Mặc dù đội tuyển Trung Quốc không hề góp mặt trong World Cup 2018, những cái tên đến từ quốc gia này đang cho thấy sức mạnh phủ sóng toàn cầu với sự ‘chịu chơi’ trong quảng cáo.
Trận đấu cuối cùng của vòng bảng Giải vô địch bóng đá thế giớiWorld Cup 2018 đã kết thúc, xác định 16 đội giành quyền lọt vào vòng đấu loại trực tiếp, hứa hẹn nhiều giây phút gay cấn và hồi hộp hơn cho đến khi tìm ra được chủ nhân của danh hiệu vô địch.
Những căng thẳng trên sân cỏ, sự nuối tiếc khi phải ra về cũng như niềm vui vỡ òa của chiến thắng đang lan rộng không chỉ trên các sân vận động của nước Nga mà còn trên cả thế giới, nơi những người hâm mộ đang hướng về giải bóng đá lớn nhất hành tinh.
Không chỉ bị lôi cuốn bởi những đường chuyền đẹp mắt, người xem còn chú ý tới những tấm biển quảng cáo xung quanh với đồ họa và cách thể hiện đầy hấp dẫn. Không ít lần trong mỗi trận đấu, người ta có thể thấy hình ảnh chiếc ô tô chạy vòng quanh và đặc biệt là sự xuất hiện lạ lẫm của những cái tên Trung Quốc.
Chưa bao giờ, thương hiệu đến từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này lại “ngập tràn” World Cup như năm nay. Xung quanh các sân vận động, rất nhiều biển quảng cáo có logo đến từ Trung Quốc với những cái tên lớn như tập đoàn đa ngành Wanda, công ty sản xuất điện tử Hisense, hãng sản xuất điện thoại thông minh Vivo hay tập đoàn bơ sữa lớn nhất Trung Quốc Mengniu.
Trung Quốc tỏ ra rất “chịu chơi” trong quảng cáo mùa World Cup khi chiếm hơn 1/3 trong tổng số 2,4 tỷ USD ước tính chi cho quảng cáo mỗi năm có giải bóng đá này.
Theo số liệu của hãng lập kế hoạch truyền thông Zenith được đưa bởi CNBC, các thương hiệu Trung Quốc đứng đầu thế giới với mức chi khoảng 835 triệu USD cho quảng cáo mùa World Cup năm nay. Con số này của Mỹ chưa bằng một nửa với 400 triệu USD và nước chủ nhà Nga dự kiến sẽ chi mức 64 triệu USD.
Trên trang web chính thức của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), nhiều thương hiệu Trung Quốc xuất hiện thay thế cho những cái tên cũ cả về đối tác quảng bá và nhà tài trợ. Trong số 19 công ty tài trợ cho World Cup 2018, có tới 7 cái tên đến từ Trung Quốc và không chỉ gây ấn tượng bằng số lượng mà còn cả chất lượng.
Wanda Group là nhà tài trợ hàng đầu, ngang với Coca Cola và Visa. Ở hạng 2, Mengniu, Vivo và Hisense cũng không hề thua kém so với McDonald và Budweiser. Ở mức tiếp theo, chỉ xuất hiện 3 nhà tài trợ và tất cả đều đến từ Trung Quốc.
Trước đó, tập đoàn bơ sữa lớn nhất Trung Quốc Mengniu đã kí hợp đồng với FIFA để trở thành nhà tài trợ chính thức cho liên đoàn bóng đá này. Thương hiệu này hiện đứng sau tập đoàn đa ngành Wanda, doanh nghiệp đầu tiên ký hợp đồng đối tác với FIFA vào năm 2017. Theo đó, Wanda sẽ sở hữu quyền tài trợ lớn nhất đến hết năm 2030.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất điện thoại thông minh Vivo cũng “mạnh tay” chi khoảng 466 triệu USD trong một hợp đồng tài trợ cho FIFA, bao gồm World Cup 2018, 2022 và Cúp Liên đoàn các châu lục, theo thông tin từ The Guardian.
Sự gia nhập của những ông lớn Trung Quốc đang dần thế chân cho những thương hiệu quen thuộc trước đó khi họ quyết định dừng hợp tác với FIFA sau khi vụ bê bối tham nhũng liên quan đến các quan chức hàng đầu của liên đoàn này bị phanh phui năm 2015.
Hai nhà tài trợ lớn nhất cho World Cup 2014 Sony và Emirates đã cắt đứt hợp tác với FIFA vì vụ bê bối trên và nhiều thương hiệu lớn, quen thuộc như Castrol, Continental và Johnson & Johnson cũng “cất bước ra đi” vì lý do tương tự.
Không chỉ vậy, không ít thương hiệu cũng lo sợ viễn cảnh xấu có thể xảy ra nếu có mối quan hệ mật thiết với Nga khi quốc gia này vẫn đang chịu các lệnh trừng phạt kinh tế liên quan đến sự sáp nhập Crimea năm 2014 cũng như những đối đầu về chính trị.
Điều này để lại chỗ trống cho các doanh nghiệp Trung Quốc với mức giá hợp lí hơn trong việc quảng cáo sản phẩm đến khoảng 3,5 tỷ người xem trên thế giới.
Mặc dù đội tuyển quốc gia không có cơ hội được xuất hiện trên sân cỏ World Cup, Trung Quốc vẫn sẽ là cái tên được nhắc tới nhiều nhất trên sân chơi kinh tế mùa bóng đá năm nay và thậm chí là nhiều năm sau.
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Những người làm cờ tại Bangladesh đang có khoảng gian buôn bán sôi động trước thềm World Cup nhưng trớ trêu thay, đó lại là những lá cờ dành cho Lionel Messi của Argentina hoặc Neymar của Brazil.
Tân Á Đại Thành lọt Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 và Top 5 trong ngành sản xuất, theo Anphabe, khẳng định môi trường làm việc chuyên nghiệp, bền vững.
LuxGroup Foundation phối hợp cùng tổ chức Green Dream tổ chức sự kiện trồng hơn 2.000 cây rừng tại thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.