Tiêu điểm
Doanh nghiệp bảo hiểm chuyển đổi số giải bài toán nhân lực
Nhân lực thiếu hụt cả về chuyên môn, lẫn trình độ hiện đang là bài toán đau đầu tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam.
Chất lượng nhân sự ngành bảo hiểm đang là điểm nghẽn
Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tính tới cuối tháng 5/2022, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 66.715 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 27.564 tỷ đồng, tăng 13,1%.
Theo khảo sát của Vietnam Report, dù doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm tăng, nhưng nguồn nhân lực toàn ngành đang thiếu hụt nghiêm trọng.
40% số doanh nghiệp bảo hiểm tham gia khảo sát cho biết, chỉ khoảng 10% nhân sự cơ hữu là tốt nghiệp từ chuyên ngành bảo hiểm.
Nguyên nhân chính đến từ việc số lượng các trường đại học, học viện có chuyên ngành đào tạo về bảo hiểm không nhiều và việc đào tạo nghiệp vụ bảo hiểm tại các trường đại học nhìn chung vẫn mang tính lý thuyết.
Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 hoành hành trong hai năm, cộng thêm việc giãn cách xã hội dài ngày khiến nhiều người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp. Chính vì thế, những công việc như tư vấn bảo hiểm trực tuyến được nhiều người lựa chọn.
Đặc biệt, việc thiếu hụt nhân sự có kỹ năng chuyển đổi số cũng là một bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay, cản trở việc đánh giá rủi ro có thể gặp phải liên quan đến bảo mật thông tin, dữ liệu.
Đứng trước bài toán này, Manulife Việt Nam vừa công bố ManuAcademy, một nền tảng học tập ứng dụng công nghệ số hoàn toàn mới dành cho khoảng 60.000 tư vấn viên tài chính, nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng về quy mô và số hóa hơn nữa đội ngũ tư vấn viên.
Tương thích trên cả nền tảng web lẫn ứng dụng di động, ManuAcademy hỗ trợ các tư vấn viên phát triển kỹ năng qua tất cả các giai đoạn, nhằm đưa ra các giải pháp bảo hiểm phù hợp nhất đáp ứng nhu cầu về sức khỏe, hưu trí và bảo vệ của khách hàng.
Phát triển kỹ năng, thúc đẩy văn hóa thông qua chuyển đổi số
Ông Sang Lee, Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đang hiện thực hóa tham vọng của mình tại Manulife Việt Nam bằng cách tiếp tục thúc đẩy việc học tập và phát triển kỹ năng của đội ngũ tư vấn viên tài chính. Họ là lực lượng nòng cốt trong ngành bảo hiểm và là chìa khóa giúp chúng tôi phục vụ khách hàng tốt hơn".
ManuAcademy là sự kết hợp giáo dục, văn hóa và công nghệ. Nền tảng học tập này sử dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp thông tin phù hợp cho từng tư vấn viên tài chính ở các vị trí khác nhau.
Các trò chơi và phần thưởng cũng được tích hợp để khuyến khích sự tham gia thường xuyên và gắn bó lâu dài của tư vấn viên.
Để hỗ trợ việc học tập trực tuyến và tăng tính tương tác, mỗi tư vấn viên có thể tham gia các nhóm cộng đồng nhỏ để đặt câu hỏi và nhận phản hồi tức thì, và như vậy, họ có thể học cách đánh giá tốt hơn nhu cầu của khách hàng để hỗ trợ khách hàng tốt hơn.
Thực tế, việc lấy văn hóa là lợi thế cạnh tranh đã giúp củng cố vị thế là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường của Manulife Việt Nam. Đại diện Manulife khẳng định, công ty đang tận dụng công nghệ để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng, đặc biệt là tại các điểm tiếp xúc nơi mà tư vấn viên tương tác với khách hàng.
Năm ngoái, Manulife Việt Nam cũng ra mắt ứng dụng di động MaxX D, một giải pháp số "tất cả trong một", hoạt động như một trợ lý ảo cá nhân cho các tư vấn tài chính.
Ứng dụng này cùng với ứng dụng ePOS - Giải pháp tư vấn trực tuyến dựa trên nhu cầu khách hàng - là bộ đôi hỗ trợ việc bán hàng của đội ngũ tư vấn tài chính. Cả hai ứng dụng đều được tích hợp trên eClaims và ManulifeMOVE.
Thực trạng chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm
Khi đại dịch qua đi, chúng ta càng thấy rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số, số hóa các quy trình, thủ tục trong tất cả các lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có bảo hiểm.
