịch Alphanam Nguyễn Tuấn Hải đã có ước mơ trở thành Samsung của Việt Nam và ước mơ này vẫn tiếp tục được bảo toàn khi Alphanam xin huỷ niêm yết tự nguyện để quay về mô hình doanh nghiệp gia đình.
Chủ tịch Deloitte Hà Thu Thanh: Thế hệ doanh nhân Sao Đỏ sẽ bứt phá
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng cùng với sự bùng nổ của công nghệ, các doanh nhân trẻ của Việt Nam sẽ cần nhiều yếu tố để có thể lớn mạnh xây đất nước hùng cường. Trong đó, tinh thần sẵn sàng kết nối cũng như minh bạch trong quản trị là những giá trị cốt lõi.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.