Người trẻ giải bài toán làm game lịch sử Việt Nam
Ngành game đang dần có được sự hiểu biết đúng từ xã hội, cần rất nhiều nhân lực mới, cũng như sự đầu tư lớn từ các doanh nghiệp công nghệ, sự quan tâm chỉ đạo từ lãnh đạo ngành CNTT Việt Nam.
Sự phân mảnh giữa sản xuất và phát hành trò chơi điện tử (game) cũng như những định kiến về ngành game là lý do khiến ngành này có rất nhiều tiềm năng nhưng chưa phát triển được tương xứng.
Cách đây 10 năm, trò chơi điện tử “made in Việt Nam” Flappy bird, đứa con tinh thần của kỹ sư Nguyễn Hà Đông, đã gây ra cơn sốt trên toàn cầu, tạo ra một niềm cảm hứng lớn lao đối với cộng đồng làm game tại Việt Nam.
5 năm sau đó, 7554 được phát hành, nhanh chóng để lại ấn tượng mạnh mẽ với người chơi bởi không chỉ đồ họa và hiệu ứng bắt mắt mà còn bởi những ý nghĩa lịch sử được lồng ghép vào nội dung game.
Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) đánh giá, đối với ngành game, Việt Nam có thể cạnh tranh ở quy mô toàn cầu để trở thành cường quốc về game trong tương lai.
Thực tế cho thấy, một số doanh nghiệp ngành game đang phát triển rất nhanh. Tuy nhiên, nhìn về tổng thể, ngành game vẫn chưa có nhiều bước tiến đáng kể.
Lý giải cho điều này, ông Huy nhìn nhận, kỹ sư Việt Nam rất giỏi làm game nhưng lại không giỏi về phát hành game. Trong khi đó, nhà phát hành game có kinh nghiệm ở Việt Nam lại không tiếp cận được với những game Việt có chất lượng cả về hình thức lẫn nội dung.
Đồng quan điểm, theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và truyền thông, chính điều này dẫn đến nghịch lý là người Việt sản xuất game cho nước ngoài chơi nhưng 88% game phát hành ở Việt Nam là do nước ngoài sản xuất.
Không kết nối được với nhà phát hành là nguyên nhân khiến nhiều nhân tài sản xuất game vẫn đang phải “ẩn mình”. Bên cạnh đó, định kiến về lĩnh vực giải trí điện tử vẫn còn tạo ra tâm lý e ngại khiến nhiều bạn trẻ có tài năng, có hoài bão nhưng không dám theo học ngành game.
Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng giám đốc Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC, ngành game đã và đang có ảnh hưởng lớn, tạo ra lĩnh vực thể thao mới là thể thao điện tử. Ngành game hoàn toàn có thể trở thành mũi nhọn của nền kinh tế số.
Còn theo ông Do, Bộ Thông tin và truyền thông đã đặt mục tiêu phát triển ngành game sao cho mức doanh thu đạt 1 tỷ USD, tăng số lượng doanh nghiệp tham gia phát hành game từ 30 lên 100 và thu hút khoảng 400 startup sản xuất game.
Những mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được, bởi theo ông Jin Oh, quỹ đầu tư Bikraft, chơi game không chỉ còn dành cho giới trẻ mà còn hướng đến nhiều đối tượng, độ tuổi khác nhau. Chơi game không đơn giản chỉ là thực hiện các thao tác mà còn tích hợp những loại hình giải trí khác như xem phim, giao lưu với bạn bè…
“Doanh thu của các công ty game không thua kém so với các công ty công nghệ khác”, ông Jin Oh nói tại Diễn đàn quốc gia ngành game Việt 2023.
Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu tỷ đô, ngành game cần phải tháo gỡ những vướng mắc đang gặp phải. Theo ông Huy, yếu tố tiên quyết là phải xây dựng được một hệ sinh thái đa dạng, gắn kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất, nhà phát hành game cũng như xây dựng đội ngũ nhân tài công nghệ chất lượng quốc tế.
Từ góc độ một doanh nghiệp làm game, ông Nguyễn Đình Khánh, CEO Wolffun Game, đề nghị, cần thêm nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp game về thuế, phí cũng như tiếp cận vốn. Đây là điều đã được ngành game đề xuất từ lâu nhưng chưa nhận được phản hồi tích cực.
Còn theo ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành game của VNG, ba yếu tố dẫn đến sự thành công của ngành game bao gồm sự hỗ trợ của chính phủ, sự hợp tác trong ngành game và sự sôi nổi, tích cực của cộng đồng sản xuất, lập trình game, đồng thời kỳ vọng những yếu tố này sẽ xuất hiện tại Việt Nam.
Ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp, ông Do cho biết, Bộ Thông tin và truyền thông đang và sẽ triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ ngành game, bao gồm giải pháp kết nối nhà sản xuất game với quỹ đầu tư nước ngoài.
Ông Do kỳ vọng, sự tham gia của cơ quan nhà nước, cụ thể ở đây là Bộ Thông tin và truyền thông, sẽ là tiền đề giúp ngành game gỡ bỏ định kiến, đồng thời nhận được sự tin tưởng của các nhà đầu tư.
Ngành game đang dần có được sự hiểu biết đúng từ xã hội, cần rất nhiều nhân lực mới, cũng như sự đầu tư lớn từ các doanh nghiệp công nghệ, sự quan tâm chỉ đạo từ lãnh đạo ngành CNTT Việt Nam.
Theo Tổng thư ký Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), tại các quốc gia trong khu vực như Singapore, thậm chí chính quyền sở tại còn xây dựng các chính sách khuyến khích đầu tư ngành game. Do đó, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam đang không đồng bộ với xu hướng hội nhập quốc tế.
Chính thức đào tạo chuyên ngành lập trình game với thời gian 2 năm, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic mở ra cơ hội việc làm mới cho hàng nghìn bạn trẻ.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, game là ngành có tính quốc tế, vì vậy các doanh nghiệp hoạt động không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thế giới, kết nối các doanh nghiệp, studio lớn trên thế giới. Và nước ta đang có lợi thế này.
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.