Doanh nghiệp
Công ty mẹ Sabeco muốn niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán
Mảng kinh doanh bia của Thaibev, công ty mẹ của Sabeco đang đóng góp gần một nửa doanh thu cho tập đoàn Thái Lan nhưng chỉ mang về hơn 14% lợi nhuận trong năm tài chính 2019.
Một thông báo trên webiste của Thaibev cho biết, tập đoàn này đang cân nhắc việc niêm yết mảng kinh doanh bia trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên kế hoạch này đang thực hiện những bước đầu tiên và chưa có thêm các thông tin chi tiết được công bố.
Trước đó, một nguồn bài viết trên Bloomberg tiết lộ, Thaibev đang xem xét việc niêm yết mảng bia (bao gồm Thái Lan và Việt Nam) lên sàn chứng khoán Singapore, với quy mô vốn hóa ước tính có thể lên tới 10 tỷ USD.
Với mức định giá trên, mảng bia của Thaibev cũng sẽ được xếp hạng trong số các công ty bia lớn nhất khu vực như Công ty bia Tsingtao (Trung Quốc). Mặc dù vậy, quy mô vẫn sẽ nhỏ hơn nhiều so với thương vụ IPO mảng kinh doanh châu Á của Anheuser-Busch Inbev – chủ thương hiệu bia Budweiser nổi tiếng.
Trở lại với Thaibev, đơn vị thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi - người giàu nhất Thái Lan. Thương hiệu bia chủ lực của Thaibev là Bia Con voi (Chang), ngoài ra Thaibev cũng sản xuất bia Archa và thương hiệu Federbrau lấy cảm hứng từ Đức. Bên cạnh kinh doanh nhà máy bia, Thaibev cũng điều hành các nhà máy chưng cất sản xuất rượu bao gồm rượu rum SongSam, Meridian, Whisky Drummer.

Năm 2017, công ty con của Thaibev đã mua vào cổ phần kiểm soát tại Sabeco (gần 54%), nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam, với giá trị khoảng 4,8 tỷ USD.
Sabeco là doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam, nắm khoảng 40% thị phần nội địa. Trong 9 tháng đầu năm 2019, 4,4 tỷ lít bia được bán ra tại Việt Nam, điều này giúp Thaibev củng cố vị trí dẫn đầu về tiêu thụ bia trong khu vực.
Sau khi về tay Thaibev, hoạt động tái cơ cấu bên trong Sabeco tạo ra khác biệt lớn về lợi nhuận. Biên lợi nhuận gộp bán bia đã tăng lên liên tục cho thấy công ty bán hàng hiệu quả hơn hẳn so với giai đoạn trước đó.
Song song với hoạt động tái cơ cấu bên trong, Sabeco cũng rất tập trung đầu tư cho hoạt động quảng bá ra bên ngoài. Chi phí bán hàng tăng mạnh chủ yếu do Sabeco rót tiền nhiều hơn vào hoạt động marketing.
Chi nhiều tiền cho marketing hơn đi cùng với việc tăng giá bán. Đầu tháng 10, Sabeco đã tăng giá bia Saigon Special (thương hiệu cận cao cấp) khoảng 2-3% sau đợt tăng giá tương tự cho bia Saigon Lager vào tháng 8.
Bên cạnh việc tăng giá bán, biên lợi nhuận còn được cải thiện thông qua các giải pháp tối ưu hóa chi phí và như tiếp tục giảm cước phí vận chuyển, tối ưu hóa lộ trình vận chuyển, tiếp tục hợp nhất sản lượng bia vào các nhà máy thuộc kiểm soát của Sabeco và số hóa quy trình hoạt động.
Việc Thaibev quyết niêm yết mảng bia ở Thái Lan và Việt Nam có thể sẽ thúc đẩy quá trình thoái toàn bộ vốn của Nhà nước tại Sabeco. Hiện tại, ThaBev mới nắm giữ 54% cổ phần tại Sabeco, mức chi phối song Bộ Công thương hiện vẫn đang là cổ đông lớn thứ 2 tại Sabeco với 36% cổ phần.
Gần đây, cơ cấu cổ đông của Sabeco cũng đã có xáo trộn khi Heineken Asia Pacific Pte.Ltd thông báo về việc bán xấp xỉ 5,2 triệu cổ phiếu Sabeco trong phiên giao dịch 15/11, qua đó không còn là cổ đông lớn của Sabeco sau hơn 1 thập kỷ nắm giữ.
Dữ liệu giao dịch cho biết, Heineken đã bán gần 5,2 triệu cổ phiếu Sabeco cho nhà đầu tư nước ngoài với giá sàn 234.400 đồng mỗi cổ phần thông qua giao dịch thỏa thuận, tương ứng tổng giá trị 1.219 tỷ đồng.
Bộ Công thương bác tin Sabeco bị bán cho Trung Quốc
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con
Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.