Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Yến Thư Thứ ba, 10/06/2025 - 13:21
Nghe audio
0:00

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Theo bà Hồ Thị Quyên, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt khoảng 276 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu đạt khoảng 140,3 tỷ USD, tăng 13%.

Riêng TP.HCM, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 4 vừa qua đạt hơn 44,4 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự hồi phục và bứt phá rõ rệt của các doanh nghiệp thành phố trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động.

“Một trong những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu chính là sự chuyển dịch sang môi trường số, với thương mại điện tử B2B đóng vai trò chủ đạo”, bà Quyên nhận xét.

Thương mại điện tử B2B là một trong những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu. Ảnh Hoàng Anh

Theo dự báo, thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu có thể đạt quy mô 20.900 tỷ USD vào năm 2027, một con số ấn tượng, phản ánh xu thế tất yếu của chuyển đổi số trong thương mại quốc tế.

Tại Việt Nam, môi trường số đang ngày càng trở nên quen thuộc với cộng đồng doanh nghiệp.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), hơn 53% doanh nghiệp được khảo sát cho biết sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng số. Thương mại điện tử không chỉ giúp giảm chi phí vận hành mà còn mở rộng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế một cách nhanh chóng, linh hoạt hơn.

Dù tiềm năng rất lớn, việc tận dụng hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn là bài toán không dễ, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Cụ thể, bên cạnh việc nâng cao năng lực quản trị số và hoàn thiện chất lượng sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, doanh nghiệp Việt còn phải đầu tư mạnh vào logistics và dịch vụ hậu cần những yếu tố then chốt đảm bảo trải nghiệm khách hàng uyên biên giới.

Ngoài ra, việc tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba, Amazon, eBay… cũng đòi hỏi doanh nghiệp chủ động hơn trong xây dựng thương hiệu, nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh, và đảm bảo quy trình thanh toán vận chuyển minh bạch, tiện lợi.

“Xu hướng xuất khẩu qua nền tảng số không còn là lựa chọn mà đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong thời kỳ hội nhập sâu rộng. TP.HCM cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận các công cụ hiện đại, từ đó vươn ra thị trường toàn cầu một cách hiệu quả và bền vững,” bà Quyên nhấn mạnh.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp bắt nhịp với xu hướng mới, TP.HCM đang triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại, trong đó có tổ chức hội thảo chuyên đề, kết nối doanh nghiệp với các nền tảng thương mại điện tử lớn, cung cấp thông tin thị trường quốc tế và tư vấn chiến lược chuyển đổi số.

Ông Young Liu, Giám đốc quốc gia của Alibaba.com tại Việt Nam cho biết, doanh nghiệp không chỉ cung cấp một công cụ giao thương mà đang kiến tạo lộ trình vững chắc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Alibaba.com nhận thấy, với sự hỗ trợ đúng đắn, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể dẫn dắt dòng chảy thương mại xuyên biên giới trong kỷ nguyên số.

Thị trường thương mại toàn cầu đang dịch chuyển nhanh theo hướng số hóa. Việt Nam, với lợi thế về nguồn lao động dồi dào, sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ ngày càng sát thực từ Chính phủ và các địa phương, đang đứng trước cơ hội vàng để gia tăng năng lực cạnh tranh trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử B2B chính là cánh cửa vàng, giúp hàng Việt vươn xa hơn nếu doanh nghiệp dám thay đổi, dám đầu tư, và biết tận dụng đúng thời cơ.

Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm
Với định giá hơn 100 triệu USD của startup 5 năm tuổi là Telio trước khi được Granite Oak rót vốn cũng phần nào cho thấy cơ hội rộng mở với các startup TMĐT B2B tại Việt Nam.
Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm
Với định giá hơn 100 triệu USD của startup 5 năm tuổi là Telio trước khi được Granite Oak rót vốn cũng phần nào cho thấy cơ hội rộng mở với các startup TMĐT B2B tại Việt Nam.
Sức nóng từ thị trường thương mại điện tử B2B

Sức nóng từ thị trường thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  3 năm

Mặc dù thị trường TMĐT B2B vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên, các giải pháp được triển khai bởi Vinshop, Kilo, Loship và Telio đang thực sự thay đổi các mạng phân phối, bán hàng truyền thống.

Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Mỏ vàng thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  5 năm

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, dự báo thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó, xuất khẩu qua môi trường này là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được đơn hàng.

Tìm lời giải cho bài toán thương mại điện tử B2B

Tìm lời giải cho bài toán thương mại điện tử B2B

Khởi nghiệp -  5 năm

Thực tế tại Việt Nam, các nhà bán lẻ nhỏ chiếm hơn 60% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực thành thị và hơn 90% ở nông thôn, tuy nhiên hầu hết chưa có được giải pháp công nghệ hiện đại.

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Tiêu điểm -  34 phút

VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Tiêu điểm -  17 giờ

Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  1 ngày

Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên

Tiêu điểm -  2 ngày

Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  13 phút

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Tiêu điểm -  34 phút

VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Leader talk -  1 giờ

Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.

Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?

Khi nào nhà đầu tư được giao dịch ký quỹ cổ phiếu TCX?

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sau niêm yết, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm đến thời điểm cổ phiếu TCX của Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) được phép giao dịch ký quỹ.

Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang

Đa Lộc kỷ niệm 30 năm kết nối Việt Nam với thế giới rượu vang

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sau 30 năm kiên trì lan tỏa tinh hoa văn hóa rượu vang, Đa Lộc tổ chức lễ hội quy mô chưa từng có, nơi 9 quốc gia hội tụ để tri ân và kết nối.

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.