Diễn đàn quản trị
Cùng làm cầm đồ, tại sao F88 không dùng biển đỏ, chữ vàng?
Vì muốn thay đổi những định kiến "cầm đồ", đội ngũ F88 đã làm mới diện mạo, cung cách phục vụ, cũng như dải sản phẩm tại thị trường dưới chuẩn ngân hàng.
Đưa ngành cầm đồ ra ánh sáng
Nằm sâu trong tiềm thức của nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam, cầm đồ là một ngành nghề nhạy cảm, gắn với nhiều hoạt động biến tướng như: vay nặng lãi, đòi nợ thuê, xã hội đen, hay một số hình ảnh tiêu cực khác...
Khi hỏi một người tiêu dùng thông thường, hình ảnh đầu tiên về một cửa hàng cầm đồ hiện ra trong đầu họ là một căn nhà lụp xụp, đặc biệt sử dụng biển hiệu màu đỏ, chữ vàng nổi bật.
"Ngay từ khi thành lập F88, chúng tôi đã muốn thay đổi tất cả những định kiến đó. Tại sao cứ làm cầm đồ là phải sử dụng biển hiệu đỏ, chữ vàng? Tại sao nhân viên lại phải xăm trổ? Tại sao không có cửa hàng khang trang?", ông Phùng Anh Tuấn, CEO F88 chia sẻ về những thách thức mà doanh nghiệp này gặp phải khi khởi sự kinh doanh.
Chính vì muốn thay đổi những định kiến "cầm đồ", đồng thời với nỗ lực đưa ngành cầm đồ bước ra ánh sáng, ông Tuấn cùng đội ngũ F88 đã làm mới diện mạo, cũng như cung cách phục vụ và dải sản phẩm tại thị trường dưới chuẩn ngân hàng.
Theo ông Tuấn, để thay đổi được tất cả những định kiến đó, từ cấp lãnh đạo cho tới nhân sự cấp thấp nhất ở F88 đều áp dụng tư duy độc lập, sáng tạo, và dám thách thức các chuẩn mực truyền thống.
"Đi một vòng các phố cầm đồ nổi tiếng, họ làm biển đỏ chữ vàng khá "ám ảnh", thì chúng tôi làm biển xanh thân thiện. Trước kia cửa hàng cầm đồ thường nhỏ bé, kín đáo thì F88 cứ chọn các ngã ba, ngã tư lớn mà mở. Họ mở cửa hàng, chúng tôi mở phòng giao dịch. Đó là suy nghĩ khác biệt", CEO F88 nhấn mạnh.

Nhìn vào các sản phẩm của F88, sự sáng tạo, khác biệt cũng được thể hiện rõ nét qua các lần hợp tác chiến lược với ngân hàng CIMB hay gần đây là MBBank.
Cách đây 3 năm, F88 và ngân hàng CIMB đã cùng nhau đưa ra thị trường một sản phẩm tín dụng, mà ở đó người tiêu dùng chỉ cần đến phòng giao dịch F88 cũng có thể vay tại CIMB, thay vì ra trực tiếp ngân hàng. Ông Tuấn khẳng định, đến nay, đây vẫn là một sản phẩm rất thành công.
Tương tự, F88 và MBBank đã lần đầu tiên biến 850 phòng giao dịch F88 thành phòng giao dịch ngân hàng, giúp người tiêu dùng cập nhật sinh trắc học, CCCD, và xa hơn là cung cấp nhiều dịch vụ tài chính khác như: nộp/rút tiền mặt, thanh toán dư nợ thẻ tín dụng, chuyển tiền, thanh toán các lệnh chi, nhờ thu, chi hộ...
Nỗ lực của F88 đã phản ánh vào kết quả kinh doanh, khi doanh thu năm 2024 cán mốc 3.347 tỷ đồng, tăng hơn 23,2% so với 2023. Tổng dư nợ trong năm 2024 của F88 đạt hơn 4.585 tỷ đồng, tổng giải ngân đạt 12.069 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 22,7% và 8,5%. Tỷ lệ nợ xấu cũng chỉ bằng 1/3 so với năm trước.
Tư duy Maverick
Tuy nhiên, ở những ngày đầu tiên của F88, ngay cả ông Tuấn hay bất kì thành viên nào trong ban lãnh đạo cũng chưa thể gọi tên được "tư duy độc lập, sáng tạo" mà doanh nghiệp này đã áp dụng.
Sau này, khi đội ngũ F88 tham gia các khóa đào tạo, nâng cao năng lực làm việc, quản trị, tư duy ấy mới chính thức có tên là "tư duy Maverick".
