'Cuộc cách mạng thân tâm' trong sản xuất tiêu dùng

Lê Thị Thanh Lâm* Thứ tư, 05/02/2020 - 16:14

Những giá trị truyền thống vẫn có lý do để tồn tại trong đời sống hàng ngày của hàng triệu người tiêu dùng Việt cho dù cuộc sống có hiện đại, công nghệ ngày càng phát triển không ngừng.

Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food

Giá trị truyền thống trong ngành thực phẩm có thể được hiểu như thói quen ẩm thực, tập quán tiêu dùng của một cộng đồng. Giá trị đó được gìn giữ, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính bền vững trong một môi trường sống đặc thù. Giống như cây trái của đất trời, mùa nào thì thức nấy. Mùa hè có những loại trái cây thanh mát, mùa đông có những loại trái cây giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng để vượt qua cái lạnh lẽo khắc nghiệt.

Cũng thế, ngày Tết đến, trong gian bếp mỗi gia đình Việt phải có bánh chưng, bánh tét, dưa món, củ kiệu, tôm khô. Có đi đâu xa, nhớ về Tết trong ký ức mỗi người Việt luôn nhớ về những món ăn đã thành truyền thống văn hóa ẩm thực bao đời ấy. 

Truyền thống ở đây không phải là những khái niệm mơ hồ, ngược lại, nó hết sức hữu hình. Nó phảng phất đâu đó trong chiếc bánh chưng xanh, trong sắc tím của đĩa dưa hành, nó ngất ngây trong vị đậm đà cay chua của tôm khô củ kiệu... Phảng phất mà vẫn đậm mùi, dậy vị như điều gì đó neo đậu vào thẳm sâu trong lòng người theo dòng thời gian dẫu cho vật đổi sao dời.

Phạm trù truyền thống cũng nên được hiểu và thực hành theo nghĩa rộng hơn, phù hợp với lối sống mới, chứ không theo kiểu bảo thủ khư khư. Bởi “không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Thay đổi là quy luật nhưng tồn tại vĩnh hằng cũng là một quy luật. Để cuộc sống này luôn đậm màu bản sắc giữa muôn vàn khác biệt trong thời đại toàn cầu hóa. 

Càng hiện đại, con người càng phải yêu thiên nhiên, làm giàu cho thiên nhiên. Con người ngày càng ý thức được sinh mệnh của mình gắn liền với sinh mệnh trái đất. Từ đó, nhân loại toàn cầu đang có xu hướng quay về với thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Phong trào sống xanh, sống sạch, thuận với thiên nhiên cũng từ đó mà nảy nở, lan rộng.

Sẽ có cuộc cách mạng sản xuất tiêu dùng chăng? Trở về với những giá trị truyền thống tổ tiên, gần gũi với thiên nhiên để phát huy sức mạnh nội tại của mình, không chỉ riêng trong ngành thực phẩm. 

Từ cuộc cách mạng về thân tâm ấy, doanh nghiệp cũng phải thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thậm chí cần phải định hướng cho người tiêu dùng. Sự thay đổi đó đang đứng trước một thách thức lớn, bởi người tiêu dùng hiện đại ngày nay đã có rất nhiều lựa chọn, về sản phẩm, dịch vụ, giá trị thương hiệu và xuất xứ của sản phẩm.

Có một niềm tin mà chúng ta dễ dàng thấy nhất trong bối cảnh nhiều thay đổi ngày nay là nhu cầu thưởng thức những vị ngon truyền thống, thân thiện với sức khỏe người tiêu dùng trước “cuộc bành trướng” của chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đến từ bên ngoài. 

Những món ngon truyền thống lại chính là những loại thực phẩm healthy (tốt cho sức khỏe), còn được chuộng dùng như một cách thức để chống bệnh béo phì và nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe do lạm dụng thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm quá dư thừa chất đạm, chất béo.

Là nhà sản xuất đồng thời cũng là người tiêu dùng thực phẩm mỗi ngày, cũng là người nội trợ trong gia đình Việt nên chúng tôi luôn khát khao tìm về nguồn cội, được hưởng những mỹ vị mà ông bà mình từng hưởng, được ăn những mỹ thực mà ông bà mình từng thưởng thức. Vì thế, chúng tôi luôn tâm tư tìm kiếm và sáng tạo sản phẩm dựa trên tiêu chí công nghệ là công cụ để giữ gìn hồn cốt dân tộc lâu bền, trường tồn với thời gian.

Hãy nhìn tô cháo Chí Phèo của Sài Gòn Food được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, khác gì so với tô cháo hành Thị Nở? Không khác gì ngoài lớp bao bì đặc biệt để bảo quản sản phẩm được lâu hơn. Bên trong vẫn là sóng sánh gạo trắng trứng vàng, nồng nàn hành hoa quyện mùi tiêu cay nồng đượm thơm đến tỉnh người, nhất là những khi khó ở do trái gió trở trời.

Hãy nhìn chiếc Bánh chưng Sum Vầy của Sài Gòn Food được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, khác gì so với bánh chưng truyền thống? Không khác gì ngoài lớp bao bì đặc biệt để bảo quản sản phẩm được lâu hơn. Bên trong vẫn là hình dáng vuông vức ngàn đời của chiếc bánh tượng trưng cho đất đai màu mỡ, vẫn là xanh mướt lá dong, vàng ươm nếp cái, thơm phức đậu xanh, đậm đà thịt mỡ,….

Như thế, trong bức tranh tiêu dùng thực phẩm, cho dù là ngày Tết hay ngày thường, dù cuộc sống hiện đại, hàng triệu người Việt vẫn không quay lưng lại ẩm thực truyền thống.

Ăn Tết nay mà vẫn giữ vị Tết xưa. Cuộc sống hiện đại, công nghệ vẫn luôn nhớ về dư vị tuổi thơ...

Đó là một nét đẹp trong văn hóa không hề thay đổi. Những doanh nghiệp Việt cần nắm bắt lấy giá trị cốt lõi đó để phát triển và định hướng nhu cầu đối với người tiêu dùng. Chỉ có doanh nghiệp Việt mới có thể thấu hiểu và thấm đậm trong tim những giá trị truyền thống ẩn mình trong từng món ăn. 

Thực phẩm truyền thống, ứng dụng thêm công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu ẩm thực của “người nhà mình”. Nếu chúng ta chưa làm được điều gì to tát làm thay đổi cả thế giới thì hãy đưa công nghệ nâng tầm những sản phẩm truyền thống Việt, để trong mỗi sản phẩm thực phẩm công nghệ cao chứa đựng cả tình yêu, niềm đam mê sáng tạo, niềm tự hào và ý thức lưu giữ những truyền thống văn hóa ẩm thực tốt đẹp của tổ tiên, cha ông .

Chúng tôi tạm gọi đó là những sản phẩm công nghệ ưu việt, hiện đại mà vẫn đậm chất truyền thống.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Lê Thị Thanh Lâm - Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food

Lê Thị Thanh Lâm, người kinh doanh… ký ức

Lê Thị Thanh Lâm, người kinh doanh… ký ức

Hồ sơ quản trị -  7 năm
Lê Thị Thanh Lâm, người đàn bà đầy bản lĩnh của Saigon Food, bằng tất cả thiên tính nữ và những trải nghiệm đặc biệt của một tuổi thơ dữ dội, đã thổi hồn vào bữa ăn tươi cho người Việt ở mọi phân khúc với những món ăn bình dị nhất như bữa cơm mẹ nấu.
Lê Thị Thanh Lâm, người kinh doanh… ký ức

Lê Thị Thanh Lâm, người kinh doanh… ký ức

Hồ sơ quản trị -  7 năm
Lê Thị Thanh Lâm, người đàn bà đầy bản lĩnh của Saigon Food, bằng tất cả thiên tính nữ và những trải nghiệm đặc biệt của một tuổi thơ dữ dội, đã thổi hồn vào bữa ăn tươi cho người Việt ở mọi phân khúc với những món ăn bình dị nhất như bữa cơm mẹ nấu.
Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức

Diễn đàn quản trị -  15 giờ

Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.

Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp

Canh tác và nuôi dưỡng văn hoá doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Văn hóa không phải là những gì lãnh đạo tuyên bố hay chiến dịch truyền thông mà là hệ điều hành chi phối toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và tạo ra giá trị.

Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt

Khi văn hóa trở thành phần mềm quản trị của doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam (VHKDVN) 2025 sửa đổi vừa ra đời, được xem là “cú hích” cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng bản sắc, hội nhập toàn cầu.

Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá

Cách Gelex thắp lửa tri thức để bứt phá

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Gelex coi học tập là chìa khóa tái tạo tổ chức, khơi mở tiềm năng từng cá nhân và biến tri thức thành động lực phát triển bền vững.

Khi quan hệ nhà đầu tư cởi bỏ 'chiếc áo' báo cáo tài chính

Khi quan hệ nhà đầu tư cởi bỏ 'chiếc áo' báo cáo tài chính

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Quan hệ nhà đầu tư đang trở thành vũ khí chiến lược giúp doanh nghiệp kết nối, minh bạch thông tin, tạo niềm tin dài hạn với cổ đông, thị trường.

Từ VVIP đến GA: hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Từ VVIP đến GA: hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.

Từ 'vùng đất ngủ quên', phía Đông Hà Nội thành điểm nóng chung cư

Từ 'vùng đất ngủ quên', phía Đông Hà Nội thành điểm nóng chung cư

Bất động sản -  7 giờ

Khu Đông Hà Nội chứng kiến làn sóng di dân mạnh mẽ, thiết lập mặt bằng giá mới và khẳng định sức hút của thị trường chung cư.

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP  Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Ống kính -  9 giờ

Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025

Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025

Tài chính -  10 giờ

Kết quả cho thấy doanh nghiệp tiếp tục duy trì quy mô vốn lớn, cải thiện chỉ số thanh toán, đồng thời đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.

“Bầu Hiển” ủng hộ 5 tỷ đồng để cùng phủ xanh đặc khu Trường Sa

“Bầu Hiển” ủng hộ 5 tỷ đồng để cùng phủ xanh đặc khu Trường Sa

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng trong chiến dịch 1 triệu cây xanh.

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Phát triển bền vững -  15 giờ

Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.