Chủ tịch Piaggio Việt Nam nói gì về đề án cấm xe máy?

Phương Anh Thứ sáu, 15/03/2019 - 08:05

Ông Gianluca Fiume, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho rằng, việc cấm xe máy nên tập trung vào chất lượng phương tiện thay vì số lượng xe lưu thông.

Chia sẻ với TheLEADER bên lề lễ công bố Sách Trắng của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam Gianluca Fiume nhận định, việc cấm xe máy ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM sẽ gây nhiều bất tiện cho người dân tại các thành phố này.

Theo đó, "cấm xe máy sẽ tạo ra tác động lớn và tiêu cực giữa bối cảnh đây đang là phương tiện lưu thông chính tại Việt Nam. Bên cạnh đó, trong hơn một thập kỷ qua, các nhà sản xuất xe máy đã thực hiện đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội", trích dẫn từ Sách Trắng 2019, chương Ngành Công nghiệp Ô tô – Xe máy.

“Mặc dù vậy, Piaggio mong muốn đóng góp vào việc thực thi lệnh cấm này thông qua kinh nghiệm có được tại các thị trường khác như Ý, Pháp”.

Piaggio nói gì về việc cấm xe máy?
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam Gianluca Fiume

Ông Gianluca Fiume cho rằng, có nhiều nguyên nhân, yêu tố dẫn đến vấn đề ô nhiễm. Đối với , ô tô, xe máy thì việc quản lý các phương tiện này nên hướng tới chất lượng với những tiêu chuẩn cao nhất thay vì kiểm soát số lượng.

“Lệnh cấm không phải hướng đến cái gì mà là cách thức như thế nào. Cách đơn giản nhất để thực hiện là tập trung vào chất lượng phương tiện thay vì số lượng”.

EuroCham trong Sách trắng 2019 cho rằng việc cấm xe máy có thể tạo ra những khó khăn và bất lợi lớn cho người dân tại các thành phố lớn giữa bối cảnh hiện nay và tương lai gần, hạ tầng giao thông công cộng nội đô chưa đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông của người dân.

Cũng theo nhận định của EuroCham trong Sách Trắng 2019, việc chỉ cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và giảm thiểu tai nạn giao thông tại các thành phố lớn. Nguyên nhân của các vấn đề này nằm ở việc quản lý thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, kỹ năng lái xe kém và ý thức chưa cao về an toàn giao thông đường bộ.

Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam kiến nghị việc giáo dục về lái xe, an toàn giao thông nên được thực hiện cùng các biện pháp khác nhằm đạt được mục tiêu của Chính phủ về giao thông.

Theo EuroCham, Việt Nam nên quản lý và cấm xe máy cũ – vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, xem xét nhu cầu của người dân nhằm đề xuất quy hoạch tổng thể khả thi, giảm thiểu tối đa tác động đến đời sống hàng ngày và công việc của người dân. 

Số liệu từ EuroCham cho biết năm 2017, Việt Nam có hơn 56 triệu xe máy với mức trung bình 2,4 chiếc/ hộ gia đình. Xe máy đáp ứng hơn 70% nhu cầu đi lại và được nhận định sẽ tiếp tục đóng vai trò là phương tiện giao thông chính trong những năm tới. 

Việt Nam hiện là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, được dự kiến tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định cả về chất và lượng.Năm ngoái, gần 3,4 triệu xe máy được bán ra, tăng 3,5% so với năm 2017. 

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã phê duyệt Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND nhằm tăng cường quản lý phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc và ô nhiễm, trong đó bao gồm lộ trình cấm xe máy tại các quận nội thành vào 2030.

Chiêm ngưỡng xe máy điện thông minh VinFast Klara có thể ngâm hàng giờ trong nước

Chiêm ngưỡng xe máy điện thông minh VinFast Klara có thể ngâm hàng giờ trong nước

Ống kính -  6 năm

Sau hơn một năm khởi công, VinFast đã cho ra mắt mẫu xe máy điện thông minh đầu tiên với khả năng chống ngập nước ưu việt, có kết nối Internet 3G và đi 80km/sạc.

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện hiện đại nhất Đông Nam Á

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện hiện đại nhất Đông Nam Á

Đầu tư -  6 năm

Ngày 3/11, VinFast đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Sản xuất xe máy điện thông minh và ra mắt dòng sản phẩm đầu tiên – VinFast Klara tại Hải Phòng.

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững

Leader talk -  14 phút

Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park

Bất động sản -  20 phút

Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ

Doanh nghiệp -  22 phút

PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện

Bất động sản -  1 giờ

Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động

Doanh nghiệp -  2 giờ

Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ

Tài chính -  2 giờ

Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.