Doanh nghiệp
Công ty mẹ Sabeco muốn niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán
Mảng kinh doanh bia của Thaibev, công ty mẹ của Sabeco đang đóng góp gần một nửa doanh thu cho tập đoàn Thái Lan nhưng chỉ mang về hơn 14% lợi nhuận trong năm tài chính 2019.
Một thông báo trên webiste của Thaibev cho biết, tập đoàn này đang cân nhắc việc niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên kế hoạch này đang thực hiện những bước đầu tiên và chưa có thêm các thông tin chi tiết được công bố.
Trước đó, một nguồn bài viết trên Bloomberg tiết lộ, Thaibev đang xem xét việc niêm yết mảng bia (bao gồm Thái Lan và Việt Nam) lên sàn chứng khoán Singapore, với quy mô vốn hóa ước tính có thể lên tới 10 tỷ USD.
Với mức định giá trên, mảng bia của Thaibev cũng sẽ được xếp hạng trong số các công ty bia lớn nhất khu vực như Công ty bia Tsingtao (Trung Quốc). Mặc dù vậy, quy mô vẫn sẽ nhỏ hơn nhiều so với thương vụ IPO mảng kinh doanh châu Á của Anheuser-Busch Inbev – chủ thương hiệu bia Budweiser nổi tiếng.
Trở lại với Thaibev, đơn vị thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi - người giàu nhất Thái Lan. Thương hiệu bia chủ lực của Thaibev là Bia Con voi (Chang), ngoài ra Thaibev cũng sản xuất bia Archa và thương hiệu Federbrau lấy cảm hứng từ Đức. Bên cạnh kinh doanh nhà máy bia, Thaibev cũng điều hành các nhà máy chưng cất sản xuất rượu bao gồm rượu rum SongSam, Meridian, Whisky Drummer.

Năm 2017, công ty con của Thaibev đã mua vào cổ phần kiểm soát tại Sabeco (gần 54%), nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam, với giá trị khoảng 4,8 tỷ USD.
Sabeco là doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam, nắm khoảng 40% thị phần nội địa. Trong 9 tháng đầu năm 2019, 4,4 tỷ lít bia được bán ra tại Việt Nam, điều này giúp Thaibev củng cố vị trí dẫn đầu về tiêu thụ bia trong khu vực.
Sau khi về tay Thaibev, hoạt động tái cơ cấu bên trong Sabeco tạo ra khác biệt lớn về lợi nhuận. Biên lợi nhuận gộp bán bia đã tăng lên liên tục cho thấy công ty bán hàng hiệu quả hơn hẳn so với giai đoạn trước đó.
Song song với hoạt động tái cơ cấu bên trong, Sabeco cũng rất tập trung đầu tư cho hoạt động quảng bá ra bên ngoài. Chi phí bán hàng tăng mạnh chủ yếu do Sabeco rót tiền nhiều hơn vào hoạt động marketing.
Chi nhiều tiền cho marketing hơn đi cùng với việc tăng giá bán. Đầu tháng 10, Sabeco đã tăng giá bia Saigon Special (thương hiệu cận cao cấp) khoảng 2-3% sau đợt tăng giá tương tự cho bia Saigon Lager vào tháng 8.
Bên cạnh việc tăng giá bán, biên lợi nhuận còn được cải thiện thông qua các giải pháp tối ưu hóa chi phí và như tiếp tục giảm cước phí vận chuyển, tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, tiếp tục hợp nhất sản lượng bia vào các nhà máy thuộc kiểm soát của Sabeco và số hóa quy trình hoạt động.
Việc Thaibev quyết niêm yết mảng bia ở Thái Lan và Việt Nam có thể sẽ thúc đẩy quá trình thoái toàn bộ vốn của Nhà nước tại Sabeco. Hiện tại, ThaBev mới nắm giữ 54% cổ phần tại Sabeco, mức chi phối song Bộ Công thương hiện vẫn đang là cổ đông lớn thứ 2 tại Sabeco với 36% cổ phần.
Gần đây, cơ cấu cổ đông của Sabeco cũng đã có xáo trộn khi Heineken Asia Pacific Pte.Ltd thông báo về việc bán xấp xỉ 5,2 triệu cổ phiếu Sabeco trong phiên giao dịch 15/11, qua đó không còn là cổ đông lớn của Sabeco sau hơn 1 thập kỷ nắm giữ.
Dữ liệu giao dịch cho biết, Heineken đã bán gần 5,2 triệu cổ phiếu Sabeco cho nhà đầu tư nước ngoài với giá sàn 234.400 đồng mỗi cổ phần thông qua giao dịch thỏa thuận, tương ứng tổng giá trị 1.219 tỷ đồng.
Bộ Công thương bác tin Sabeco bị bán cho Trung Quốc
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.
Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới
Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.
Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.
VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.