Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rưỡi vé xe buýt

Nhã Nam Thứ tư, 20/03/2019 - 11:45

So với xe buýt cùng hạng, giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cao hơn 1,57 lần nhưng tốc độ di chuyển nhanh hơn 2,1 lần.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành vào đầu tháng 4

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đường sắt Hà Nội khẳng định, về thời gian đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, các cơ quan của Hà Nội, công ty Đường sắt Hà Nội chưa bao giờ phát ngôn từ ngày 1/4 chở khách. Do phải trải qua nhiều đợt kiểm định, giám sát chặt chẽ của nhiều cơ quan chức năng nên khó xác định được thời điểm chính xác tàu đi vào vận hành.

Về phương án giá vé, ông Vũ Hồng Trường cho biết, vào ngày 5/3, UBND Thành phố Hà Nội đã họp thông qua phương án giá vé, hiện đang được lấy ý kiến đóng góp của công dân trên Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội.

Cụ thể, giá vé gồm vé lượt (vé chặng) được tính theo khoảng cách đi lại thực tế giữa các ga, gồm giá mở cửa 7.000 đồng + đơn giá 600 đồng x khoảng cách đi lại (km). Vé tháng có 2 loại gồm loại 200.000 đồng/tháng và loại 100.000 đồng/tháng. Ngoài ra, còn có vé ngày giá vé 30.000 đồng/ngày, không giới hạn số lượt đi và được tính từ thời điểm mua đến thời điểm đóng tuyến.

Phương án giá vé trên được xây dựng dựa trên 5 tiêu chí gồm thu nhập người dân và khả năng chi trả; sự cạnh tranh với các phương tiện khác; khảo sát chi phí người dân; cân đối chi phí vận hành và khả năng trợ giá của ngân sách Nhà nước.

So với giá vé xe buýt cùng hạng thì mức giá đường sắt đô thị như trên cao hơn 1,57 lần, nhưng tốc độ di chuyển lại nhanh hơn 2,1 lần so với xe buýt, không kể xe buýt bị tắc đường.

Tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13,1km, với 12 nhà ga. Tại các nhà ga có bố trí các thiết bị như thang máy (phục vụ người khuyết tật), thang cuốn (chiều lên nhà ga), thang bộ (chiều từ nhà ga đi xuống). Toàn tuyến có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 4 toa, mỗi toa chở được 240 hành khách, mỗi chuyến chở được 960 hành khách.

Thời gian vận hành từ 5 giờ đến 23 giờ hàng ngày, tần suất vào giờ cao điểm 5-6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến; vận tốc khai thác bình quân 35km/giờ, như vậy thời gian từ Cát Linh đến Hà Đông bình quân 23 phút.

Trong 1 ngày, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành 288 lượt, năng lực vận chuyển tối đa 260-270 nghìn hành khách mỗi ngày, đáp ứng vận chuyển 55-65% tổng lưu lượng giao thông trên tuyến. Trong 3 năm đầu khai thác, vận hành, trung bình 1 năm tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ vận chuyển từ 30-40 triệu hành khách, năng lực vận chuyển này sẽ tăng dần theo các năm.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông do chủ thầu Trung Quốc thực hiện. Ban đầu dự kiến triển khai dự án từ tháng 11/2008 và hoàn thành vào tháng 11/2013. Tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc.

Tuy nhiên, do tiến độ chậm, dự án chính thức được triển khai vào tháng 10/2011, và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD.

Từ ngày 20/9/2018, dự án đã vận hành thử toàn bộ hạng mục và dự kiến sau khi chạy thử 3-6 tháng, dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại. 

Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động

Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động

Bất động sản -  7 năm

Những ngày qua, người dân thủ đô không khỏi háo hức khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đóng điện trên toàn tuyến để chạy thử. Theo nhận định của các chuyên gia, sự kiện này không chỉ cải thiện tình hình giao thông mà còn góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản (BĐS) quanh khu vực mà nó đi qua.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vào tháng 8/2018

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành vào tháng 8/2018

Leader talk -  7 năm

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định không có việc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ lùi tiến độ đến năm 2021.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc

Tiêu điểm -  7 năm

Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào Quý I/2018 nhưng do vấn đề liên quan Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ bị chậm.

Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu

Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu

Tiêu điểm -  7 giờ

Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  1 ngày

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  1 ngày

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  2 ngày

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Ông Bùi Văn Khắng, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với số phiếu tuyệt đối.

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

Tài chính -  3 giờ

Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Bất động sản -  5 giờ

Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Sổ tay quản trị -  6 giờ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 giờ

Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Phát triển bền vững -  6 giờ

Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.

Đọc nhiều