Công ty công nghệ sẽ chiếm lĩnh các toà nhà văn phòng

Hà Linh Thứ ba, 11/09/2018 - 11:06

Một làn sóng mới của các công ty công nghệ và co-working đang tạo ra những cơ hội mới cho ngành bất động sản tại Việt Nam.

Các không gian làm việc chung đang bùng nổ ở Việt Nam

Công ty tư vấn bất động sản JLL dự báo các tập đoàn công nghệ sẽ tiếp tục tìm thuê văn phòng và sẽ lấp đầy 15-25% tổng sàn văn phòng hàng năm trong thập kỷ tới, so với mức 5-10% của ba năm trước.

Trong báo cáo với tiêu đề “Lĩnh vực công nghệ thay đổi Đông Nam Á” được phát hành nhân dịp Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018 được tổ chức tại Hà Nội từ 11-13/9/2018, JLL nhận định các công ty công nghệ đã sớm trở thành khách thuê văn phòng chủ chốt trong khu vực Đông Nam Á và những tập đoàn này có những cam kết thuê sớm nhất đối với các tòa nhà mới.

“Các công ty công nghệ nhanh chóng trở thành nhóm khách thuê chính, và thời điểm này là thời cơ dành cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư có thể xây dựng văn phòng để bắt kịp nhu cầu”, Regina Lim, Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Vốn Đông Nam Á, JLL nhận định.

"Năm ngoái, ngành công nghệ đã thu hút hơn 6 tỷ USD vốn đầu tư, và lĩnh vực này hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường văn phòng tăng trưởng đáng kể, chúng tôi dự báo nhu cầu thuê văn phòng sẽ tăng 6% mỗi năm trong bối cảnh GDP tăng khoảng 5%."

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại JLL Việt Nam cho biết: “Không có nơi nào tốt hơn để chứng kiến sức nóng về nhu cầu văn phòng của các công ty công nghệ và co-working tại Việt Nam. Chúng tôi ghi nhận sự gia tăng đáng kể nhu cầu từ các công ty công nghệ và co-working trong ba năm qua và dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong 5 năm tới”.

Chỉ số kinh tế của các thị trường khu vực Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ tăng 5% mỗi năm cho đến năm 2020, cao hơn so với toàn cầu là 3,5%. Kinh doanh trực tuyến của khu vực có thể đạt giá trị hơn 200 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, thương mại điện tử là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, ngành thương mai điện tử được dự báo sẽ tăng 30% trong khoảng 5 đến 10 năm tới, đạt 88 tỷ USD vào năm 2025, theo nghiên cứu của Google-Temasek.

Khi các công ty kinh doanh trực tuyến mở rộng dấu chân trong khu vực suốt thập kỷ qua, ngành thương mại điện tử nói riêng đã vụt sáng trong hai năm gần đây. Các công ty công nghệ lớn nhất toàn cầu, bao gồm Alibaba, Facebook, Google và Sea, hiện đang sở hữu 20.000m2 đến 50.000m2 văn phòng tại ba đến năm thành phố. Các công ty này cũng đã gia tăng số lượng nhân viên từ 30-50% mỗi năm trong vòng 5 đến 10 năm qua, theo báo cáo của JLL.

Bên cạnh đó, không gian linh hoạt và văn phòng chia sẻ cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu gia tăng. Phân khúc không gian linh hoạt đã tăng khoảng 40% mỗi năm trong ba năm qua và hiện đang chiếm 2% tỷ lệ hấp thụ sàn văn phòng trong khu vực, so với mức 0,5% thời điểm 2015.

"Chúng tôi tin rằng trong thập kỷ tới, thương mại điện tử cùng với không gian linh hoạt và co-working sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường” bà Lim cho biết. “Khi các công ty thương mại điện tử bành trướng thương mại, chúng tôi dự báo lĩnh vực trò chơi trực tuyến và thể thao điện tử sẽ là nhóm khách thuê tiếp theo lấp đầy văn phòng tại Đông Nam Á.”

Theo JLL, nhu cầu văn phòng của ngành công nghệ tăng trưởng mạnh mẽ chủ yếu diễn ra tại Jakarta, Bangkok, Manila và TP. HCM. Bà Lim giải thích rằng các tập đoàn công nghệ nhắm đến môi trường kinh doanh bền vững và được hỗ trợ bởi các xu hướng kinh tế xã hội mạnh mẽ.

Các co-working space ở Việt Nam có đang xa rời thực tế?

Các co-working space ở Việt Nam có đang xa rời thực tế?

Doanh nghiệp -  7 năm
Hiểu như thế nào cho đúng về coworking space và sự khác biệt giữa mô hình co-working ở Việt Nam và mô hình co-working thế giới.
Các co-working space ở Việt Nam có đang xa rời thực tế?

Các co-working space ở Việt Nam có đang xa rời thực tế?

Doanh nghiệp -  7 năm
Hiểu như thế nào cho đúng về coworking space và sự khác biệt giữa mô hình co-working ở Việt Nam và mô hình co-working thế giới.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Bất động sản -  3 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  4 ngày

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Bất động sản -  5 ngày

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Bất động sản -  5 ngày

Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  2 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  5 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  7 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.