Doanh nghiệp
Bia Hà Nội chi tiền quảng cáo vượt cả Bia Sài Gòn
Bia Hà Nội đã chi tổng cộng 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng bá tiếp thị trong quý 3 sau khi ra mắt hai thương hiệu bia mới là Hanoi Bold & Hanoi Light.
Nhiều năm qua trên thị trường bia, Sabeco (Bia Sài Gòn) vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần cũng như mức độ chi tiền cho hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm. Nửa đầu năm nay, Sabeco chi hơn 600 tỷ cho hoạt động này, chiếm gần nửa chi phí bán hàng.
Tuy nhiên, riêng quý 3 vừa qua, Bia Sài Gòn đã bị Tổng công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) qua mặt về mức chi quảng cáo, khuyến mãi. Cụ thể, Habeco đã chi ra 421 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ bán hàng, cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi chi phí quảng cáo của Sabeco trong quý 3 chỉ là 375 tỷ đồng dù có quy mô lớn hơn nhiều so với Habeco.
Tổng cộng chi phí bán hàng của Habeco trong quý 3 đạt 576 tỷ đồng, tăng 88% so với cùng kỳ. Ban điều hành Habeco cho biết nguyên nhân khiến chi phí bán hàng tăng mạnh do công ty tập trung đẩy mạnh chương trình quảng cáo, khuyến mại 6 tháng cuối năm 2019. Trong đó có các chương trình tăng cường nhận diện thương hiệu mới, phát triển sản phẩm bia Hanoi Bold và Hanoi Light. Đây là 2 nhãn hiệu bia mới của Habeco vừa ra mắt hướng đến phân khúc giới trẻ.
Đẩy mạnh hoạt động quảng bá giúp Habeco cải thiện phần nào doanh thu. Doanh thu trong quý 3 của công ty đạt 2.675 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty trong quý 3 chỉ đạt 148 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ một khoản thu nhập bất thường, Habeco báo lợi nhuận trước thuế trong kỳ đạt 206 tỷ đồng, vẫn giảm 15% so với quý 3/2018.
Lũy kế từ đầu năm đến nay, Habeco ghi nhận doanh thu 6.721 tỷ đồng, giảm 100 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 585 tỷ đồng, giảm 12%.
Từ cuối năm 2018 đến nay, cùng với nỗ lực bán vốn Nhà nước cho đối tác ngoại, Habeco đã tiến hành việc tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh. Công ty cho ra mắt nhận diện thương hiệu mới và thêm vào các sản phẩm cho giới trẻ. Lãnh đạo của Habeco cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Habeco lúc này là tăng cường hỗ trợ cho hệ thống phân phối của mình. Hiện tại, công ty có khoảng 100 nhà phân phối lớn, tập trung chủ yếu ở phía Bắc.
Mặc dù vậy, theo các chuyên gia việc Habeco tập trung chiến lược toàn lực quảng cáo cho dòng sản phẩm mới như Hanoi Bold & Hanoi Light là không hợp lý. Trên thực tế, đây chỉ là 2 dòng sản phẩm phụ, còn dòng sản phẩm chủ lực, đóng góp lớn nhất vẫn là bia Hà Nội truyền thống. Tuy nhiên dòng sản phẩm này lại đang bị Habeco “bỏ quên”.
Hiện cơ cấu cổ đông của Habeco rất cô đặc, với hai nhóm cổ đông chính là cổ đông Nhà nước nắm giữ 81,8% và Carlsberg giữ 17,5% cổ phần.
Bước đi mạo hiểm của Habeco với bia Bold và Light
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
FPT mua 10% cổ phần của Daythree
Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.
1.000 cây xanh được trồng tại Tà Kóu để chống xói mòn đất cát ven biển
1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Bình Thuận với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững
Vietinbank có thể thu về hơn 5.000 tỷ lợi nhuận đột biến từ Vietinbank Tower
VDSC dự kiến, việc chuyển nhượng dự án VietinBank Tower có thể mang lại cho Vietinbank khoản lợi nhuận đột biến.
EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội
Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.
Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'
Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.
CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility
Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.
Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón
Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.