"Cuộc chiến" giảm giá xe vẫn tiếp diễn

Tuấn Nguyễn Thứ năm, 24/08/2017 - 09:30

Từ đầu năm tới nay, chủ yếu xe bình dân đua nhau giảm giá, trong khi xe sang kiên quyết giữ giá. Đến nay, thay vì phải giảm giá, xe sang phải đưa ra nhiều khuyến mãi khủng, lên tới hàng trăm triệu đồng để kích cầu mua sắm.

Hầu hết các hãng, đại lý đang phải chịu sức ép lớn về doanh số, thậm chí chấp nhận bán cắt lỗ để giành thị phần

Xe đa dụng đua nhau doanh số, xe sang ưu đãi 300 triệu đồng

Trong phân khúc xe đa dụng, tính đến thời điểm này, mẫu xe Mazda CX-5 của THACO vẫn dẫn đầu doanh số, cộng dồn 7 tháng đầu năm tiêu thụ được 4.365 chiếc. Đây cũng là mẫu xe luôn nằm trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Đón tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch), THACO công bố chương trình ưu đãi với giá bán dưới 800 triệu đồng cho CX-5. Như vậy, THACO tiếp tục giảm giá hơn 30 triệu đồng cho khách hàng và tặng kèm gói bảo hiểm bảo hành mở rộng 2 năm, nâng tổng số thời gian bảo hành lên đến 5 năm hoặc 150.000 km.

Đứng thứ hai ở phân khúc này đang là Honda CR-V. Kể từ ngày 8/8/2017, giá Honda CR-V được niêm yết 898 triệu đồng. Đây cũng là mức giá thấp nhất của mẫu xe này kể từ khi được giới thiệu trên thị trường Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2017 Honda Việt Nam bán được 1.171 chiếc.

Mới đây, Hyundai Thành Công đã giới thiệu mẫu crossover Tucson mới được lắp ráp trong nước (CKD) kèm với mức giá hấp dẫn, chỉ từ 815 triệu đồng/xe để cạnh tranh với các mẫu xe trên.

Đáng chú ý, kể từ ngày 23/8 đến hết 30/9/2017, Jaguar Việt Nam ưu đãi cho các khách hàng mua mẫu xe thể thao Jaguar XF, lên tới 400 triệu đồng. Cụ thể, khi khách hàng mua Jaguar XF bản Pure và Prestige sẽ được Jaguar Việt Nam hỗ trợ 100% phí trước bạ với giá trị lên đến 400 triệu đồng và 1 năm bảo hiểm.

Tính từ đầu năm tới nay, chiếc xe SUV cỡ lớn Wolkswagen Touareg giảm giá cao nhất, lên tới 260 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Tiếp đến là Mazda CX-5 2.0L giảm tới 206 triệu đồng.

Honda cũng có mức giảm giá cao nhất trong lịch sử của hãng này tại Việt Nam khi giảm tới 192 triệu đồng đối với xe Accord, CR-V giảm 170 triệu đồng.

Trong cuộc đua giảm giá để giành thị phần ô tô tại thị trường Việt Nam 7 tháng qua, dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa hai phân khúc xe sang và xe bình dân.

Đua nhau giảm giá, vì sao?

Trong cuộc đua giảm giá để giành thị phần ô tô tại thị trường Việt Nam 7 tháng qua, dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa hai phân khúc xe sang và xe bình dân.

Với phân khúc xe bình dân, đơn vị khởi điểm và quyết liệt nhất dễ dàng nhìn ra chính là Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO). Tại Việt Nam, THACO đang phân phối 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.662 xe, bao gồm 11.195 xe du lịch; 8.489 xe thương mại và 978 xe chuyên dụng.

Trong tháng 7, Toyota Việt Nam (TMV) bất ngờ sụt giảm thị phần một cách nghiêm trọng từ 30% trong tháng 6 xuống còn mức 22,2%. Ngược lại, THACO có cú "lội ngược dòng" sau khi tăng từ mức 31,9% (tháng 6) lên 35,4% (tháng 7). Tiếp đó là Ford chiếm 12,6%, Honda chiếm 5,9% thị phần.

