Tiêu điểm
Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018
Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 10/2018 đạt 28.899 xe, tăng 21% so với tháng 9/2018 và tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái Trong đó có 21.288 xe du lịch; 7.096 xe thương mại và 515 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch tăng 25%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng tăng 31% so với tháng trước đó. Số lượng xe lắp ráp bán ra thị trường chỉ tăng nhẹ 2% để đạt 17.599 xe thì sản lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh tới 46% so với tháng trước, đạt 11.300 xe.
Về thị phần, đáng chú ý nhất vẫn là cuộc đua gay cấn giữa hai ông lớn trên thị trường là Toyota và Thaco. Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa về thị phần, có những khi gấp đôi, kể cả trước khi thời điểm Nghị định 116 được ban hành và có hiệu lực, Toyota dần tăng tốc và chính thức vượt đối thủ trong tháng 10/2018.
Cụ thể, sản lượng ô tô bán ra của Toyota trong tháng trước là 8.426 chiếc, chiếm 30% thị phần, tăng 35% so với tháng trước đó. Trong khi đó, sản lượng ô tô Thaco bán ra trong tháng 10/2018 là 8.175 chiếc, đạt thị phần 29,2%. Mặc dù tăng 16% về sản lượng nhưng xét về thị phần, hãng xe lắp ráp trong nước giảm tới 6,4 điểm phần trăm, nhường ngôi quán quân cho Toyota.
Nếu trong nhiều tháng trước, bốn dòng xe lắp ráp trong nước của Toyota bao gồm Camry, Corolla Altis, Vios và Innova là những chiến binh đắc lực của hãng thì trong tháng 10 năm nay, sự trở lại mạnh mẽ của Fortuner và các dòng xe nhập khẩu khác ra mắt trong tháng 9/2018 như Avanza AG, Avanza AE, Wigo WG, Wigo WE và Rush đã cùng Vios là hãng xe bán chạy nhất của Toyota giúp hãng này lấy lại vị thế.
Trước đó, trong bốn tháng đầu năm 2018, Thaco luôn giữ phong độ ở mức trên 40% về thị phần, gần như gấp đôi Toyota trong nhiều tháng liên tục; nhưng kể từ tháng 5/2018, thị phần của hãng này tụt xuống còn 39,1% và liên tục giảm mạnh, đặc biệt trong những tháng gần đây và chỉ còn nắm giữ 29,3% thị phần ô tô Việt trong tháng 9/2018.
Cũng chính vì bỏ xa Toyota trong một thời gian dài nên tính chung trong 10 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra và thị phần của Thaco cũng đang cách xa ông lớn nhập khẩu ô tô.
Cụ thể, sản lượng 10 tháng đầu năm của Thaco là 79.320 chiếc, đạt thị phần 37% trong khi của Toyota là 49,434 chiếc, thị phần 23%.
Ngoài hai hãng này, sản lượng bán ra trong tháng 10/2018 của Honda cũng tăng tới 47%, đạt 3.475 chiếc với thị phần 12,4%. Ford cũng có sản lượng tăng 11% trong tháng vừa qua, đạt 2.574 chiếc song thị phần giảm nhẹ 0,5 điểm phần trăm.
Toyota tăng tốc bám đuổi Thaco trong cuộc chiến thị phần
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?
Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định
Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80
Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực sáng tạo của Hãng hàng không quốc gia khi mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.
Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ
Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm
SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.
Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ
Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.
Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích
Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.