Tiêu điểm
Mã Thanh Loan, CEO Auxesia Holdings: "Chỉ M&A khi công ty có giá nhất"
Để một thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) thành công, trước hết phải xác định được thời điểm vàng, chiến lược M&A phải rõ ràng và nhất quán.
LTS: Mua bán - sáp nhập (M&A) là hoạt động kinh tế quan trọng và tăng trưởng mạnh từ lâu nay trên thế giới. Ở Việt Nam, hoạt động này bắt đầu chưa lâu song ngày càng sôi động và hứa hẹn một sự bùng nổ trong thời gian tới. Điều kiện nào, phương pháp nào, bối cảnh nào có lợi cho doanh nghiêp khi thực hiện M&A? Làm sao không bị thâu tóm mà vẫn duy trì thương hiệu, phát triển kinh doanh? Những ý kiến ghi nhận từ các chuyên gia kinh tế, doanh nhân tại cuộc toạ đàm về M&A do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM tổ chức cuối tuần qua sẽ góp phần làm sáng tỏ vấn đè này
Bài 1: Phải xác định được thời điểm vàng để M&A khi mình có giá nhất
(Bà Mã Thanh Loan, Tổng giám đốc Auxesia Holdings)
Chia sẻ tại toạ đàm “M&A- Cơ hội doanh nghiệp Việt thời hội nhập” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM tổ chức ngày 4/11/17, bà Mã Thanh Loan, Tổng giám đốc Auxesia Holdings cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) ở Việt Nam đã diễn ra khá sôi động với tổng giá trị giao dịch trên 35 tỷ USD giai đoạn 2011-2016.
Những lợi ích mà M&A mang lại cho doanh nghiệp Việt như gia tăng tiềm lực tài chính, nâng cao trình độ quản lý và năng lực cạnh tranh, hình thành các chuỗi giá trị mới… giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh tại thị trường Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế.
Tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam M&A còn thấp so với thế giới
M&A được các doanh nghiệp nước ngoài sử dụng như một công cụ phát triển nhanh chóng và hiệu quả thay vì phát triển theo kiểu truyền thống. Theo thống kê, năm 2016, tổng giao dịch M&A của thế giới là 3.500 tỷ USD.
Tuy nhiên nhìn lại quá trình phát triển của M&A ở Việt Nam, có thể thấy chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam, tỷ lệ M&A nội địa còn thấp, doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài còn rất hạn chế. Khung pháp lý cho M&A khá phân tán, trong đó Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp chi phối nhiều nhất
Ở Việt Nam năm 2007 đã có sự phát triển M&A đột biến, với 108 giao dịch trị giá 1,7 tỷ USD. Năm 2008 - 2010 M&A giảm sút do khủng hoảng kinh tế thế giới khiến cho đầu tư nước ngoài giảm đi. Phải đến năm 2011 mới có những giao dịch lớn trị giá 1,3 tỷ USD với 255 giao dịch, do lạm phát rất cao, doanh nghiệp thấm đòn, phải bán tài sản để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Từ 2011-2016 rõ ràng đã có những giao dịch khủng. Năm 2016 lên đến 10 tỷ USD, trong đó ngành bất động sản đạt 3,9 tỷ USD, ngành thực phẩm và đồ uống đạt 1,7 tỷ USD, kế đến là ngành ngân hàng, vật liệu xây dựng. Những giao dịch M&A nhỏ hơn 1 triệu USD chiếm 31% năm 2016, từ 1 đến 5 triệu USD chiếm 25%. Giá trị giao dịch M&A còn thấp, những giao dịch trên 100 triệu USD còn ít. Tỷ lệ đầu tư nội địa chiếm 46% tổng giao dịch, nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam chiếm 53%, chứng tỏ chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam.