PGS. TS Nguyễn Thanh Phương, Phó giám đốc Học viện Ngân hàng cho biết, ngày nay tư duy Maverick được xem là hành trang quan trọng dành cho các nhân sự trong ngành tài chính, ngân hàng và fintech.
"Tư duy Maverick giúp các bạn trẻ khai mở tư duy đột phá, sáng tạo, không chỉ để thích nghi với sự thay đổi, mà còn dám khác biệt để thành công, nghĩ khác, làm khác để trở thành những người đi tiên phong tạo nên xu hướng", ông Phương nói.
Đồng quan điểm, bà Lê Hiền Trang, Giám đốc cấp cao Khối chiến lược và truyền thông ngân hàng CIMB cho rằng, ngành fintech đang bùng nổ một cách nhanh chóng đang rất cần những nhân sự có tư duy đột phá, sáng tạo.
"CIMB đang xây dựng một đội ngũ nhân sự trẻ và đa dạng, đồng thời cũng có những chính sách thu hút nhân tài về fintech, sẵn sàng đón nhận những nhân sự trẻ có tài năng", bà Trang khẳng định.
Về phần mình, ông Nguyễn Đăng Thắng, Giám đốc VNPT Fintech khẳng định, thị trường nhân sự ngành fintech luôn có nhiều cơ hội cho các bạn trẻ.
Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra cho các bạn sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là luôn phải trau dồi bản thân, nâng cao giá trị, phát triển tư duy, năng lực.
Dưới góc nhìn của một công ty bảo hiểm, ông Bạch Ngọc An, Phó tổng giám đốc phụ trách công nghệ CTCP Bảo hiểm OPES nhấn mạnh, đội ngũ nhân sự trẻ hiện nay cần phát triển tư duy sáng tạo, dám thử nghiệm, chủ động học hỏi, thích nghi và nâng cao năng lực bản thân.
Theo ông An, người trẻ muốn làm việc tại thị trường fintech cần chăm chỉ học hỏi, lựa chọn đúng phương pháp và định hướng phát triển, luôn kiên định với những lựa chọn của bản thân để có thể thành công.
F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp
F88 biến 850 cửa hàng tài chính thành phòng giao dịch ngân hàng
Với hợp tác toàn diện mới đây, F88 giúp ngân hàng MB tiếp cận các khu vực xa xôi, nơi các chi nhánh ngân hàng chưa thể có mặt.
F88 đảo ngược kết quả kinh doanh
Sau khi thua lỗ hàng trăm tỷ đồng trong năm ngoái, F88 đã có màn "lội ngược dòng" ấn tượng trong nửa đầu năm nay với lợi nhuận sau thuế đạt 89 tỷ đồng.
Màn lội ngược dòng ở F88
Fiin Ratings đánh giá cao F88, khi doanh nghiệp có khả năng huy động vốn, đa dạng nguồn thu, và cải thiện biên lợi nhuận, trong bối cảnh các đơn vị cùng ngành đều đang chịu biến động chung tiêu cực của thị trường.
Áp lực 'bứt phá' về quản trị doanh nghiệp để vươn ra biển lớn
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.
Agile - Mạch chảy mới trong văn hóa ROX Group
Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.
F88 quản trị bằng dữ liệu, văn hóa và con người
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
F88 chỉ cách biến AI thành 'bộ não số' vận hành doanh nghiệp
AI chỉ phát huy giá trị khi được nuôi dưỡng bởi cộng đồng và dữ liệu tương tác liên tục, điều đang định hình lại chiến lược của nhiều doanh nghiệp.
Cần siết quản lý, tránh nguy cơ nâng khống giá trị tài sản sở hữu trí tuệ
Việc cho phép chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lập danh mục và tự xác định giá trị tài sản trí tuệ được nhận định đang thiếu đi nghĩa vụ chứng minh hoặc chuẩn mực tối thiểu, theo đại biểu quốc hội.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.
Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'
Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.
Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
COP30: Loại bỏ tín chỉ carbon chất lượng thấp, Việt Nam đã sẵn sàng
Tín chỉ carbon chất lượng cao là định hướng của Việt Nam nhằm phát triển kinh tế trên nền tảng phát thải thấp, đảm bảo lợi ích, củng cố uy tín quốc gia.
Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’
Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Dấu ấn ‘vua nha đam’ trên bản đồ nông nghiệp Việt
Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ lọt Top 30 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025, khẳng định tầm nhìn bền bỉ trong lãnh đạo, chiến lược phát triển bền vững và vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ quốc tế.





















































