Để CPTPP, EVFTA đạt hiệu quả tối đa

Minh Nhật Thứ năm, 20/02/2020 - 09:16

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích kỳ vọng, EVFTA và CPTPP có hiệu quả trên thực tế hay không phụ thuộc vào năng lực thể chế và năng lực của các doanh nghiệp trong nước.

Doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt công nghệ, học hỏi thông lệ cũng như kết nối để tận dụng cơ hội từ các FTA thế hệ mới.

Tuần trước, Nghị viện châu Âu trong phiên họp đã bỏ phiếu tán thành Hiệp định thương mại (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu. EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực nhiều nội dung sau khi Việt Nam tiến hành bỏ phiếu trong thời gian tới.

Đây là hiệp định thương mại (FTA) thế hệ mới tiếp theo với những cam kết mới, cam kết tiêu chuẩn cao mà Việt Nam tham gia, sau Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực vào tháng 1/2019.

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nhận định EVFTA và CPTPP đem lại nhiều điều mà Việt Nam đang kỳ vọng mà trước hết là thương mại, đặc biệt là xuất khẩu khi Việt Nam có lợi thế nhiều mặt hàng. Nhiều hoạt động kinh doanh sản xuất khác cũng sẽ hưởng lợi khi xuất khẩu được thúc đẩy.

Bên cạnh đó, những FTA này giúp Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn trong thu hút đầu tư nước ngoài và dòng vốn giai đoạn này phù hợp hơn với chiến lược chuyển đổi, thu hút đầu tư vào Việt Nam. Đó là chất lượng, kỹ năng, công nghệ, tốc độ lan tỏa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường, có trách nhiệm xã hội được chú trọng hơn.

Điều quan trọng hơn là các FTA mà Việt Nam tham gia, đặc biệt CPTPP và EVFTA, là chất xúc tác để thúc đẩy cải cách thể chế vì đây là các hiệp định chất lượng rất cao. Có rất nhiều đòi hỏi buộc Việt Nam phải thay đổi về chính sách, về pháp luật như cạnh tranh, thương mại điện tử, doanh nghiệp nhà nước, đấu thầu hay mua sắm chính phủ, sở hữu trí tuệ.

Những văn bản liên quan mang tính pháp lý cao sẽ gắn với câu chuyện minh bạch, câu chuyện xử lý tranh chấp, ông Thành phân tích. “Như vậy, cùng với cải cách thể chế, việc chơi với những thị trường đòi hỏi rất cao sẽ giúp Việt Nam bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn, cạnh tranh bình đẳng hơn. Tôi nghĩ đây là những kỳ vọng mà chúng ta mong đợi”.

“Mọi thứ trên bàn đã có, cơ hội, thách thức, áp lực và vấn đề giờ đây là thực thi và hành động”, vị viện trưởng nhấn mạnh bên lề hội thảo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trong khuôn khổ chương trình Australia hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Refrom) mới đây.

Những trọng điểm để CPTPP, EVFTA đạt hiệu quả tối đa
TS. Võ Trí Thành.

Ông Thành cho rằng, có ba điểm mà Chính phủ cần đặc biệt quan tâm để tăng hiệu quả của CPTPP, EVFTA trong quá trình có hiệu lực.

Thứ nhất, các FTA đòi hỏi sự vào cuộc, phối hợp rất đồng bộ của tất cả các bộ, ngành, từ Trung ương tới địa phương do tác động bao trùm lên nhiều khía cạnh đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ hai, những FTA thế hệ mới đưa ra rất nhiều vấn đề mới như dịch chuyển dữ liệu, chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Do đó, “không chỉ là thực thi đúng cam kết mà Việt Nam còn cần phải vượt lên, suy nghĩ để vượt lên, đáp ứng xu thế mới để đảm bảo phát triển nhanh và bền vững”, ông Thành nhấn mạnh.

Thứ ba, cùng với cải cách, tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, cách ứng xử với doanh nghiệp cần được vận hành theo hướng thân thiện và hỗ trợ, giúp giảm thiểu các chi phí liên quan đến giao dịch cho kinh doanh. Đây là điểm mấu chốt để doanh nghiệp Việt lớn dần.

Về phía doanh nghiệp, cần đáp ứng những yêu cầu như nguyên tắc xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, những đòi hỏi mới như tiêu chuẩn lao động, vấn đề môi trường để tận dụng triệt để cơ hội, lợi thế của nhiều mặt hàng.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt công nghệ, học hỏi thông lệ cũng như chủ động kết nối, bao gồm kết nối đối tác và kết nối thông tin.

Chủ tịch VCCI: EVFTA đánh thức doanh nghiệp còn trong ‘vòng tay bảo hộ’

Chủ tịch VCCI: EVFTA đánh thức doanh nghiệp còn trong ‘vòng tay bảo hộ’

Leader talk -  4 năm
Áp lực cạnh tranh cao hơn trong Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu được đánh giá là cơ hội cho doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận định.
Chủ tịch VCCI: EVFTA đánh thức doanh nghiệp còn trong ‘vòng tay bảo hộ’

Chủ tịch VCCI: EVFTA đánh thức doanh nghiệp còn trong ‘vòng tay bảo hộ’

Leader talk -  4 năm
Áp lực cạnh tranh cao hơn trong Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu được đánh giá là cơ hội cho doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhận định.
CPTPP đã phát huy tác dụng với kinh tế Việt Nam

CPTPP đã phát huy tác dụng với kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Trong bốn tháng thực hiện Hiệp định CPTPP, thương mại của Việt Nam với Canada đã tăng trên 70%, Mexico tăng trên 8% và với Nhật đã tăng 4%.

Tập đoàn Thái Lan rót thêm 200 triệu USD vào Việt Nam để tận dụng CPTPP

Tập đoàn Thái Lan rót thêm 200 triệu USD vào Việt Nam để tận dụng CPTPP

Quốc tế -  5 năm

Tập đoàn của vị tỷ phú giàu thứ hai Thái Lan đặt mục tiêu đạt 15% doanh thu từ Việt Nam nhờ lợi thế ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Tiêu điểm -  31 phút

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  36 phút

SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  1 giờ

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  2 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  2 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Đọc nhiều