‘Bão’ giảm giá ô tô gợi nhớ ‘cơn lốc’ xe máy ‘Tàu’ đầu thập niên 2000

Hồ Mai Thứ tư, 06/09/2017 - 10:31

Liên tục những tháng qua, thị trường ô tô Việt chứng kiến các đợt giảm giá xe liên tục và hiện đã đến mức thấp không tưởng.

Ô tô ngày càng được người tiêu dùng quan tâm. (Ảnh PLXH)

Cuộc đua giảm giá liên tục của thị trường ô tô đã diễn ra từ nhiều tháng qua và tới "tháng cô hồn'' này được xem như đỉnh điểm khi gần như tất cả các hãng xe đều không đứng ngoài cuộc với mức giảm giá "điên cuồng''.

Giảm giá ‘điên cuồng’

Mở màn cho cuộc đại hạ giá ô tô trong tháng “cô hồn” là Trường Hải với mẫu Mazda CX5 giảm từ chỗ hơn 1 tỷ đồng/chiếc, xuống hơn 980 triệu đồng và hiện chỉ còn khoảng 840 triệu đồng/chiếc.

Thông tin xe Mazda giảm giá được công bố từ cuối tháng 8, đã tạo "phát súng" khiến các đối thủ xem xét và đưa ra phương án đối phó.

Ngay sau đó, Chevrolet và Nissan lập tức đáp trả với chương trình giảm giá sẽ kéo dài xuyên suốt tháng 9.

Toàn bộ các dòng xe Chevrolet do GM Việt Nam nhập khẩu và sản xuất đều được điều chỉnh giảm giá từ đầu tháng 9, với mức giảm dao động từ 9 cho đến 80 triệu đồng, tùy thuộc vào từng dòng xe. Với mức giảm lên đến 80 triệu đồng, Colorado High Country được ghi nhận là mẫu có biên độ giảm lớn nhất.

Nissan thì kết hợp vừa ưu đãi tiền mặt, vừa đính kèm quà tặng cho một số sản phẩm nhất định. Toàn bộ 6 phiên bản Navara ưu đãi giá cao nhất lên tới 45 triệu đồng. Teana và Juke được hỗ trợ 2% lệ phí trước bạ từ 20 - 30 triệu đồng. 

Toyota cũng không chịu ngồi yên, bước vào cuộc chiến giảm giá nhiều dòng xe khi áp dụng chính sách ưu đãi cho khách hàng kể cả những dòng xe ăn khách như Vios hay Innova. Hai mẫu xe này đang được áp dụng chính sách hỗ trợ phí trước bạ lần lượt 30 triệu và 15 triệu đồng trong tháng 9, 10.

Tuy nhiên, gây "sốc" nhất là trường hợp của Honda với việc các đại lý tự điều chỉnh lại giá bán chiếc CR-V. Đầu tháng 9, dòng xe này có mức giảm xuống dưới 800 triệu đồng, mức thấp nhất từ trước đến nay. 

Honda CR-V giảm giá mạnh.

So với cách đây khoảng 2 tháng, giá bán hiện tại của CR-V giảm đến gần 200 triệu đồng theo công bố của hãng, chưa kể giá bán còn thấp hơn ở đại lý đi kèm khuyến mại. 

Nhiều nhận định cho thấy, từ nay đến cuối năm, xu hướng giảm giá xe tiếp tục diễn ra, cho dù các doanh nghiệp và đại lý bán lẻ có tiếp tục thua lỗ. 

Mặc dù chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã diễn ra từ tháng 7/2016, chính sách giảm thuế nhập khẩu xe từ ASEAN 10%, từ 40% xuống 30%, bắt đầu từ năm 2017, tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, mức giảm thuế phí này chưa thể tạo thành cuộc chiến giảm giá xe sốc như hiện nay.

Nhiều chuyên gia khẳng định, chính "hạn chót" bỏ thuế nhập khẩu 0% đối với xe nguyên chiếc từ ASEAN, chủ yếu là xe từ Thái Lan, Indonesia là tác nhân khiến giá xe trong nước phải giảm mạnh.

Gợi nhớ ‘cơn lốc’ xe máy 'Tàu'

Những diễn biến trên thị trường ô tô thời gian gần đây gợi nhớ đến cuối thập niên 1990 và đầu thập niên 2000, khi những chiếc xe máy Trung Quốc (mà nhiều người vẫn quen gọi là xe “Tàu”) bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Hai thương hiệu nổi tiếng nhất và có vai trò mở đường là Loncin và Lifan.

Khi mới xuất hiện trên thị trường, những chiếc xe máy mang thương hiệu Loncin với kiểu dáng “nhang nhác” những chiếc Wave hay Dream của Honda.

Xe máy Wave Alpha từng làm sóng gió thị trường.

Nhờ tác động của xe Tàu, cơn khát của một thị trường đang phát triển được đáp ứng ngay tức khắc. Thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng 300% vào năm 2000. Các hãng Nhật đang từ vị thế "ông lớn" với hơn 90% thị phần tụt xuống còn 30%.

Dream của Loncin, Lifan lúc đầu được bán giá trên 10 triệu đồng, khi Honda Dream chính hãng đang được bán giá khoảng 26 triệu. Sau đó, những chiếc Dream Tàu tiếp tục được hạ giá, thậm chí có thời điểm còn 5 triệu đồng cho một chiếc xe mới.

