Tiêu điểm
Cửa thoát hiểm cho doanh nghiệp bán lẻ công nghệ
Cả Thế Giới Di động và FPT Retail đều rẽ theo những hướng riêng nhằm tránh lao vào cuộc chiến về giá, thông qua những chương trình hợp tác "ưu đãi" độc quyền.
Đầu năm nay, các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ hàng đầu Việt Nam là Thế Giới Di Động và FPT Retail đều dự báo về một năm 2023 đầy khó khăn, khi nguy cơ lạm phát gia tăng, sức mua sụt giảm với các mặt hàng không thiết yếu.
Điện thoại, máy tính, tivi, tủ lạnh, điều hòa... từ những mặt hàng bán chạy bỗng đều phải giảm giá để kích cầu sức mua vốn đã suy giảm. Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail cho rằng, cuộc đua hạ giá bán lẻ điện tử là điều không tránh khỏi trong giai đoạn thị trường khó khăn.
Thế Giới Di động là đơn vị đi đầu trong cuộc đua giảm giá với chiến dịch "Giá rẻ quá". Trong khi đó, FPT Retail tung ra chương trình "Rẻ hơn rẻ quá" với nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử.
Nhưng cuộc đua về giá vốn không phải là một chiến lược đường dài. Doanh nghiệp cũng không thể mãi hi sinh lợi nhuận để giữ thị phần, hay ổn định kênh bán hàng.
Từ đây, cả Thế Giới Di động và FPT Retail đều rẽ theo những hướng riêng nhằm tránh lao vào cuộc chiến về giá, thông qua những chương trình hợp tác "ưu đãi" độc quyền.
Đơn cử như việc Thế Giới Di Động đã liên tục kí kết và mở bán ưu đãi các dòng điện thoại mới trên thị trường của các thương hiệu Realme, Vivo, Xiaomi với mức chiết khấu tốt mà không phải cạnh tranh về giá với các doanh nghiệp cùng ngành.
Hay với thị phần lớn trong lĩnh vực điện máy, Thế Giới Di Động đã bắt tay cùng Hòa Phát cung cấp máy lọc nước và các sản phẩm điện gia dụng, với cam kết dành riêng 6 mã sản phẩm chiến lược cho Điện Máy Xanh.
Trước đó, Hòa Phát và Điện Máy Xanh cũng ký kết hợp tác chiến lược phân phối các sản phẩm điều hòa Funiki và Tủ đông Hòa Phát - đều là các sản phẩm thuộc nhóm bán chạy nhất tại hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh toàn quốc.
Hiện các sản phẩm điện lạnh, điện máy của Hòa Phát đã và đang được phân phối tại Điện Máy Xanh bao gồm: điều hòa, tủ đông, quạt làm mát, máy lọc nước, và sắp tới sẽ là các dòng máy giặt, máy rửa bát và nhiều mặt hàng điện máy gia dụng chất lượng cao, giá thành hợp lý.
Về phía FPT Retail, doanh nghiệp này chú trọng vào mặt hàng máy tính, và coi đây là một trong những mảng kinh doanh được đầu tư mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.
Với lợi thế 150 trung tâm laptop trên khắp 63 tỉnh thành, chuỗi FPT Shop đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược với các thương hiệu máy tính hàng đầu nhằm khởi động cho kế hoạch lên kệ số lượng lớn laptop với ưu đãi lớn dành riêng cho học sinh, sinh viên...
Ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc khối Viễn thông Di động FPT Shop cho biết, quý 3 hằng năm, doanh số máy tính tại FPT Shop thường tăng cao gấp đôi so với quý trước đó.
"Để chuẩn bị cho việc này, ngoài đảm bảo đa dạng nhất về danh mục thương hiệu, số lượng mẫu mã sản phẩm và dồi dào hàng hóa tại mỗi điểm bán, chúng tôi còn tung thêm nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, đưa các dòng sản phẩm dành riêng cho đối tượng học sinh - sinh viên về mức giá tốt nhất", ông Kha nói.
Được biết, đối tác của FPT Shop lần này là Dell Technologies Việt Nam. Phía Dell tin tưởng, đây là cột mốc quan trọng để cả hai đơn vị cung cấp ra thị trường các sản phẩm chất lượng nhất từ Dell với mức giá hợp lý và chính sách hậu mãi hấp dẫn.
Quỹ ngoại muốn rót vốn vào 30Shine
Startup máy ngủ của người Việt được Samsung rót vốn
Trước đó, startup này từng được công ty Founders Fund do doanh nhân Peter Thiel sáng lập và quỹ Smilegate Investment của Hàn Quốc rót vốn 6,8 triệu USD trong vòng Pre Series A.
Dat Bike nhận thêm hỗ trợ từ HSBC
HSBC Việt Nam và nhà sản xuất xe máy điện Dat Bike mới đây đã ký kết hợp tác chiến lược. Theo đó, ngân hàng này sẽ hỗ trợ Dat Bike số hóa hoạt động tài chính, tiến những bước đầu tiên vào thị trường tài chính quốc tế, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận nguồn vốn nước ngoài.
Soya Garden trở lại bán sữa đậu nành
Soya Garden từng được xem là một hiện tượng trong ngành bán lẻ đồ uống, sau khi được đầu tư 100 tỷ đồng bởi Tập đoàn Egroup của doanh nhân Nguyễn Ngọc Thủy.
Quỹ ngoại muốn rót vốn vào 30Shine
Ở thời điểm cực thịnh, chuỗi 30Shine của Việt Nam có hơn 100 chi nhánh trên toàn quốc, được vận hành bởi hơn 3.000 nhân sự, trong đó bao gồm 1.500 nhân sự là các nhà thiết kế tóc chuyên nghiệp.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.