Quốc tế

EU 'nắm tay' Nhật Bản đi ngược lại chiến tranh thương mại

Phương Khanh Thứ ba, 17/07/2018 - 18:21

Liên minh châu Âu mới đây đã bắt tay với Nhật Bản kí kết thỏa thuận thương mại lớn nhất khối này trong bối cảnh trật tự thương mại quốc tế đang bị lung lay.

Thủ tướng Nhật Bản (trái) cùng Chủ tịch Hội đồng châu Âu (phải) tại hội nghị thượng đỉnh EU - Nhật Bản tháng 7 năm ngoái. Ảnh: Reuters/Yves Herman

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã có chuyến làm việc tại Nhật Bản sau cuộc hội đàm tại Bắc Kinh, kêu gọi hợp tác toàn cầu và chống lại chiến tranh thương mại.

"Đây là nhiệm vụ chung của châu Âu và Trung Quốc chứ không chỉ Mỹ và Nga. Không phải là sự phá hủy trật tự thương mại toàn cầu mà là sự cải thiện để không bắt đầu một cuộc chiến tranh thương mại, tạo ra những xung đột trong lịch sử chúng ta", AFP dẫn lời ông Tusk tại Bắc Kinh.

Hiệp định Đối tác kinh tế Liên minh châu Âu (EU) - Nhật Bản được cả hai bên đồng thuận vào cuối năm ngoái và chính thức kí kết ngày 17/7 theo giờ Tokyo.

Thỏa thuận mang tính dấu mốc này giữa EU và Nhật Bản tạo ra một vùng kinh tế lớn, tương phản hoàn toàn với chủ nghĩa bảo hộ và triết ký "Nước Mỹ trước tiên" (America First) của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây sẽ là thỏa thuận lớn nhất là EU từng đàm phán trong lịch sử khối này và tạo ra khu vực thương mại chiếm tới gần 1/3 GDP thế giới.

Theo khuôn khổ hiệp định, 99% thuế quan đối với hàng Nhật Bản tại thị trường châu Âu sẽ được loại bỏ và ở chiều ngược lại, con số ở mức 94% và sẽ tăng dần lên 99% sau vài năm, theo thông tin từ hãng tin AP.

Giá rượu vang và thịt lợn châu Âu sẽ giảm xuống sau khi hiệp định có hiệu lực và cùng với đó, giá phụ tùng máy móc, trà, sản phẩm cá từ Nhật Bản sang châu Âu cũng sẽ rẻ hơn.

Với vị thế là thị trường đơn lẻ lớn nhất thế giới khi sở hữu 28 quốc gia và hơn 500 triệu dân, EU đang cố gắng thiết lập liên minh của mình để đối mặt với chính quyền bảo hộ của ông Trump.

Không chỉ “bắt tay” với Nhật Bản, EU còn hợp tác với Trung Quốc cũng như đang đàm phán và kí kết nhiều hiệp định thương mại khác.

Khoảng 1 tuần trước đây, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo phía Đông và Trung Âu tại Sofia, Bulgaria cũng như có chuyến thăm tới Đức.

Theo thông tin được đưa bởi CNBC, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jyrki Katainen cho biết Trung Quốc và EU đang tiến hành những bước tiếp theo để kí kết một thỏa thuận đầu tư và dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Với Việt Nam, EU hiện cũng đang triển khai Hiệp định Thương mại Việt Nam – EU (EVFTA) và thống nhất toàn bộ nội dung của Hiệp định Bảo hộ đầu tư. Ngày 26/6 vừa qua, cả hai bên đã chính thức kết thúc quá trình rà soát pháp lý, thống nhất đẩy nhanh quá trình tiến tới ký kết và phê chuẩn cả hai hiệp định.

Cuối tháng 3, Mỹ tuyên bố áp thuế lên tới 25% đối với sản phẩm nhôm thép nhập khẩu và loại trừ tạm thời cho EU. Tuy vậy, miễn giảm của EU không được kéo dài khi Nhà Trắng đưa ra quyết định hồi cuối tháng 5. Động thái này gây ra sự phản ứng khá gay gắt từ phía EU và các nhà lãnh đạo khối này đã đưa ra biện pháp đáp trả. 

Sẽ không có đàm phán thương mại nếu nước Mỹ không ngừng 'chĩa súng' vào Trung Quốc

Sẽ không có đàm phán thương mại nếu nước Mỹ không ngừng 'chĩa súng' vào Trung Quốc

Quốc tế -  6 năm

Đại diện thương mại Trung Quốc mới đây nhấn mạnh nước Mỹ nên ngưng chĩa súng vào quốc gia này để có thể đàm phán kết thúc chiến tranh thương mại.

Giá dầu Brent sụt giảm mạnh nhất 2 năm vì cung tăng và rủi ro thương mại

Giá dầu Brent sụt giảm mạnh nhất 2 năm vì cung tăng và rủi ro thương mại

Quốc tế -  6 năm

Giá dầu thô Brent mới đây đã có mức sụt giảm ngày lớn nhất trong hơn 2 năm qua giữa bối cảnh căng thẳng thương mại đe dọa nhu cầu dầu và khả năng Libya mở lại cảng.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  7 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  11 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  11 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  12 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  15 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Đọc nhiều