Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Yến Thư Thứ ba, 10/06/2025 - 13:21
Nghe audio
0:00

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Theo bà Hồ Thị Quyên, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt khoảng 276 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu đạt khoảng 140,3 tỷ USD, tăng 13%.

Riêng TP.HCM, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 4 vừa qua đạt hơn 44,4 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự hồi phục và bứt phá rõ rệt của các doanh nghiệp thành phố trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.

“Một trong những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu chính là sự chuyển dịch sang môi trường số, với thương mại điện tử B2B đóng vai trò chủ đạo”, bà Quyên nhận xét.

Thương mại điện tử B2B là một trong những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu. Ảnh Hoàng Anh

Theo dự báo, thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu có thể đạt quy mô 20.900 tỷ USD vào năm 2027, một con số ấn tượng, phản ánh xu thế tất yếu của chuyển đổi số trong thương mại quốc tế.

Tại Việt Nam, môi trường số đang ngày càng trở nên quen thuộc với cộng đồng doanh nghiệp.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), hơn 53% doanh nghiệp được khảo sát cho biết sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng số. Thương mại điện tử không chỉ giúp giảm chi phí vận hành mà còn mở rộng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế một cách nhanh chóng, linh hoạt hơn.

Dù tiềm năng rất lớn, việc tận dụng hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn là bài toán không dễ, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Cụ thể, bên cạnh việc nâng cao năng lực quản trị số và hoàn thiện chất lượng sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, doanh nghiệp Việt còn phải đầu tư mạnh vào logistics và dịch vụ hậu cần những yếu tố then chốt đảm bảo trải nghiệm khách hàng uyên biên giới.

Ngoài ra, việc tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba, Amazon, eBay… cũng đòi hỏi doanh nghiệp chủ động hơn trong xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh, và đảm bảo quy trình thanh toán vận chuyển minh bạch, tiện lợi.

“Xu hướng xuất khẩu qua nền tảng số không còn là lựa chọn mà đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong thời kỳ hội nhập sâu rộng. TP.HCM cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận các công cụ hiện đại, từ đó vươn ra thị trường toàn cầu một cách hiệu quả và bền vững,” bà Quyên nhấn mạnh.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp với xu hướng mới, TP.HCM đang triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại, trong đó có tổ chức hội thảo chuyên đề, kết nối doanh nghiệp với các nền tảng thương mại điện tử lớn, cung cấp thông tin thị trường quốc tế và tư vấn chiến lược chuyển đổi số.

Ông Young Liu, Giám đốc quốc gia của Alibaba.com tại Việt Nam cho biết, doanh nghiệp không chỉ cung cấp một công cụ giao thương mà đang kiến tạo lộ trình vững chắc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Alibaba.com nhận thấy, với sự hỗ trợ đúng đắn, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể dẫn dắt dòng chảy thương mại xuyên biên giới trong kỷ nguyên số.

Thị trường thương mại toàn cầu đang dịch chuyển nhanh theo hướng số hóa. Việt Nam, với lợi thế về nguồn lao động dồi dào, sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ ngày càng sát thực từ Chính phủ và các địa phương, đang đứng trước cơ hội vàng để gia tăng năng lực cạnh tranh trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử B2B chính là cánh cửa vàng, giúp hàng Việt vươn xa hơn nếu doanh nghiệp dám thay đổi, dám đầu tư, và biết tận dụng đúng thời cơ.

Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm
Với định giá hơn 100 triệu USD của startup 5 năm tuổi là Telio trước khi được Granite Oak rót vốn cũng phần nào cho thấy cơ hội rộng mở với các startup TMĐT B2B tại Việt Nam.
Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  1 năm
Với định giá hơn 100 triệu USD của startup 5 năm tuổi là Telio trước khi được Granite Oak rót vốn cũng phần nào cho thấy cơ hội rộng mở với các startup TMĐT B2B tại Việt Nam.
Sức nóng từ thị trường thương mại điện tử B2B

Sức nóng từ thị trường thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  3 năm

Mặc dù thị trường TMĐT B2B vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, các giải pháp được triển khai bởi Vinshop, Kilo, Loship và Telio đang thực sự thay đổi các mạng phân phối, bán hàng truyền thống.

Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  5 năm

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, dự báo thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó, xuất khẩu qua môi trường này là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được đơn hàng.

Tìm lời giải cho bài toán thương mại điện tử B2B

Tìm lời giải cho bài toán thương mại điện tử B2B

Khởi nghiệp -  5 năm

Thực tế tại Việt Nam, các nhà bán lẻ nhỏ chiếm hơn 60% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực thành thị và hơn 90% ở nông thôn, tuy nhiên hầu hết chưa có được giải pháp công nghệ hiện đại.

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài: Nặng gánh thủ tục vì Luật Đầu tư

Tiêu điểm -  4 giờ

Đối với Luật Đầu tư, VCCI đề xuất bỏ cơ chế yêu cầu phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương và cấp giấy phép đăng ký đầu tư ra nước ngoài.

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan

Triển vọng kinh tế Việt Nam vẫn u ám trước thời hạn thuế quan

Tiêu điểm -  4 giờ

Bối cảnh bất định xoay quanh chính sách thuế quan vẫn phủ bóng lên triển vọng kinh tế Việt Nam, với dự báo tốc độ tăng GDP khó đạt mục tiêu.

Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm

Mỹ áp thuế hơn 35% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm

Tiêu điểm -  1 ngày

Mỹ áp thuế chống bán phá giá 35,29% với 23 doanh nghiệp Việt xuất khẩu tôm sang thị trường này, mức thuế cao nhất trong gần 20 năm qua.

Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM

Sovico đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 của TP.HCM

Tiêu điểm -  2 ngày

Tập đoàn Sovico vừa đề xuất đầu tư tuyến metro số 4 dài hơn 47km từ huyện Hóc Môn đến khu đô thị Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè.

Hà Nội nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng từ 9/6

Hà Nội nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng từ 9/6

Tiêu điểm -  2 ngày

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ ngày 9/6/2025.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  5 giây

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Ống kính -  1 giờ

Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  3 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc

Vàng -  3 giờ

Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.