Mã Thanh Loan, CEO Auxesia Holdings: "Chỉ M&A khi công ty có giá nhất"
Để một thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) thành công, trước hết phải xác định được thời điểm vàng, chiến lược M&A phải rõ ràng và nhất quán.
Trong cuộc trao đổi ngắn với TheLEADER, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định Việt Nam không thể thoát ra khỏi xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) trên thế giới và điều này đặt ra yêu cầu thay đổi chính sách tích cực hơn tại Việt Nam.
Theo ông Phú, xu hướng M&A trên thế giới không chỉ phát triển mới đây mà nó đã thông dụng tại nhiều thị trường. Một trong những lý do của sự phát triển đó là khuôn khổ pháp lý của các nước đã được hoàn thiện, bảo vệ được quyền và lợi ích của các nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư qua M&A cũng được rút ngắn, đơn giản hóa, nhanh gọn hơn so với các hình thức đầu tư trực tiếp.
Do đó, Việt Nam không thể thoát khỏi xu hướng này và muốn thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài thông qua M&A, khuôn khổ pháp lý để phục vụ M&A cũng phải theo hướng chung của thế giới.
Điều này đồng nghĩa với việc các chính sách tại Việt Nam cần minh bạch hơn, hoàn thiện hơn và bảo vệ nhà đầu tư hơn.
Trao đổi với TheLEADER về tình hình đầu tư qua M&A cũng như các lĩnh vực tiềm năng nhất, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, trong năm qua, các nhà đầu tư nước ngoài tiến hành nhiều thương vụ thông qua thị trường vốn.
Theo ông, một trong những lĩnh vực sôi động nhất có thể thấy là bất động sản, công nghiệp mà cụ thể mà rượu, bia, nước giải khát. Ví dụ như vừa mới đây, Sabeco (Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn) đã có một phiên đấu giá rất thành công.
Ngoài ra, hiện nông nghiệp cũng là linh vực hấp dẫn nhà đầu tư nhờ vào các cơ chế khuyến khích từ chính phủ.
Phát biểu tại Hội thảo “Xúc tiến đầu tư công nghiệp thông qua hình thức M&A”, ông Vũ Bá Phú cho rằng, hiện các nguồn vốn trong nước đang dần khẳng định vị thế của mình trên thị trường M&A với việc số lượng thương vụ của các doanh nghiệp trong nước ngày càng tăng.
Ông cũng cho biết rằng, hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu xây dựng một chiến lược dài hạn, trong đó M&A đã trở thành một công cụ quan trọng để thực hiện chiến lược đó.
Thị trường M&A Việt Nam thời gian qua đã chứng kiến nhiều thương vụ có yếu tố nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp, ví dụ như Tập đoàn SCG (tập đoàn xi-măng lớn nhất Thái Lan) và Công ty Vật liệu xây dựng Việt Nam, Tập đoàn CJ của Hàn Quốc và Công ty Cầu Tre hay công ty Daesang và Công ty Thực phẩm Đức Việt.
Vị Cục trưởng cũng cho biết, Chính phủ luôn quan tâm tới việc thu hút các dòng đầu tư thông qua M&A, đặc biệt là kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp cũng như quá trình thoái vốn nhà nước.
Năm 2016, hoạt động M&A tại Việt Nam ước tính đạt 5,82 tỷ USD, tăng gần 12%. Trong quý I/2017, tổng giá trị này đạt 1,1 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kì.
Trong số 530 thương vụ M&A năm 2016, ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ và công nghiệp (bao gồm cả vật liệu) chiếm tới 387 thương vụ với tổng giá trị 3,6 tỷ USD.
Các nhà đầu tư ngoại đang là những người dẫn dắt thị trường này, đứng đầu là Singapore, sau đó tới Nhật Bản, Hàn Quốc.
Để một thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) thành công, trước hết phải xác định được thời điểm vàng, chiến lược M&A phải rõ ràng và nhất quán.
Chia sẻ bài học và kinh nghiệm tại Diễn đàn M&A 2017, tổ chức chiều 10/8, lãnh đạo các doanh nghiệp đều đánh giá triển vọng đầy tiềm năng của thị trường M&A Việt Nam trong thời gian tới.
Việc áp dụng giải pháp năng lượng xanh không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe mà còn mở ra những cơ hội mới cho tăng trưởng.
Việc bổ nhiệm hai phó tổng giám đốc nhằm kiện toàn bộ máy quản trị, điều hành, giúp Novaland hoàn thành tái cấu trúc và thực thi các chiến lược trong giai đoạn tiếp theo.
Nhờ nguồn tín dụng và tư vấn của các ngân hàng thương mại từ những ngày đầu, Tập đoàn TH đã thành công phát triển nông nghiệp hiện đại, trở thành doanh nghiệp đi đầu về nông nghiệp xanh, nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Thời điểm bắt đầu kỷ nguyên mới được xác định là Đại hội XIV của Đảng, thời điểm Việt Nam hoàn thành xuất sắc công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu vĩ đại; cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế nâng lên rõ rệt.
Lãnh đạo FPT kiên định đi theo con đường công nghệ và tin rằng công nghệ không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển, mà còn đưa Việt Nam vươn tầm thế giới.
Các doanh nghiệp không nên vội dán nhãn cho gen Z, vì cũng như người lao động trẻ mọi thế hệ, họ đang trải qua giai đoạn đầu của sự nghiệp.
Với khách trẻ ưu tiên mua căn hộ nội đô, Hanoi Melody Residences đang trở thành “bến đỗ”, nhờ đáp ứng tiêu chí khắt khe và chính sách thanh toán linh hoạt lên tới 05 phương thức lựa chọn.