Leader talk

Doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản

Linh Lan Thứ sáu, 12/01/2018 - 16:06

Doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm tương đồng và có những yếu tố thu hút riêng.

Ông Hironobu Kitagawa.

Trong bối cảnh Việt Nam mở cửa nền kinh tế, nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh đã được mở ra, làn sóng các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng bùng nổ mạnh mẽ hơn.

Trao đổi bên lề sự kiện "Navigate – giao lưu doanh nghiệp" trong khuôn khổ dự án “Phát triển ngành công nghiệp mới ASEAN – Nhật Bản”, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), ông Hironobu Kitagawa đã có những chia sẻ với TheLEADER xung quanh hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam cũng như Nhật Bản.

Ông đánh giá như thế nào về hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay? Đâu là điểm thu hút chính của doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư Nhật Bản?

Ông Hironobu Kitagawa: Theo tôi, các doanh nghiệp khởi nghiệp ở khu vực Đông Nam Á không chỉ thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản mà còn hấp dẫn đối với cả các doanh nghiệp đến từ khu vực châu Âu nữa. 

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, họ sẽ đi tìm những đối tác có thể giúp họ thực hiện được những ý tưởng mới, tạo ra những cơ hội việc làm mới. Họ luôn luôn có nguyện vọng là tìm ra những doanh nghiệp có tiềm năng về một lĩnh vực chuyên biệt nào đó, đặc biệt là năng lực công nghệ, để có thể kết hợp các lĩnh vực đó với nhau. 

Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam lại có năng lực về lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) với nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó chính là những điểm thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản.

Ông đánh giá như thế nào về các xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2018?

Ông Hironobu Kitagawa: Các con số thống kê về đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2017 phản ánh một kết quả rất khả quan. 

Trong năm 2017, thực tế cho thấy các lĩnh vực mà doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam chủ yếu là IT và lĩnh vực sản xuất. Vì vậy, theo tôi, tiếp nối năm 2017, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tập trung vào lĩnh vực IT và phát triển sản xuất vào năm 2018.

Có sự khác biệt nào giữa doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam và Nhật bản không, thưa ông?

Ông Hironobu Kitagawa: Doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản nhìn chung không có nhiều điểm khác nhau lắm. 

Về cơ bản là các doanh nghiệp đều có những năng lực nhất định khi quyết định khởi nghiệp. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường ấp ủ nhiều ý tưởng khác nhau dựa trên sự đánh giá nhu cầu thị trường Nhật Bản cũng như thị trường thế giới. 

Trong khi đó, ở Việt Nam, các doanh nghiệp khởi nghiệp lại có tiềm năng và năng lực rất lớn về kỹ thuật. Do đó, việc kết hợp giữa một bên là ý tưởng của doanh nghiệp Nhật Bản và một bên năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, sẽ mang đến những cơ hội rất tốt để cho các doanh nghiệp có thể tìm được đối tác của nhau.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 - xu hướng mà mọi người đều đang nói tới - đang diễn ra mạnh mẽ, những cơ hội đầu tư kinh doanh mới giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ nảy sinh trong thời gian tới, và điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Các doanh nghiệp Nhật Bản có đang gặp khó khăn nào trong quá trình khởi nghiệp và phát triển tại Việt Nam không thưa ông?

Ông Hironobu Kitagawa: Đúng là có tồn tại một vài khó khăn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Ví dụ, các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hay gặp phải vấn đề liên quan đến mặt bằng sản xuất. 

Vấn đề này có nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do họ không được nắm rõ các thủ tục để thực hiện kinh doanh và mở rộng mặt bằng, nên nếu phía Việt Nam có thể hướng dẫn họ một cách kỹ lưỡng và chi tiết hơn, thì vấn đề chậm nhận được mặt bằng sẽ được giải quyết.

Tôi có thể nêu một ví dụ với một doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp. Thực ra khi nói về đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, không chỉ đơn thuần là sản xuất mà bao gồm cả những ngành nghề khác bắt nguồn từ nông nghiệp, ví dụ như chuỗi nhà hàng Pizza 4P. 

Đây là một ví dụ thành công điển hình của doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Ngoài thành công trong việc kinh doanh chuỗi nhà hàng họ cũng thành công ở các khâu nguồn, liên quan đến nông nghiệp, chẳng hạn như họ phải nuôi bò để sản xuất phô mai hoặc cung cấp nguyên liệu để làm nên chiếc pizza.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải cải thiện điều gì để nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút thêm nhiều đối tác, không chỉ các đối tác trong cùng lĩnh vực mà còn phát triển hợp tác với các doanh nghiệp từ các lĩnh vực khác để tạo nên những mô hình mới?

Ông Hironobu Kitagawa: Để thu hút đối tác hay các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải quan tâm và phát huy mô hình sản xuất kinh doanh của chính mình. Đó là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam, các bạn có tiềm năng về năng lực công nghệ rất lớn, hoàn toàn phù hợp để phát triển các hợp tác phát triển liên ngành. Tức là IT có thể kết hợp với nông nghiệp để phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Theo đó, làm thế nào để kết hợp hai lĩnh vực này và đẩy mạnh năng suất sản xuất nông nghiệp, giảm được giá thành sản phẩm xuống là một ý tưởng có thể thực hiện để kết nối các ngành nghề lại với nhau. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, những người có những kỹ thuật công nghệ riêng của mình, cũng muốn kết hợp với đối tác Việt Nam để hướng đến mục tiêu đó.

Sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản tiến tới hợp tác phát triển là vô cùng lớn. Chúng tôi cũng mong sự kiện này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bằng các hoạt động kết nối, giao thương, từ đó, đẩy mạnh các kết nối thương mại giữa hai nước.

Xin cám ơn ông!

'Ông già khó tính' Nguyễn Quốc Hiệp kể chuyện khởi nghiệp ở tuổi nghỉ hưu

'Ông già khó tính' Nguyễn Quốc Hiệp kể chuyện khởi nghiệp ở tuổi nghỉ hưu

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Làm thế nào lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước về hưu thích ứng được môi trường tư nhân?
'Ông già khó tính' Nguyễn Quốc Hiệp kể chuyện khởi nghiệp ở tuổi nghỉ hưu

'Ông già khó tính' Nguyễn Quốc Hiệp kể chuyện khởi nghiệp ở tuổi nghỉ hưu

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Làm thế nào lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước về hưu thích ứng được môi trường tư nhân?
Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  2 ngày

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  2 ngày

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Chính phủ bứt tốc, tư nhân ngỡ ngàng

Leader talk -  2 ngày

CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cảnh báo: nhiều doanh nghiệp đang đi chậm hơn Chính phủ và đứng ngoài cuộc cải cách số, ngay khi Chính phủ đẩy nhanh Nghị quyết 57 để tái định hình kiến trúc số quốc gia.

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Công viên chỉ để dạo mát hay đã đến lúc là nơi kiếm tiền?

Leader talk -  3 ngày

Đã đến lúc các công viên đô thị thôi chỉ là nơi dạo mát, mà trở thành “thỏi nam châm” du lịch và nguồn thu kinh tế?

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

'Sự thật trần trụi' sau ánh hào quang của công nghiệp chế tạo Việt Nam

Leader talk -  4 ngày

Trong khi công nghiệp chế tạo là hạt nhân thực sự của một nền công nghiệp quốc gia, đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, thì trên thực tế vẫn chỉ đang gia công.

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  3 giờ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  3 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  7 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  8 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  8 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.