Diễn đàn quản trị
Dù từng làm sếp lớn, khởi nghiệp vẫn sai như thường
Cựu Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Tập đoàn Kinh Đô mang 25 năm kinh nghiệm thương trường của mình ra để gây dựng công ty khởi nghiệp nhưng vẫn không tránh khỏi sai lầm.
Năm 2016, doanh nhân Phan Văn Minh cùng nhóm cộng sự thân thiết thành lập Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa với kỳ vọng xây dựng một thương hiệu bánh kẹo đẳng cấp “cho người Việt do chính người Việt làm chủ”.
Trước đó, tên tuổi của vị doanh nhân này vốn không còn xa lạ khi anh đã có đến 19 năm đảm đương vị trí Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Tập đoàn Kinh Đô đình đám một thời. Vậy mà kinh nghiệm trong quá khứ dường như vẫn không thể giúp anh Minh tránh khỏi những cú vấp khi khởi nghiệp.
Dù phải “chật vật” mới huy động được vốn ngân hàng nhưng công ty lại dồn hết tiền đầu tư vào dây chuyền máy móc sản xuất hiện đại cùng hệ thống phân phối tiếp thị rộng khắp. Vì thế Santa không còn nguồn lực dành cho các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu đến khách hàng.
Kết quả, công ty sớm phải đối mặt với tình trạng buôn bán ế ẩm ở các đại lý, hàng chất đầy trong kho, doanh thu sụt giảm khiến công ty gặp khó khăn về tài chính. Chính anh Minh thừa nhận: “Để bán được hàng, ngoài lực đẩy là đội ngũ SEO, thì lực kéo đến từ thương hiệu và các hoạt động marketing đóng vai trò cũng rất quan trọng thế nhưng Santa lại quá tập trung vào lực đẩy mà quên đi lực kéo từ phía người tiêu dùng”.
Chia sẻ trong chương trình tuần trước, ông Thái Quốc Minh - Thành viên HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cho rằng: “Nếu một startup không định vị đúng vị trí của mình thì có thể phải trả giá toàn bộ công ty. Công ty khởi nghiệp nhưng lại trót hành xử như thể tập đoàn lớn. Rất may là CEO Minh đã sớm nhận ra sai lầm của mình và chuyển hướng nhanh chóng”.
Ông Lê Phụng Hào - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty USIS GROUP cho rằng: “CEO Minh từng có kinh nghiệm điều hành một doanh nghiệp lớn, điều thú vị này không phải ai cũng có. Tuy nhiên, bước qua một cái cây ngáng đường thì còn một rừng cây trước mặt. Vì vậy, người làm chủ doanh nghiệp phải có tư duy quản trị linh hoạt”.
Vậy CEO Phan Văn Minh đã làm gì để xoay chuyển tình thế khó khăn cho công ty của mình? Kính mời quý vị độc giả đón xem chương trình “Những câu chuyện thật” của CEO CKTC với câu chuyện “Tìm lại niềm tự hào Việt” cùng sự xuất hiện của doanh nhân Phan Văn Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Santa đã được đăng tải trên kênh Youtube CEO – Chìa khóa thành công 2019 để có câu trả lời!
Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Trung ương hội các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam và Thời trang OWEN. TheLEADER.vn hân hạnh là đơn vị bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Tiếng nói chung về bản quyền: Mỏi mòn tìm “công lý trí tuệ”
Tiếng nói chung về bản quyền: Mỏi mòn tìm “công lý trí tuệ”
Sau gần 2 thập kỷ từ khi quy định mới được ban hành, vấn đề sở hữu trí tuệ tại Việt Nam dù đã nhiều bước tiến mới nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu đặt ra của một nền kinh tế tri thức năng động.
Đào tạo: Chi phí hay đầu tư?
Nguồn nhân lực trong công ty không phải là con số tĩnh tại, mà luôn biến động theo thời gian. Dòng chảy nhân tài luôn vận động theo quy luật của nó, trong khi doanh nghiệp luôn cần có đội ngũ nhân viên đủ lớn, đủ năng lực để thực hiện và hoàn thành mọi công việc đang chờ đợi phía trước. Và đấy chính là điểm khởi đầu cho việc lập ngân sách đào tạo hằng năm.
Bài học nào cho doanh nhân qua vụ ly hôn của vợ chồng 'vua cà phê' Trung Nguyên?
Bỏ qua những luận bàn về “thế thái nhân tình” ai đúng, ai sai, những ngỡ ngàng, bình phẩm về khối tài sản chung khổng lồ gần 8 ngàn tỷ đồng, vụ án ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên hết sức kỳ thú và có nhiều bài học rất giá trị cho các doanh nhân Việt trên con đường phát triển sự nghiệp kinh doanh.
Khai thác khoáng sản: Thành sự 'tại thiên'?
Hăm hở khởi sự hết lần này đến lần khác nhưng rồi CEO Nguyễn Tiến Dũng – Tổng Giám đốc Công ty Khoáng sản Công nghiệp Yên Bái đều đã từng không ít lần ngã ngửa, từ “không thể tin nổi” đến rơi vào “vòng xoáy tuyệt vọng” khi đón nhận kết quả khai thác mỏ không như mong muốn.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.