Cựu CEO Ahamove: Làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ

Việt Hưng - 17:22, 02/04/2019

TheLEADERSáng ngày 1/4/2019, ông Nguyễn Xuân Trường xác nhận thôi chức CEO tại Ahamove - một thành viên thuộc Scommerce - tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải tại Việt Nam. Ông Trường chưa tiết lộ về kế hoạch công việc mới, nhưng cho biết vẫn đồng hành cùng Ahamove với vai trò cổ đông.

Ông Trường sinh năm 1984, gia nhập AhaMove - ứng dụng giao hàng theo nhu cầu do Giao Hàng Nhanh thành lập vào năm 2015. Ông Trường từng làm giảng viên tại Đại học Bách Khoa Hà Nội và học MBA ở trường Đại học Missouri (Mỹ).

Trước khi đầu quân cho AhaMove, ông Trường cũng có thời gian làm việc cho dự án TMĐT Adayroi.com của Vingroup. Đầu năm 2017, ông Nguyễn Xuân Trường chính thức đảm nhận vị trí CEO AhaMove thay ông Lương Duy Hoài – hiện là CEO của Scommerce (công ty mẹ của Giao hàng nhanh và AhaMove).

Về AhaMove, đây là ứng dụng giao hàng theo nhu cầu với mạng lưới 40.000 tài xế, trong đó có 15.000 tài xế thường xuyên, phục vụ trên 50.000 khách hàng, bao gồm nhiều thương hiệu lớn. Hiện Ahamove là một trong những cái tên lớn trên thị trường giao hàng công nghệ tại Việt Nam.

Trên trang cá nhân, ông Trường viết: "Hôm nay tôi chính thức tạm biệt hành trình trong vai trò quản lý của AhaMove, chỉ giữ lại cho mình chút danh vị nhà đồng sáng lập, và đặc biệt tôi vẫn đặt niềm tin để tiếp tục đồng hành cùng đội ngũ trong vai trò cổ đông".

Theo cựu CEO Ahamove, làm startup không đẹp như nhà đài thêu vẽ. Tháng 8/2015, ông Trường đọc được bài đánh giá "Thử nghiệm Ahamove" trên một diễn đàn và có cơ duyên nói chuyện với Lương Duy Hoài - đồng sáng lập Giao Hàng Nhanh và cũng chính là người ươm mầm cho dự án thử nghiệm AhaMove.

"Tìm thấy niềm vui từ thách thức - nơi sẽ làm mọi thứ từ Zero lên Hero, tôi gác lại dự án cá nhân và cơ hội tài chính trước mắt đẹp đẽ để bắt đầu một hành trình đầy dốc núi không đường mòn phía trước", ông Nguyễn Xuân Trường chia sẻ.

Thời gian đầu, ông Trường được giao phụ trách thị trường Hà Nội, xây dựng đội ngũ từ số 0. Ngoài thị trường xe máy, tháng 11/2015, đội Hà Nội cũng nhận nhiệm vụ kích hoạt thị trường xe tải trong nội thành.

Cựu CEO nhớ lại, từng có thời điểm phải vác xe đi khắp chốn từ chợ cóc, gầm cầu, bến bãi để thuyết phục các tài xế chuyển qua dùng smartphone để nhận đơn và chia hoa hồng. Sau này, cũng có bác tài chịu hợp tác. AhaMove hỗ trợ tài xế bằng cách cho mượn điện thoại thông minh, tự kiếm được đơn hàng, hướng dẫn dùng Google Map chỉ đường.

Nói về bài toán nan giải mà Ahamove từng gặp phải, theo ông Trường, đó là vấn đề "Con gà - Quả trứng". Với AhaMove thì đó là câu chuyện của Shipper (xế) và đơn hàng: Ít đơn, ít xế, mà ít xế thì lại ít đơn.

"Muốn nhiều đơn thì tất cả phải lôi nhau ra đường làm xế, mặc cho trời giá buốt, bão bùng, hay nắng đỏ lửa. Cứ làm sao để "fulfill" nhận và giao đơn thành công để khách vui, khách thương, rồi khách lại đặt đơn tiếp là được", ông Trường kể.

Mặt khác, theo cựu CEO, muốn giữ được xế thì phải bám khách hàng. Thậm chí nhiều khi xuống ăn nằm bốc vác cho tài xế để nhận được thêm từng đơn lẻ. Một cuộc chiến dai dẳng, mà tất cả phải đổ hết ra đường, xắn tay lên đóng đủ mọi loại vai, khó khăn không từ. Điều may mắn ở AhaMove là dù gặp bao trắc trở, cả nhóm rồi cũng luôn đồng lòng bước qua mà vẫn giữ được tinh thần chiến đấu.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Xuân Trường cũng nhấn mạnh về những đối tác lâu năm, góp phần giúp Ahamove đảm bảo tốc độ và sự an toàn của dòng tiền giao dịch, như: Momo, iPOS, The Coffee House, hay Giao hàng nhanh.

"Đứng trên đỉnh Ahamove, tôi được mở rộng tầm mắt của mình. Sự lớn mạnh của startup - sự vững chãi của những nhà leo núi trẻ tài năng là thế hệ dẫn dắt Tổ chức ở giai đoạn kế tiếp khiến tôi vô cùng yên tâm đặt niềm tin. Và từ ngày hôm nay tôi cũng sẵn sàng làm mới mình, trở về trạng thái học tập, khám phá, và dấn thân để bắt đầu một hành trình mới", cựu CEO kết luận.