Như vậy, có thể thấy, bằng cách giảm giá bán liên tục cùng nhiều ưu đãi, khuyến mãi khác, THACO đã vượt lên TMV giành thị phần lớn nhất VAMA tháng 7. Trước đó, trong năm 2015, TMV dẫn đầu về thị phần xe du lịch. Kết thúc năm 2016, THACO đã vượt qua Toyota trở thành hãng bán nhiều xe du lịch nhất Việt Nam, chiếm 24,1% thị phần.

Nguyên nhân khiến TMV để THACO vượt qua bởi đến giữa năm 2016, TMV mới phá lệ, rục rịch giảm giá bán để kích cầu. Tháng 5/2017, TMV đã đưa ra một bảng giá mới, với mức giá giảm sâu ở hầu hết các mẫu xe. Kết quả, qua 7 tháng 2017, TMV vượt qua THACO, lấy lại vị trí dẫn đầu với 23,4% thị phần, THACO là 19,8%.

Theo các chuyên gia, cuộc chiến giảm giá ô tô giữa các hãng xe vẫn chưa dừng lại bởi hầu hết các hãng, đại lý đang phải chịu sức ép lớn về doanh số, thậm chí chấp nhận bán cắt lỗ để giành thị phần. Bên cạnh đó là các lý do thuế nhập khẩu trong khu vực giảm, thị trường bất ổn, chính sách chưa rõ ràng.

Theo dự báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô năm 2017 sẽ tăng 10% so với năm trước. Nhưng đến thời điểm hiện tại, tổng thị trường đang âm 2%. Chính vì điều này, mà các hãng sản xuất lớn phải giảm giá xe để đẩy hàng, duy trì và tiếp tục hỗ trợ sản xuất trong nước.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA cho rằng, chỉ khi nào chính sách của Nhà nước ổn định thì giá xe mới ổn định theo, lúc đó người tiêu dùng sẽ quyết định mua sắm nhiều hơn.

“Hiện nay chính sách vẫn thay đổi thường xuyên nên tâm lý người tiêu dùng vẫn dè chừng, chờ đợi xem thời điểm nào hợp lý mới mua xe. Việc các hãng đua nhau giảm giá, khuyến mãi 7 tháng qua nhằm để kích cầu, tăng doanh số, và đây chỉ là giải pháp ngắn hạn. Nhà sản xuất luôn muốn đưa ra mức giá tốt nhất cho khách hàng, song nếu thuế và phí tăng thì giá xe cũng phải tăng theo”, ông Tuấn phân tích.

Cũng vì chính sách không ổn định nên theo ông Tuấn, giá xe từ nay đến cuối năm có thể sẽ biến động nhưng rất khó đoán, tùy vào thị trường và chiến lược của mỗi hãng xe. Tuy nhiên, đây là thời điểm tốt để khách hàng mua xe, bởi doanh số thấp nên các hãng phải đẩy doanh số và đến cuối năm thì thị trường ô tô có thể sẽ nóng trở lại.


Thuế nhập khẩu về 0%: Công nghiệp ô tô nội địa sẽ suy vong?

Thuế nhập khẩu về 0%: Công nghiệp ô tô nội địa sẽ suy vong?

Leader talk -  8 năm
Theo VAMA, việc giảm thuế nhập khẩu xe từ khối các nước ASEAN về 0% từ năm 2018 đang đe doạ đến sự tồn vong của ngành công nghiệp nội địa.
Thuế nhập khẩu về 0%: Công nghiệp ô tô nội địa sẽ suy vong?

Thuế nhập khẩu về 0%: Công nghiệp ô tô nội địa sẽ suy vong?

Leader talk -  8 năm
Theo VAMA, việc giảm thuế nhập khẩu xe từ khối các nước ASEAN về 0% từ năm 2018 đang đe doạ đến sự tồn vong của ngành công nghiệp nội địa.
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ năm 2018 – 2022

Đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô từ năm 2018 – 2022

Tiêu điểm -  8 năm

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế từ năm 2018- 2022, để lắp ráp cho nhóm xe chở người dưới 9 chỗ và xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống.

[Infographics] Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ 4 thế giới

[Infographics] Tesla trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ 4 thế giới

Quốc tế -  8 năm

Mặc dù chỉ giao được 76.230 chiếc xe năm 2016, Tesla vẫn vươn lên trở thành nhà sản xuất ô tô đứng thứ 4 thế giới xét về giá trị.

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Tiêu điểm -  7 giờ

Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  2 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  50 phút

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  1 giờ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  5 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  6 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  6 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.