Các chuyên gia dự đoán thị trường ô tô sẽ tiếp tục biến động, các hãng còn đua nhau giảm giá.
Người tiêu dùng vẫn có tâm lý chờ đợi, xem để tham khảo là chính. Ảnh: Quang Lê
Tưởng chừng cuộc đua giảm giá ô tô sẽ ngừng lại vào những tháng cuối năm nhưng ngay nửa đầu tháng 10/2017, các hãng lại tiếp tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại thu hút người mua.
Giảm giá, người mua vẫn thờ ơ
Thaco Kia vừa thông báo giảm giá cho ba mẫu xe ăn khách của hãng là Morning, Cerato và Sorento trong tháng 10. Với mức giảm từ 5 - 26 triệu đồng, ba mẫu xe này đồng loạt xác lập mức giá thấp nhất trong cùng phân khúc.
Cụ thể, mẫu SUV Kia Sorento phiên bản 2WD GAT có mức ưu đãi cao nhất 26 triệu đồng. Như vậy, với giá sau ưu đãi là 789 triệu đồng, Sorento trở thành một trong những mẫu xe có mức giá rẻ nhất trong phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, khách hàng mua xe Sorento trong thời gian này còn được tặng thêm gói bảo hiểm vật chất, dân sự và bảo dưỡng mở rộng hai năm không giới hạn km.
Trong khi đó, chiếc sedan cỡ trung Kia Cerato giảm 10 triệu đồng cho cả ba phiên bản. Với mức giảm 5 triệu đồng, giá bán của Kia Morning hiện dao động từ 305 triệu đến 392 triệu đồng.
“Ông lớn” Toyota cũng không nằm ngoài cuộc đua giảm giá ô tô, hãng này tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi cho nhiều mẫu xe trong tháng 10. Theo đó, những khách hàng mua xe Toyota Vios và Innova (thanh toán đầy đủ) trong khoảng thời gian này sẽ được nhận gói hỗ trợ chi phí thuế trước bạ tương đương 30 triệu đồng khi mua xe Vios và 15 triệu đồng cho khách mua xe Innova.
Cũng trong tháng 10, Nissan tặng tiền mặt cao nhất đến 70 triệu đồng cùng quà tặng là bộ phụ kiện cao cấp cho khách hàng mua X-trail. Các mẫu xe khác cũng được tặng tiền mặt từ 5 - 30 triệu đồng cũng nhiều phần quà khác nhau.
Không chỉ các hãng xe bình dân, nhiều thương hiệu xe sang cũng góp mặt trong cuộc đua giảm giá. Audi Việt Nam vừa thông báo triển khai chương trình kích cầu với giá trị tương đương một nửa lệ phí trước bạ cho khách hàng đặt xe Audi A4, A6 hoặc Q7 2.0 mới, thực hiện thanh toán và nhận bàn giao xe trong tháng 10. Chương trình khuyến mãi này tương đương với 5 - 6% giá trị xe tuỳ thuộc vào quy định mức lệ phí đăng ký trước bạ của từng tỉnh thành địa phương khác nhau.
Trước đó ít ngày, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cũng công bố chương trình ưu đãi, bao gồm hỗ trợ 50 triệu đồng lệ phí trước bạ và Gói tài chính chính hãng (hoặc 3 phiếu bảo dưỡng miễn phí). Chương trình áp dụng trong tháng 10 tại các đại lý ủy quyền trên toàn quốc cho tất cả dòng xe Mercedes-Benz với mức hỗ trợ 50 triệu đồng phí trước bạ.
Có thể quý I-2018 cuộc đua giảm giá mới dừng
Lý giải nguyên nhân thị trường ảm đạm dù giá xe đã giảm mạnh, có những mẫu xe giá đã chạm đáy, thế nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm. Ông Bùi Xuân Trường, Giám đốc Công ty kinh doanh ô tô Trường Thành cho rằng, lý do là tâm lý chờ đợi giá ô tô giảm nữa vào năm 2018.
Theo ông Trường, người tiêu dùng cho rằng, sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN vào Việt Nam từ 30% sẽ giảm về 0% thì giá ô tô nhập khẩu sẽ giảm rất mạnh. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt vốn đã ưa chuộng ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia.
Một số DN kinh doanh ô tô cho rằng năm 2018 sẽ nổ ra một cuộc đua giảm giá khốc liệt mới. Ảnh: Quang Lê
Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống đại lý ô tô Toyota đã qua sử dụng cho rằng, cuộc đua giảm giá trong thời gian qua vẫn sẽ khốc liệt từ đây đến cuối năm 2017 vì các hãng muốn giải phóng hàng tồn kho. Khi nào hết hàng tồn kho, đón các mẫu xe mới vào đầu năm 2018 thì cuộc đua giảm giá may sao mới hạ nhiệt.
“Không có nhiều mẫu xe được hưởng thuế suất ưu đãi 0%, chỉ những xe đáp ứng tỉ lệ nội khối ASEAN 40%”, bà Hiền phân tích. "Nhưng rất ít người tiêu dùng hiểu được điều đó".
Một số doanh nghiệp kinh doanh ô tô cho rằng, năm 2018 sẽ nổ ra một cuộc đua giảm giá khốc liệt mới, nhất là những mẫu xe ô tô có dung tích động cơ dưới 2.0 L khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm. Đặc biệt, một số hãng xe đang đẩy mạnh lắp ráp các mẫu xe giá rẻ tại Việt Nam như Hyundai, Thaco. Chưa kể sự tham gia sản xuất ô tô của Tập đoàn Vingroup sẽ khiến nguồn cung ô tô cho thị trường tăng lên.
9 tháng đầu năm, doanh số giảm 20% Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 9 của toàn thị trường đạt 21.216 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 4% so với tháng 8. Trong đó, doanh số của Trường Hải giảm 44% so với cùng kỳ năm 2016, Toyota giảm 20%, Lexus giảm 52%... Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 198.253 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, ô tô du lịch giảm 7%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 18%.
Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định Số 2018 /QĐ-BTC ngày 09 tháng 10 năm 2017 Bổ sung Danh mục Bảng giá tính lệ phí trước bạ ôtô, xe máy ban hành kèm theo Thông tư số 304/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016.
Từ đầu năm tới nay, chủ yếu xe bình dân đua nhau giảm giá, trong khi xe sang kiên quyết giữ giá. Đến nay, thay vì phải giảm giá, xe sang phải đưa ra nhiều khuyến mãi khủng, lên tới hàng trăm triệu đồng để kích cầu mua sắm.
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.