Diễn đàn quản trị
Đây là thời điểm vàng để khởi nghiệp ở Việt Nam
Giá nhân công rẻ, hệ sinh thái khởi nghiệp gắn kết, được nhà nước hỗ trợ tối đa…, những lợi thế này khiến Việt Nam, trong mắt những nhà khởi nghiệp nổi tiếng ở châu Á và thế giới, đang là miền đất hứa cho giới khởi nghiệp.
Với mong muốn biến Việt Nam thành một quốc gia khởi nghiệp, trong vài năm gần đây, Chính phủ có khá nhiều chính sách để hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp và các startup.
Những nhà khởi nghiệp nổi tiếng ở châu Á lẫn thế giới khi đến Việt Nam đều rất ấn tượng với phong trào khởi nghiệp ở đây. Chia sẻ tại hội thảo Đổi mới - Nền kinh tế khởi nghiệp – Cơ hội cho Việt Nam vừa diễn ra, những diễn giả nước ngoài đều cho rằng, các startup Việt Nam đang ở thời điểm vàng để khởi nghiệp.
"Startup của Việt Nam thời điểm này giống startup của châu Âu những năm 2010 – 2011, tinh thần luôn ngùn ngụt. Theo tôi, ở Việt Nam, đây là thời điểm vàng để khởi nghiệp. Công ty của tôi hoạt động trên 12 nước và tôi không thấy nơi nào thú vị như ở Việt Nam. Việt Nam đang là đất nước có thị trường khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ nhất, như là tôi đang đến 'Disney Land khởi nghiệp'", Max Scheichenost, nhà sáng lập Alps Venture, đồng sáng lập hơn 15 doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu, nhận xét.
Edward Jung, nhà sáng lập và CEO Xinova, người sở hữu rất nhiều nền tảng công nghệ thông minh nổi tiếng hiện nay cũng cho rằng, các bạn trẻ ở Việt Nam đang có nhiều cơ hội được thử và cơ hội được thất bại. Tôi sẽ cực kỳ phấn khích nếu được khởi nghiệp lần nữa ở Việt Nam. Hiện tại, ở Mỹ, nếu có ý tưởng tốt cũng khó mà khởi nghiệp vì chi phí cực kỳ đắt đỏ. Ở Việt Nam không thế, do giá nhân công rất rẻ".
Theo ông Edward Jung, khi bắt đầu khởi nghiệp, các startup đừng nên quan tâm quá nhiều đến việc sở hữu trí tuệ hay việc ý tưởng của mình có độc nhất vô nhị hay không.
Trên thế giới này có hơn 7 tỷ người, thật khó để khẳng định ý tưởng của mình là chưa ai nghĩ ra. Trong bước đầu, các startup hãy nói đến thị trường và thị phần hơn là về sở hữu trí tuệ, hãy quan tâm tới mô hình kinh doanh – business model, cách vận hành doanh nghiệp như thế nào…
Còn theo ông Max Scheichenost, Việt Nam hiện có nhiều tài năng liên quan đến công nghệ; tuy nhiên, điều đó cũng có mặt hạn chế là nhiều startup liên quan đến công nghệ quá tập trung vào công nghệ mà ít quan tâm tới nhu cầu của xã hội, tới nhu cầu thực sự của khách hàng. Mỗi tuần, các startup nên đi ra ngoài gặp gỡ khách hàng để xem sản phẩm của mình đã đáp ứng tốt nhu cầu của họ chưa.
"Bạn có thể tìm đến một startup đã thành đạt và nhờ họ cố vấn (mentor) cho mình trong 1 đến 2 lần trong một tháng. Hiện tại, một tháng tôi có 5 lần đến chia sẻ với các startup. Chúng ta nên học hỏi bằng cách chia sẻ, cả thành công lẫn thất bại, để mọi người có thể học được bài học cần thiết", ông Max Scheichenost nói.
Trong khi đó, bà Trần Mai Hương, nhà sáng lập Coco Sin thì muốn đề cập đến nguồn lực. Theo bà Hương, các startup nên bắt đầu từ nguồn lực sẵn có của bản thân, hãy biết cách tối ưu hóa nguồn lực của mình.
"Tôi hiểu văn hóa của người Việt Nam: Luôn có tâm lý sợ chúng ta khác biệt, sợ làm khác với đám đông nhưng, khởi nghiệp là chúng ta phải đi trên con đường ngược lại. Bạn nên tìm đến những con người khác biệt, nhờ những câu hỏi hóc búa đến từ những ý kiến trái chiều đó, chúng ta mới có thể phát triển và hoàn thiện chính mình", bà Hương cho biết.
Theo các nhà khởi nghiệp nói trên, phẩm chất quan trọng nhất của một startup chính là sự kiện định – kiên trì đến cùng tầm nhìn, mục tiêu cũng như con đường mà mình đã chọn.
Nhà sáng lập Alps Venture nhìn nhận, không chỉ ở Việt Nam, mà cả châu Á, các nhà kinh doanh và khởi nghiệp phải có trong mình DNA chấp nhận và sẵn sàng thất bại. Trong quá trình khởi nghiệp, chúng ta sẽ gặp rất nhiều lúc khó khăn: Nhân viên không tốt như kỳ vọng hay khách hàng không đoái hoài gì đến sản phẩm của mình… Những lúc như thế, các startup đừng nản lòng".
Mặc dù, nhiều người nói Việt Nam đang rất cởi mở và nhiều cơ hội cho các startup. Nhưng theo quan điểm của tôi, startup ở đâu cũng không dễ dàng. Khởi nghiệp là một cuộc đua marathon trường kỳ, ai kiên gan nhất sẽ là người cười cuối cùng, cho dù bạn có nhận được nhiều hỗ trợ và đang sống trong hệ sinh thái tốt đến như thế nào.
Kiên định chính là một phẩm chất sống còn của một startup. kiên nhẫn với tầm nhìn và mục tiêu mà mình chọn lựa ban đầu thì mới có thể đến thời gian bùng cháy.
Hai quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời tôi là vẫn giữ được tầm nhìn như thời điểm bắt đầu và từ chối một nhà đầu tư với số tiền đầu tư rất lớn do cảm thấy việc quản lý, vận hành của doanh nghiệp không thể đáp ứng được kỳ vọng mà nhà đầu tư mong muốn.
Những nhà khởi nghiệp này cho rằng, lĩnh vực mà họ nghĩ sẽ khởi nghiệp tại Việt Nam ở thời điể hiện tại gồm: software service - app trên smartphone - app về lifestyle; áp dụng công nghệ vào sản xuất truyền thống, tối ưu hóa một khâu trong quá trình sinh hoạt - làm việc của dân cư....
Doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản
Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời
Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.
Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'
Tài sản số đang mở ra nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguồn nhân lực, khi cung không đủ cầu.
Khi an toàn tâm lý trở thành thước đo văn hóa lãnh đạo
An toàn tâm lý là động lực nuôi dưỡng sự chính trực, đổi mới và bao dung, từ đó làm nên khác biệt của một tổ chức thật sự phát triển, trong kỷ nguyên AI.
Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp
Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược
Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.
Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue
Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại. Một bên đón nhịp sống rộn ràng từ các trục đường huyết mạch, một bên hòa mình giữa các công viên sôi động, để cùng kiến tạo chuẩn sống phồn hoa phía Nam Thủ đô.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025
Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam
Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.
Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm
Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%
Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.


















































