Liên tục giảm giá xe khiến lợi nhuận của Ô tô Trường Hải sa sút
Minh An
Thứ năm, 03/08/2017 - 17:47
Thaco đã chủ động giảm giá xe nhằm tăng khả năng cạnh tranh trước sức ép với các dòng xe nhập khẩu.
Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) thông báo đạt 12.734 tỷ đồng doanh thu và 1.194 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý II năm nay.
Sau 6 tháng nhà sản xuất và phân phối ô tô lớn nhất trong nước đạt hơn 25,5 nghìn tỷ đồng doanh thu, giảm 5% và 2.483 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các đợt giảm giá xe liên tiếp trong 6 tháng đầu năm là nguyên nhân khiến lợi nhuận của Thaco giảm sút. Bằng chứng là tỷ suất lãi gộp của công ty giảm xuống còn 18% trong 3 tháng qua so với cùng kỳ năm ngoái là 21%.
Kết quả này đã được dự báo trước đó, từ đầu năm 2017 Thaco đã chủ động giảm lợi nhuận kế hoạch 31% so với mức kỷ lục đạt được năm 2016 gần 8.000 tỷ đồng.
Trong chiến lược 2017 – 2018, Thaco vẫn đẩy mạnh doanh thu nhưng đặt kế hoạch lợi nhuận thấp do tác động của lộ trình hội nhập AFTA. Việc chủ động giảm giá xe nhằm tăng khả năng cạnh tranh của Thaco trước sức ép với các dòng xe nhập khẩu, sẽ không còn chịu rào cả thuế cao như trước đây.
Công ty này sự báo doanh số bán xe năm nay chỉ tăng nhẹ 2% chủ yếu nhờ xe thương mại, riêng xe du lịch có thể giảm đến 10%. Năm ngoái Thaco đã bán 110 nghìn xe các loại, đứng đầu thị trường với 32% thị phần.
Tuy vậy, sau 6 tháng Thaco chỉ đạt sản lượng 47.866 xe, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA). Tính riêng xe du lịch, Thaco chỉ đạt 24.997 xe, giảm 12%.
Trên quy mô toàn thị trường, VAMA dự báo sản lượng có thể tăng 10% so với năm 2016, lên mức 330 nghìn xe. Sau nửa năm sản lượng tiêu thụ toàn thị trường khoảng 135 nghìn xe, giảm 1% so với cùng kỳ.
Trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 50.990 xe ô tô nguyên chiếc, giá trị hơn 1 tỷ USD, giảm 15% giá trị nhập khẩu so với cùng kỳ năm ngoái dù số xe nhập tăng 3%.
Để đáp ứng thị trường tiêu thụ trong nước, đầu năm nay Thaco đã khởi công nhà máy Mazda công suất 100 nghìn xe/năm (giai đoạn 1 là 50.000 xe/năm) với tổng đầu tư 520 triệu USD.
Đã hơn ba thập kỷ trôi qua kể từ khi Việt Nam khởi động quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thế nhưng, giấc mơ lớn ấy vẫn còn dang dở và hy vọng để hiện thực hóa giấc mơ đó đang đặt vào những doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Nền văn hóa kinh thương Việt Nam 2045 được cấu thành bởi một thế hệ doanh nhân mới với doanh trí mới và doanh khí mới, và một nền quản trị mới với khát vọng dân tộc và chuẩn mực toàn cầu.
Trong suốt 28 năm qua, ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã luôn nắm bắt những cơ hội thay đổi, chuyển mình để trở thành một trong những nhà phát triển khu công nghiệp tiên phong và thành công nhất Việt Nam.
Những câu chuyện giàu cảm xúc, có tính lan toả giúp người tiêu dùng hiểu được bối cảnh và tham vọng sẽ giúp doanh nghiệp định vị, gia tăng giá trị thương hiệu.
Nhân lực được xem là bài toán cấp bách trong tiến trình Việt Nam trở thành một nền kinh tế số, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo.