Leader talk
Doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản
Doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng và có những yếu tố thu hút riêng.

Trong bối cảnh Việt Nam mở cửa nền kinh tế, nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh đã được mở ra, làn sóng các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng bùng nổ mạnh mẽ hơn.
Trao đổi bên lề sự kiện "Navigate – giao lưu doanh nghiệp" trong khuôn khổ dự án “Phát triển ngành công nghiệp mới ASEAN – Nhật Bản”, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), ông Hironobu Kitagawa đã có những chia sẻ với TheLEADER xung quanh hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam cũng như Nhật Bản.
Ông đánh giá như thế nào về hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay? Đâu là điểm thu hút chính của doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư Nhật Bản?
Ông Hironobu Kitagawa: Theo tôi, các doanh nghiệp khởi nghiệp ở khu vực Đông Nam Á không chỉ thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản mà còn hấp dẫn đối với cả các doanh nghiệp đến từ khu vực châu Âu nữa.
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, họ sẽ đi tìm những đối tác có thể giúp họ thực hiện được những ý tưởng mới, tạo ra những cơ hội việc làm mới. Họ luôn luôn có nguyện vọng là tìm ra những doanh nghiệp có tiềm năng về một lĩnh vực chuyên biệt nào đó, đặc biệt là năng lực công nghệ, để có thể kết hợp các lĩnh vực đó với nhau.
Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam lại có năng lực về lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) với nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó chính là những điểm thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản.
Ông đánh giá như thế nào về các xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2018?
Ông Hironobu Kitagawa: Các con số thống kê về đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2017 phản ánh một kết quả rất khả quan.
Trong năm 2017, thực tế cho thấy các lĩnh vực mà doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam chủ yếu là IT và lĩnh vực sản xuất. Vì vậy, theo tôi, tiếp nối năm 2017, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tập trung vào lĩnh vực IT và phát triển sản xuất vào năm 2018.
Có sự khác biệt nào giữa doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam và Nhật bản không, thưa ông?
Ông Hironobu Kitagawa: Doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản nhìn chung không có nhiều điểm khác nhau lắm.
Về cơ bản là các doanh nghiệp đều có những năng lực nhất định khi quyết định khởi nghiệp. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường ấp ủ nhiều ý tưởng khác nhau dựa trên sự đánh giá nhu cầu thị trường Nhật Bản cũng như thị trường thế giới.
Trong khi đó, ở Việt Nam, các doanh nghiệp khởi nghiệp lại có tiềm năng và năng lực rất lớn về kỹ thuật. Do đó, việc kết hợp giữa một bên là ý tưởng của doanh nghiệp Nhật Bản và một bên năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, sẽ mang đến những cơ hội rất tốt để cho các doanh nghiệp có thể tìm được đối tác của nhau.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 - xu hướng mà mọi người đều đang nói tới - đang diễn ra mạnh mẽ, những cơ hội đầu tư kinh doanh mới giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ nảy sinh trong thời gian tới, và điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.
Các doanh nghiệp Nhật Bản có đang gặp khó khăn nào trong quá trình khởi nghiệp và phát triển tại Việt Nam không thưa ông?
Ông Hironobu Kitagawa: Đúng là có tồn tại một vài khó khăn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Ví dụ, các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hay gặp phải vấn đề liên quan đến mặt bằng sản xuất.
Vấn đề này có nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do họ không được nắm rõ các thủ tục để thực hiện kinh doanh và mở rộng mặt bằng, nên nếu phía Việt Nam có thể hướng dẫn họ một cách kỹ lưỡng và chi tiết hơn, thì vấn đề chậm nhận được mặt bằng sẽ được giải quyết.
Tôi có thể nêu một ví dụ với một doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp. Thực ra khi nói về đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, không chỉ đơn thuần là sản xuất mà bao gồm cả những ngành nghề khác bắt nguồn từ nông nghiệp, ví dụ như chuỗi nhà hàng Pizza 4P.
Đây là một ví dụ thành công điển hình của doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Ngoài thành công trong việc kinh doanh chuỗi nhà hàng họ cũng thành công ở các khâu nguồn, liên quan đến nông nghiệp, chẳng hạn như họ phải nuôi bò để sản xuất phô mai hoặc cung cấp nguyên liệu để làm nên chiếc pizza.
Các doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải cải thiện điều gì để nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút thêm nhiều đối tác, không chỉ các đối tác trong cùng lĩnh vực mà còn phát triển hợp tác với các doanh nghiệp từ các lĩnh vực khác để tạo nên những mô hình mới?
Ông Hironobu Kitagawa: Để thu hút đối tác hay các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải quan tâm và phát huy mô hình sản xuất kinh doanh của chính mình. Đó là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam, các bạn có tiềm năng về năng lực công nghệ rất lớn, hoàn toàn phù hợp để phát triển các hợp tác phát triển liên ngành. Tức là IT có thể kết hợp với nông nghiệp để phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
Theo đó, làm thế nào để kết hợp hai lĩnh vực này và đẩy mạnh năng suất sản xuất nông nghiệp, giảm được giá thành sản phẩm xuống là một ý tưởng có thể thực hiện để kết nối các ngành nghề lại với nhau. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, những người có những kỹ thuật công nghệ riêng của mình, cũng muốn kết hợp với đối tác Việt Nam để hướng đến mục tiêu đó.
Sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản tiến tới hợp tác phát triển là vô cùng lớn. Chúng tôi cũng mong sự kiện này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bằng các hoạt động kết nối, giao thương, từ đó, đẩy mạnh các kết nối thương mại giữa hai nước.
Xin cám ơn ông!
'Ông già khó tính' Nguyễn Quốc Hiệp kể chuyện khởi nghiệp ở tuổi nghỉ hưu
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
Cú sốc thuế Mỹ: Thức tỉnh để thoát khỏi thế bị động
“Cơn lốc thuế quan” từ Mỹ đang khuấy đảo dòng chảy thương mại toàn cầu - đây chính là thời điểm doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc nền tảng, hành động linh hoạt và vững vàng hơn.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt
Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
Mcredit có tân tổng giám đốc
Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn
Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.
Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City
Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.