Tất nhiên, giá hạ đồng nghĩa với chất lượng đi xuống, những thế hệ sau không còn tốt như xưa, nhưng những chiếc xe “Tàu” lúc bấy giờ đã tạo nên một “cú sốc” trên thị trường xe máy Việt Nam

Trong cuộc chơi mà xe “Tàu” là kẻ khởi xướng, có lẽ Honda khi ấy là hãng xe chịu nhiều tổn thất nhất. Hãng xe Nhật buộc phải hạ giá những chiếc Dream của mình xuống mức 15, 16 triệu đồng để thu hút khách hàng.

Honda Nhật Bản đặt vào tình trạng báo động đỏ khi phải tìm cách cứu vớt liên doanh tại Việt Nam. Kết quả là Wave Alpha xuất hiện vào tháng 2/2002 với những linh kiện giá rẻ được hỗ trợ từ các nhà máy Honda Trung Quốc. 

Từ những chiếc Wave Thái có giá gần 30 triệu đồng, Honda đã cho ra đời Wave Alpha lốc đen đời đầu và hạ giá xuống 11 triệu đồng. Có lẽ đây là mức giá thấp khó tin đối với một chiếc xe Nhật vào thời bấy giờ.

Kể từ thời điểm đó, người tiêu dùng được nhiều lợi ích to lớn khi mà xe máy từ là một tài sản lớn phải dành dụm ki cóp nhiều năm mới mơ đến được, thì sau đó đã rất nhanh chóng trở thành phương tiện thông dụng, thậm trí là ""cần câu cơm"" của nhiều người dân nghèo và người nông dân. Đã có ý kiến nhận định rằng: Công cuộc xóa đói giảm nghèo của Việt Nam có sự đóng góp to lớn của ... xe máy.

Cú đột phá này chính là từ quyết sách mở cửa cho thị trường xe máy nhập khẩu.

Nay thì câu chuyện giá xe ô tô lại có dáng dấp như vậy. Ô tô trong nước đang phải liên tục giảm giá trước sức ép từ xe nhập khẩu. Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi và đang áp dụng, những dòng xe con dung tích dưới 2.0L được giảm dần thuế từ 45% xuống còn 40% bắt đầu từ tháng 7/2016 và giảm tịnh tiến 5% vào năm 2018.

Chắc chắn từ năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam được xóa bỏ, ô tô nhập khẩu sẽ ồ ạt vào Việt Nam, cạnh tranh mạnh mẽ với xe sản xuất trong nước. 

Tuy nhiên trong nguy có cơ, không phải doanh nghiệp trong nước hết cơ hội với sản xuất ô tô mà trái lại, với giá giảm, nhu cầu sẽ tăng nhất là khi ô tô sẽ trở thành phương tiện thông dụng với mọi gia đình. Lúc này thị trường đang rất cần sự cạnh tranh lành mạnh và sòng phẳng dựa trên năng lực của nhà đầu tư và cơ chế chính sách phù hợp.

Nhưng trong cơ cũng có nguy. 

Một vấn đề không nhỏ khác đang nảy sinh: Sự phổ dụng của xe ô tô rất khác với xe máy; trong khi chính sách và thị trường đang hỗ trợ cho người dân đến rất gần với việc sở hữu và sử dụng xe ô tô, thì các điều kiện về hạ tầng giao thông và xã hội lại rất chậm được đầu tư phát triển cho phù hợp với thực tế.

Rõ ràng Văn hóa ô tô rất khác với Văn hóa xe máy!


Lo đẩy hết hàng tồn, ô tô đại hạ giá đến Tết

Lo đẩy hết hàng tồn, ô tô đại hạ giá đến Tết

Tiêu điểm -  7 năm

4 tháng cuối năm, xu hướng giảm giá ô tô sẽ còn tiếp diễn bởi các doanh nghiệp muốn “xử lý nhanh” hàng tồn, nhằm giải phóng kho trước năm mới 2018.

Ô tô VINFAST sẽ như thế nào ở kỷ nguyên 4.0?

Ô tô VINFAST sẽ như thế nào ở kỷ nguyên 4.0?

Tiêu điểm -  7 năm

Với tham vọng VINFAST, tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng có kế hoạch làm theo mô hình nào...?

Các hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản tiếp tục tăng tốc ở Trung Quốc

Các hãng ô tô hàng đầu Nhật Bản tiếp tục tăng tốc ở Trung Quốc

Tiêu điểm -  7 năm

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 8 nhờ các dòng xe thể thao mới và xe hạng nhỏ. Cả Honda và Toyota đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Tiêu điểm -  9 giờ

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68

Tiêu điểm -  1 ngày

Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi

Tiêu điểm -  2 ngày

Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia

Tiêu điểm -  3 ngày

Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Quảng Ninh đứng thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế

Tiêu điểm -  5 ngày

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Quảng Ninh sáu tháng năm 2025 đạt 11,03%, đứng thứ ba cả nước.

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  10 phút

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng

Phát triển bền vững -  8 giờ

Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc

Doanh nghiệp -  8 giờ

Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'

Tiêu điểm -  9 giờ

Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.

Đọc nhiều