Công ty cơ khí lớn nhất Việt Nam chuẩn bị báo lãi lớn nhờ các liên doanh ô tô, xe máy

Trần Anh Thứ ba, 04/12/2018 - 18:31

Năm 2018, Honda tiếp tục thống trị trên thị trường xe máy giúp VEAM hưởng lợi rất lớn. Ước tính, 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của Honda tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

VEAM nắm giữ từ 20% - 30% cổ phần các liên doanh với Toyota, Ford và Honda

Tổng công ty máy động lực và nông nghiệp Việt Nam (VEAM) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy và sản xuất, lắp ráp xe tải với thương hiệu VEAM Motor. Năm 2017, công ty có vốn điều lệ của VEAM lên tới 13.288 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, từ lâu, hoạt động sản xuất máy lắp nông nghiệp của công ty không mang lại lợi nhuận. Thay vào đó, phần lớn lợi nhuận đến từ các công ty liên doanh, dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe máy và ô tô tại Việt Nam, bao gồm Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam. VEAM nắm giữ 20 – 30% cổ phần vào các liên doanh này.

Đều đặn mỗi năm, các công ty liên doanh liên kết mang về cho VEAM khoảng hơn 5.000 tỷ đồng lợi nhuận. Trong đó, riêng Honda đóng góp khoảng 85% vào con số này. Năm 2018, Honda tiếp tục thống trị trên thị trường xe máy giúp VEAM hưởng lợi rất lớn. Ước tính, 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của Honda tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái với nhận định của nhiều chuyên gia về việc thị trường xe máy đã bước vào giai đoạn bão hòa, làn sóng chuyển đổi từ xe số sang xe tay ga giúp Honda tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trên 10% sau 9 tháng đầu năm. Biên lợi nhuận từ bán xe tay ga cao hơn đáng kể so với xe số, giúp tỷ suất sinh lời của công ty tốt hơn. Thị phần của Honda đã tăng 5%, từ 72% trong năm 2017 lên 77% trong quý 3/2018.

Ngoài xe máy, doanh số các dòng xe ô tô mới của Honda ghi nhận tăng trưởng 80% so với cùng kỳ. Thị trường ô tô đang bùng nổ tại Việt Nam những năm gần đây giúp sản lượng ô tô bán ra của Honda tăng mạnh 25%/năm. Trong khi các mẫu sedan tăng trưởng tốt, các mẫu xe du lịch tăng mạnh nhờ tận dụng cơ hội dòng SUV Fortuner của Toyota nhập khẩu khó khăn.

Ngoài Honda, 2 công ty liên doanh khác với VEAM là Toyota và Ford cũng cho thấy tín hiệu phục hồi. Trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh số bán xe của Toyota và Ford giảm lần lượt 13% và 33% so với cùng kỳ năm ngoái do Nghị định 116 ảnh hưởng đến việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.

Với việc các hãng đáp ứng Nghị định 116 và bắt đầu nhập khẩu trở lại từ tháng 7/2018, doanh số quý 3 của Toyota tăng 15%, Ford tăng 21% so với quý trước đó. Sự phục hồi của Toyota ở mảng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc có thể giúp hãng xe này cải thiện lợi nhuận trong năm 2018, qua đó tác động gián tiếp tới lợi nhuận của VEAM.

Kết quả kinh doanh thuận lợi đẩy giá cổ phiếu VEAM liên tục tăng bất chấp thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh. Trong 3 tháng gần nhất, giá cổ phiếu của VEAM đã tăng 28%. 

VEAM cũng là mục tiêu được các nhà đầu tư săn đón trong làn sóng cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Hiện tại, Bộ Công thương vẫn nắm 88,47% cổ phần tại VEAM và dự kiến sẽ bán 52,75% cổ phần (tương đương 700,9 triệu cổ phiếu) để giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 36%. 

Một đối tác tiềm năng có thể mua VEAM đó là Công ty TNHH Motor N.A Việt Nam(Vinamco). Vinamco không phải là một cái tên xa lạ khi là ‘cánh tay nối dài’ chuyên để th âu tóm các doanh nghiệp Nhà nước thoái vốn của bà Nguyễn Thị Nga – chủ tịch BRG Group, tập đoàn kinh doanh bất động sản, nghỉ dưỡng và sân golf lớn trong nước.

Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018

Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018

Tiêu điểm -  6 năm
Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018.
Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018

Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018

Tiêu điểm -  6 năm
Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018.
'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  22 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Nhựa Duy Tân về tay người Thái

Doanh nghiệp -  2 ngày

Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee

Doanh nghiệp -  2 ngày

Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Leader talk -  44 phút

Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà

Xanh Boutique: Mảnh ghép kiến tạo đô thị di sản tại trung tâm Cát Bà

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giữa không gian hoang sơ và kỳ vĩ của đảo ngọc Cát Bà, khu thấp tầng Xanh Boutique không chỉ sở hữu vị trí trung tâm đắc địa mà còn gây ấn tượng mạnh mẽ với cảm hứng làng nghề truyền thống và thiết kế linh hoạt, tối ưu công năng.

Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?

Men say đô thị ở Bắc Ninh: Hưng phấn hay bong bóng?

Bất động sản -  1 giờ

Bắc Ninh đang chứng kiến làn sóng đầu tư đô thị hàng chục nghìn tỷ đồng. Nhưng liệu đó là dấu hiệu tăng trưởng hay nguy cơ bội cung, bong bóng thị trường?

VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào

VinFast VF 7 sau 10.000km: 'Lực sĩ điện' khiến chủ xe tự hào

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Được ví như “báo săn mồi” trên đường nhờ khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc, VinFast VF 7 còn ghi điểm tuyệt đối trong mắt người dùng với thiết kế chất, tiện nghi sang trọng và chi phí sử dụng “nhẹ tênh”.

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

'Mắc kẹt' tại dự án Thịnh Liệt, Tổng công ty Licogi mất cân đối tài chính nghiêm trọng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Khó khăn tại các dự án lớn trong nhiều năm ảnh hưởng lớn tới Licogi, khiến công ty kiểm toán đặt dấu hỏi về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Bỏ thuế khoán khiến Bóng đèn phích nước Rạng Đông mất hàng trăm tỷ đồng

Doanh nghiệp -  2 giờ

Với hệ thống 24.000 điểm bán trên khắp cả nước, phần nhiều là hộ kinh doanh, RAL dự báo, áp lực chi phí khiến các đại lý là hộ kinh doanh yêu cầu RAL giảm giá và tăng chiết khấu.