Liên tục giảm giá xe khiến lợi nhuận của Ô tô Trường Hải sa sút

Minh An Thứ năm, 03/08/2017 - 17:47

Thaco đã chủ động giảm giá xe nhằm tăng khả năng cạnh tranh trước sức ép với các dòng xe nhập khẩu.

Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) thông báo đạt 12.734 tỷ đồng doanh thu và 1.194 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý II năm nay.

Sau 6 tháng nhà sản xuất và phân phối ô tô lớn nhất trong nước đạt hơn 25,5 nghìn tỷ đồng doanh thu, giảm 5% và 2.483 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các đợt giảm giá xe liên tiếp trong 6 tháng đầu năm là nguyên nhân khiến lợi nhuận của Thaco giảm sút. Bằng chứng là tỷ suất lãi gộp của công ty giảm xuống còn 18% trong 3 tháng qua so với cùng kỳ năm ngoái là 21%.

Kết quả này đã được dự báo trước đó, từ đầu năm 2017 Thaco đã chủ động giảm lợi nhuận kế hoạch 31% so với mức kỷ lục đạt được năm 2016 gần 8.000 tỷ đồng.

Trong chiến lược 2017 – 2018, Thaco vẫn đẩy mạnh doanh thu nhưng đặt kế hoạch lợi nhuận thấp do tác động của lộ trình hội nhập AFTA. Việc chủ động giảm giá xe nhằm tăng khả năng cạnh tranh của Thaco trước sức ép với các dòng xe nhập khẩu, sẽ không còn chịu rào cả thuế cao như trước đây.

Công ty này sự báo doanh số bán xe năm nay chỉ tăng nhẹ 2% chủ yếu nhờ xe thương mại, riêng xe du lịch có thể giảm đến 10%. Năm ngoái Thaco đã bán 110 nghìn xe các loại, đứng đầu thị trường với 32% thị phần.

Tuy vậy, sau 6 tháng Thaco chỉ đạt sản lượng 47.866 xe, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Tính riêng xe du lịch, Thaco chỉ đạt 24.997 xe, giảm 12%.

Trên quy mô toàn thị trường, VAMA dự báo sản lượng có thể tăng 10% so với năm 2016, lên mức 330 nghìn xe. Sau nửa năm sản lượng tiêu thụ toàn thị trường khoảng 135 nghìn xe, giảm 1% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 50.990 xe ô tô nguyên chiếc, giá trị hơn 1 tỷ USD, giảm 15% giá trị nhập khẩu so với cùng kỳ năm ngoái dù số xe nhập tăng 3%.

Để đáp ứng thị trường tiêu thụ trong nước, đầu năm nay Thaco đã khởi công nhà máy Mazda công suất 100 nghìn xe/năm (giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm) với tổng đầu tư 520 triệu USD.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  14 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  14 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  16 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  19 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  20 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".