Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn

Trần Dũng Thứ tư, 06/11/2019 - 16:54

Bia Hà Nội đã chi tổng cộng 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá tiếp thị trong quý 3 sau khi ra mắt hai thương hiệu bia mới là Hanoi Bold & Hanoi Light.

Nhiều năm qua trên thị trường bia, Sabeco (Bia Sài Gòn) vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần cũng như mức độ chi tiền cho hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm. Nửa đầu năm nay, Sabeco chi hơn 600 tỷ cho hoạt động này, chiếm gần nửa chi phí bán hàng.

Tuy nhiên, riêng quý 3 vừa qua, Bia Sài Gòn đã bị Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) qua mặt về mức chi quảng cáo, khuyến mãi. Cụ thể, Habeco đã chi ra 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ bán hàng, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi chi phí quảng cáo của Sabeco trong quý 3 chỉ là 375 tỷ đồng dù có quy mô lớn hơn nhiều so với Habeco.

Tổng cộng chi phí bán hàng của Habeco trong quý 3 đạt 576 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ. Ban điều hành Habeco cho biết nguyên nhân khiến chi phí bán hàng tăng mạnh do công ty tập trung đẩy mạnh chương trình quảng cáo, khuyến mại 6 tháng cuối năm 2019. Trong đó có các chương trình tăng cường nhận diện thương hiệu mới, phát triển sản phẩm bia Hanoi Bold và Hanoi Light. Đây là 2 nhãn hiệu bia mới của Habeco vừa ra mắt hướng đến phân khúc giới trẻ.

Đẩy mạnh hoạt động quảng bá giúp Habeco cải thiện phần nào doanh thu. Doanh thu trong quý 3 của công ty đạt 2.675 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty trong quý 3 chỉ đạt 148 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ một khoản thu nhập bất thường, Habeco báo lợi nhuận trước thuế trong kỳ đạt 206 tỷ đồng, vẫn giảm 15% so với quý 3/2018.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, Habeco ghi nhận doanh thu 6.721 tỷ đồng, giảm 100 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 585 tỷ đồng, giảm 12%.

Từ cuối năm 2018 đến nay, cùng với nỗ lực bán vốn Nhà nước cho đối tác ngoại, Habeco đã tiến hành việc tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh. Công ty cho ra mắt nhận diện thương hiệu mới và thêm vào các sản phẩm cho giới trẻ. Lãnh đạo của Habeco cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Habeco lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống phân phối của mình. Hiện tại, công ty có khoảng 100 nhà phân phối lớn, tập trung chủ yếu ở phía Bắc.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia việc Habeco tập trung chiến lược toàn lực quảng cáo cho dòng sản phẩm mới như Hanoi Bold & Hanoi Light là không hợp lý. Trên thực tế, đây chỉ là 2 dòng sản phẩm phụ, còn dòng sản phẩm chủ lực, đóng góp lớn nhất vẫn là bia Hà Nội truyền thống. Tuy nhiên dòng sản phẩm này lại đang bị Habeco “bỏ quên”.

Hiện cơ cấu cổ đông của Habeco rất cô đặc, với hai nhóm cổ đông chính là cổ đông Nhà nước nắm giữ 81,8% và Carlsberg giữ 17,5% cổ phần.

Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Bia là sản phẩm của thời gian nhưng theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, dường như Habeco đang dần đánh mất bản sắc của một thương hiệu nổi tiếng được hình thành nơi mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Bia là sản phẩm của thời gian nhưng theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang, dường như Habeco đang dần đánh mất bản sắc của một thương hiệu nổi tiếng được hình thành nơi mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  7 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  7 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  9 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  10 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  12 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  13 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".