Thái Lan, Nhật Bản thực hiên nhiều M& A tại Việt Nam. Thái Lan chỉ có 6 giao dịch, đạt 2,2 tỷ USD năm 2016, nhưng chiếm 46, 6% tổng giá trị giao dịch, chứng tỏ nhà đầu tư Thái Lan đã bỏ tiền rất lớn vào từng giao dịch, họ quan tâm nhất mảng bán lẻ, xây dựng vật liệu, thực phẩm và đồ uống. Nhật Bản có 22 giao dịch, chiếm 12% tổng giá trị giao dịch,thể hiện xu hướng mới các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật đang tiến hàng M&A ra nước ngoài, hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam…”
Tập đoàn Central Group đã bỏ ra 200 triệu USD mua 49% cổ phần Công ty Nguyễn Kim có 21 siêu thị điện máy trong cả nước
Giá không phải là tất cả
Về phương pháp định giá giá trị thương hiệu, bà Loan cho rằng doanh nghiệp Việt thường đưa giá khá cao, nhưng nhà đầu tư có phương pháp khoa học để xác định giá trị thương hiệu. Với các quỹ đầu tư, họ chiết khấu dòng tiền tương lai về giá trị hiện tại để định giá thương hiệu. Phương pháp thứ hai là phương pháp thị trường, so sánh giá giao dịch với những công ty đã niêm yết trên lợi nhuận, tuy nhiên sẽ có điều chỉnh về tính thanh khoản. Thứ ba là phương pháp định giá tài sản ròng.
Trong M&A, giá không phải là tất cả, mà chỉ là một phần trong hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, hợp tác đầu tư. Khi nhà đầu tư cam kết lợi nhuận, nếu không đạt có điều chỉnh giá hay không, giá đó còn liên quan đến quyền kiểm soát của nhà đầu tư. Phải xem xét giá trị cộng hưởng khi hợp tác với nhà đầu tư, để đưa ra mức giá hợp lý
Để một thương vụ M&A thành công, trước hết phải xác định được thời điểm vàng, chiến lược M&A phải rõ ràng và nhất quán. Tỷ lệ thành công giao dịch M&A ở Việt Nam chỉ khoảng 50%, M&A thường là giao dịch thầm lặng.
Khi Univever vào Việt Nam, họ có xu hướng mua lại các thương hiệu trong nước, lúc đó Mỹ Hảo chiếm 50% thị phần nước rửa chén, tuy nhiên họ lại từ chối hợp tác với Unilever. Unilever đã tự phát triển hệ thống bán lẻ, phân phối rộng khắp cả nước. Thị phần của Mỹ Hảo mỗi năm giảm xuống một ít, đến nay chỉ còn 20%.
Rõ ràng Mỹ Hảo không xây dựng chiến lược M&A, và bỏ lỡ thời cơ vàng để M&A. Khi thị phần của chúng ta ngày càng giảm thì khó có nhà đầu tư nào quan tâm. Lúc đó giá trị bán không như kỳ vọng.
Thứ hai hệ thống tài chính của doanh nghiệp chưa minh bạch, nhiều doanh nghiệp có hai hệ thống sổ sách để tiết kiệm về thuế. Tuy nhiên nhà đầu tư vào họ không quan tâm nhiều đến lợi nhuận bằng tính minh bạch của sổ sách, tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong quản lý doanh nghiệp.
Thứ ba phải quan tâm đến sự tham gia của cả tổ chức. Các chủ doanh nghiệp rất quan tâm đến tiến hành M&A, nhưng khi đưa xuống nhân viên để kiểm tra một số thông tin thì chậm trễ, vì nhân viên coi đó chỉ là việc làm thêm thôi. Nếu không thống nhất quan điểm, đã thông tư tưởng từ trên xuống dưới, M&A sẽ khó thành công.
(*) Đón đọc bài tiếp cùng chuyên đề: "Bán xong hệ thống Bệnh viện Hoàn Mỹ, tôi rất thanh thản"
M&A và chuyện “cá lớn nuốt cá bé” và “cá nhanh nuốt cá chậm”
Thủ tướng: Thái Lan đang nổi lên là đối tác M&A lớn nhất của Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là thời điểm chín muồi để các nhà đầu tư Thái Lan trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển.
Hướng tới mục tiêu 5 tỷ USD giá trị M&A năm 2017
Các nhà đầu tư đang đặt niềm hy vọng vào việc đẩy mạnh kế hoạch tư nhân hoá của Nhà nước để đạt được mục tiêu 5 tỷ USD giá trị M&A trong năm 2017.
Giá trị M&A sẽ tăng trưởng 2-3 lần trong vòng 5 năm tới
Chia sẻ bài học và kinh nghiệm tại Diễn đàn M&A 2017, tổ chức chiều 10/8, lãnh đạo các doanh nghiệp đều đánh giá triển vọng đầy tiềm năng của thị trường M&A Việt Nam trong thời gian tới.
M&A lĩnh vực giáo dục sẽ sôi động ở Việt Nam
Dự báo của Merger Market về các giao dịch M&A của Topica, TTC Edu và ILA Vietnam trong nửa cuối năm 2017
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.