Để tận dụng tối đa đà phát triển này, các doanh nghiệp bảo hiểm đang gấp rút hoàn thiện và triển khai các quy trình liên quan đến các thủ tục bảo hiểm thông qua nền tảng số. Một số hợp đồng bảo hiểm cũng sẽ dần được đơn giản hóa theo hướng ứng dụng số hóa để tăng tính tự động.
Phần đông các doanh nghiệp bảo hiểm đang triển khai chương trình chuyển đổi số, trong khi những doanh nghiệp còn lại dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới.
Kết quả khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra rằng, việc xây dựng ứng dụng trên thiết bị thông minh và phân phối sản phẩm qua kênh bán hàng mới dường như đã đạt được độ bão hòa nhất định khi tỷ lệ doanh nghiệp bảo hiểm triển khai những nghiệp vụ này trong một năm vừa qua có dấu hiệu chững lại.
Hiện nay, Việt Nam là nước đứng thứ 10 trên thế giới về tỷ lệ người sở hữu smartphone, tỷ lệ người dân sử dụng internet chiếm hơn 70% dân số, vì vậy không khó hiểu khi hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều đã xây dựng riêng cho mình một ứng dụng trên thiết bị thông minh thời gian qua, dù ở mức sơ khai hay tích hợp.
Ngược lại với xu hướng của 2 nghiệp vụ trên, nối tiếp đà tăng trưởng từ năm 2020, tỷ lệ doanh nghiệp bảo hiểm đẩy mạnh triển phát triển các sản phẩm theo yêu cầu đạt 60%, là hoạt động được doanh nghiệp tích cực đẩy mạnh nhất trong giai đoạn vừa qua.
Công ty bảo hiểm không kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận
TC Group bán gần 4.300 xe Hyundai trong tháng 6
Mặc dù mới ra mắt tại thị trường Việt Nam được 3 tháng, Hyundai Creta đã ghi nhận doanh số bán hàng ấn tượng và hiện đang là mẫu xe bán chạy thứ 2 của TC Group.
Giá xăng dầu giảm sâu từ ngày 11/7
Giá xăng dầu trong nước giảm từ 2.008 – 3.088 đồng mỗi lít. Đây là lần điều chỉnh mạnh nhất trong năm nay và cũng ghi nhận lần giảm thứ 2 liên tiếp sau chuỗi tăng giá mạnh kéo dài 2,5 tháng trước đó nhờ việc giảm thuế bảo vệ môi trường.
Nghịch lý với ngành bảo hiểm Việt Nam
Dù doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm tăng, nhưng nguồn nhân lực toàn ngành đang thiếu hụt nghiêm trọng.
Thị trường chuyến bay VIP bất ngờ sôi động
Trong khi ngành hàng không truyền thống đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 và giá nhiên liệu tăng mạnh, một thị trường ngách là máy bay riêng lại ghi nhận nhu cầu tăng đột biến, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia khai thác.
Chủ tịch SSI: Chưa thấy ai ly hôn mà chia tài sản là Bitcoin
Nếu Việt Nam bỏ lỡ làn sóng tài sản số lần này, không biết tới bao giờ mới có được cơ hội thứ hai, theo Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng.
Menas đưa nông sản Đà Lạt vào siêu thị Mena Gourmet Market
Menas vừa ký kết hợp tác chiến lược với Ngọc Duy Group và Da Dream Farm nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao từ Đà Lạt vào hệ thống phân phối của Mena Gourmet Market.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sân bay Long Thành trong năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025 trong chuyến kiểm tra hiện trường lần thứ năm tại dự án trọng điểm quốc gia này.
Elcom chen chân vào Tây Hồ Tây giữa làn sóng nguồn cung tăng mạnh
Những năm tới sẽ cho thấy liệu thị trường có thể hấp thụ được nguồn cung mới hay không và Tây Hồ Tây có thực sự trở thành trung tâm kinh doanh hàng đầu như kỳ vọng.
Rủi ro tăng trưởng kinh tế 2025 từ nhiệm kỳ 'Trump 2.0'
Tăng trưởng kinh tế 2025 của Việt Nam được dự báo sẽ đối mặt với căng thẳng thương mại toàn cầu khi ông Donald Trump bắt đầu nhiệm kỳ chính thức.
Khai trương Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Sao Mai tại TP.HCM
Việc khai trương Trung tâm ngoại ngữ quốc tế Sao Mai tại TP.HCM đánh dấu sự mở rộng hoạt động mảng đào tạo, xuất khẩu lao động của Sao Mai Group.
Taseco Land ra mắt nhà phố quảng trường độc đáo tại Phổ Yên
Central Square Phổ Yên đã chính thức chào sân ấn tượng với chủ đề “Tọa độ kim cương – Tâm điểm thịnh vượng” làm nóng thị trường bất động sản Thái Nguyên.