Khởi nghiệp
Tìm lời giải cho bài toán thương mại điện tử B2B
Thực tế tại Việt Nam, các nhà bán lẻ nhỏ chiếm hơn 60% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực thành thị và hơn 90% ở nông thôn, tuy nhiên hầu hết chưa có được giải pháp công nghệ hiện đại.
Từ xu hướng trên thế giới
Hãng nghiên cứu Forrester từng đưa ra dự đoán thương mại điện tử sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ USD và chiếm 13,1% tổng doanh số B2B ở Mỹ vào năm 2021. Ngành này có quy mô thị trường lớn gấp đôi B2C. Và cũng giống như B2C vài năm trước, hiện nhiều đơn hàng B2B đang chuyển dần sang trực tuyến.
Forrester cũng nhận thấy rằng sản xuất và bán buôn là hai ngành tạo ra sự tăng trưởng vượt trội cho thị trường B2B. Trên thực tế hai mảng kinh doanh này đang dựa chủ yếu vào cách thức vận hành truyền thống làm kéo chậm lại đà phát triển. Trong khi xu hướng người mua trong mô hình B2B đang chuyển dần sang những quy trình hiện đại để có trải nghiệm tốt hơn.
Không giống như B2C, người mua B2B thường đưa ra giá trị đơn hàng với số lượng lớn. Họ sẽ mua hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mặt hàng trong một giao dịch. Giá trị đơn hàng trung bình của giao dịch B2B theo tính toán của Forrester rơi vào khoảng 491 USD, so sánh với mức khá bé 147 USD của mô hình B2C.
Trong khi giao dịch B2C có rủi ro rủi huỷ đơn hàng lớn, thì người bán B2B có tỷ lệ chuyển đổi cao gấp 3 lần. Ngoài mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, lợi thế của thương mại điện tử khi ứng dụng vào B2B là hiệu quả về quản lý và kiểm soát một số mối quan hệ nhà cung cấp cùng một lúc. Các quy trình vận chuyển logictics cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều nhờ kết nối điện tử với các nhà cung cấp.
Tới khát vọng người Việt Nam
Telio là một trong 17 startup nằm trong chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Surge - một chương trình được Sequoia India khởi xướng hồi đầu năm 2019 dành cho các công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ và Đông Nam Á. Tổng doanh thu của Telio đã tăng trên 50 lần từ khi tham gia chương trình Surge, và giá trị công ty Telio đã tăng 10 lần trong vòng gọi vốn gần đây, so với lần gọi vốn từ Sequoia Surge trước đó vài tháng.
Được thành lập vào tháng 11/2018, Telio là ý tưởng manh nha bởi nhà sáng lập Bùi Sỹ Phong sau khi tham gia chương trình eFounders của Alibaba vào năm 2018, hướng đến phục vụ các doanh nghiệp nhỏ - đối tượng được coi là xương sống của nền kinh tế.
Thực tế tại Việt Nam, các nhà bán lẻ nhỏ chiếm hơn 60% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh ở khu vực thành thị và hơn 90% ở nông thôn, tuy nhiên hầu hết chưa có được giải pháp công nghệ hiện đại.

Nắm bắt nhu cầu, Telio ra đời, giải quyết vấn đề thời gian và quyền truy cập mà các cửa hàng Mom-and-pop (mẹ và con). Vấn đề mà trước đây các hộ kinh doanh thường cần gọi 50-80 nhà bán buôn và nhà phân phối để đặt hàng riêng lẻ, có thể mất thời gian một tuần để đến nơi. Telio cũng lên kế hoạch xây dựng một mạng lưới kho để đảm bảo giao hàng vào ngày hôm sau.
Xuất phát từ thực tế đó, Telio ra đời nhằm liên kết các đơn vị bán lẻ này với các nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung, giúp các cửa hàng bán lẻ có nhiều lựa chọn về hàng hoá hơn, giá cả tốt hơn và vận chuyển hiệu quả hơn.
"Với việc sử dụng ứng dụng này trên smartphone, chủ cửa hàng bán lẻ có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và đặt các sản phẩm từ hàng loạt các thương hiệu và nhà phân phối khác nhau. Còn Telio có thể đưa ra mức giá tốt hơn và minh bạch hơn", ông Bùi Sỹ Phong - nhà sáng lập Telio chia sẻ.
Hiện tại, Telio đang xây dựng một hệ thống nhà kho, vận tải để đảm bảo hàng hóa được giao cho cửa hàng trong vòng 24 tiếng, điều này giúp cải thiện đáng kể việc quản lý hàng hóa, kinh doanh và dòng tiền, vốn lưu động của chủ cửa hàng.
Startup phục vụ hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP. HCM, cung cấp hơn một phần ba hàng hóa hàng tháng cho các cửa hàng bán lẻ này. Ngoài ra, trung bình mỗi tháng các cửa hàng này có bảy đơn hàng đặt qua nền tảng của Telio.
Định hướng trong tương lại, công ty đang có kế hoạch mở rộng tại 4 thành phố khác, ngoài Hà nội, TP. HCM và đặt mục tiêu phục vụ 15.000 cửa hàng bán lẻ trước tháng 06/2020.
Nhà sáng lập Bùi Sỹ Phong khẳng định: "Nhiệm vụ của chúng tôi là thúc đẩy sự phát triển bền vững của các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ tại Việt Nam, các cửa hàng nhỏ lẻ này đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và trong đời sống hàng ngày của người dân. Chuỗi cung ứng hàng hóa tại Việt nam vẫn còn rất phân mảnh và rời rạc, nhiều lớp, dẫn tới việc các cửa hàng bán lẻ này không có thông tin rõ ràng về giá cả, chất lượng và thậm chí là tính sẵn có của hầu hết các sản phẩm. Bằng cách cung cấp một nền tảng tập trung, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ tận dụng công nghệ để vận hành và phát triển hoạt động kinh doanh một cách có hiệu quả hơn".
Đôi cánh của thương mại điện tử
Mặt tích cực của các mạng xã hội
10 năm trước, người Việt mới chỉ biết tới Facebook, Youtube, Yahoo!, thì tới nay, con số này lên đến 455 mạng xã hội, theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính riêng mới 6 tháng đầu năm 2019 là 48 ứng dụng, website được cấp phép, kéo theo hàng loạt mạng xã hội được công bố ra mắt.
Startup giúp việc gọi vốn thành công lần 3
JupViec.vn hoạt động từ năm 2012, là nền tảng kết nối nhu cầu giữa người giúp việc và khách hàng thông qua ứng dụng điện thoại. Khách hàng có thể tìm kiếm và lựa chọn người giúp việc theo yêu cầu một cách nhanh chóng, dễ dàng.
iPrice nhận đầu tư 10 triệu USD vòng series B
Nền tảng so sánh và tìm kiếm sản phẩm iPrice Group hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng hỗ trợ mua sắm trực tuyến tốt nhất Đông Nam Á.
Tham vọng của Waves
Coi YouTube là một đối thủ lớn nhưng một thế mạnh của Waves khi so sánh với YouTube là trải nghiệm của người dùng không bị các video quảng cáo ngắt quãng và gây khó chịu.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.