Để đón dòng FDI mới từ các nhà đầu tư châu Âu, Việt Nam cần tập trung hơn vào các tiêu chí phát triển bền vững nền kinh tế, về năng lượng, lẫn chuỗi cung ứng.
Bất chấp Covid-19, 6 tháng đầu năm, giá trị thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu tăng gần 20% so với cùng kỳ nhờ EVFTA.
Dự báo xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU sẽ tăng trưởng khả quan hơn so với năm 2021, do các doanh nghiệp ngày càng tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA.
Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế trong trung hạn.
Châu Âu cần đặt trọng tâm phát triển kinh tế tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Việt Nam được giới kinh tế Đức đánh giá là điểm đến đầu tư quan trọng trong khu vực.
Việc nới room ngoại tại các ngân hàng có thể tránh việc một số ngân hàng tư nhân được hưởng lợi từ việc nâng giới hạn lên 49% theo cam kết EVFTA.
Niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tiếp tục phục hồi, ghi nhận số điểm cao nhất kể từ quý III/2019, thời điểm trước khi có Covid-19.
Nhiều doanh nghiệp châu Âu cho biết trong thời gian tới sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam, coi Việt Nam trở thành thị trường sản xuất và tiêu thụ quan trọng.
Trong 50 nước có nền thương mại hàng hóa lớn nhất thế giới, Việt Nam có mức tăng trưởng nhanh nhất khi dịch chuyển từ vị trí thứ 39 vào năm 2009 lên vị trí thứ 23 vào năm 2019, theo báo cáo của WTO.
Quy mô, trình độ, năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, nhận thức về hội nhập quốc tế… là một số khó khăn, vướng mắc của phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khi tận dụng ưu đãi từ các FTA (Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới).