Khởi nghiệp
Grab trở lại đường đua
Việc tập trung vào cấu trúc chi phí và ưu đãi cũng như đổi mới các dịch vụ đã giúp Grab thúc đẩy tần suất giao dịch, tỷ lệ giữ chân người dùng và mức độ tương tác.
Trong quý 3/2022, Grab ghi nhận doanh thu 382 triệu USD, tăng 143% so với cùng kỳ 2021. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Grab đạt 5,1 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ.
Đây được xem là mức doanh thu hàng quý cao nhất từ trước đến nay của Grab, chủ yếu được dẫn dắt bởi sự tăng trưởng mạnh của mảng gọi xe di chuyển và giao hàng. .
Về mặt lợi nhuận, Grab vẫn lỗ ròng 342 triệu USD. Tuy vậy, con số này đã giảm tới 65% so với khoản lỗ gần 1 tỷ USD ghi nhận cùng kỳ. Lỗ hệ số EBITDA (trước lãi vay, thuế và khấu hao) đã điều chỉnh đạt 161 triệu USD, giảm 24%.
Giám đốc điều hành của Grab - ông Anthony Tan cho biết, kết quả này chứng minh khả năng của công ty trong việc thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận song song.
Việc tập trung vào cấu trúc chi phí và ưu đãi cũng như đổi mới các dịch vụ đã giúp Grab thúc đẩy tần suất giao dịch, tỷ lệ giữ chân người dùng và mức độ tương tác.

Dù cả GMV và doanh thu đều tăng trưởng hai con số, Grab chỉ dành khoảng 476 triệu USD ưu đãi cho đối tác và khách hàng, trong khi đó quý đầu tiên, công ty dành tới 560 triệu USD cho các khoản ưu đãi.
Được thành lập vào năm 2012, Grab khởi đầu là công ty cung cấp dịch vụ gọi xe và sau đó mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn, với số lượng người dùng lớn tại 8 thị trường Đông Nam Á, một phần nhờ các ưu đãi lớn dành cho người dùng và tài xế.
Tuy nhiên, kể từ năm 2021, lãi suất tăng và nguy cơ suy thoái kinh tế ở các thị trường phát triển khiến giá trị của các công ty công nghệ tăng trưởng mạnh như Grab giảm xuống. Hiện tại, định giá của Grab vẫn giảm hơn 50% trong năm nay.
Sau đó, Grab bắt đầu giảm chi tiêu vào ưu đãi cho người dùng và tập trung nhiều hơn vào những người dùng trung thành. Công ty cũng đã ngừng cung cấp dịch vụ nhà bếp trung tâm ở một số thị trường, đồng thời đóng cửa các kho hàng tại Singapore, Việt Nam và Philippines.
Grab đã điều chỉnh dự báo doanh thu của năm 2022 lên 1,32 - 1,35 tỷ USD, từ mức trước đó là 1,25 - 1,3 tỷ USD.
Tuy nhiên, công ty này hiện vẫn chưa có lãi do chi phí liên quan đến mảng ngân hàng số mới. Grab gia nhập lĩnh vực ngân hàng số tại Singapore vào tháng 9/2022 và có kế hoạch mở rộng sang thị trường Malaysia và Indonesia vào năm tới.
Grab dồn lực cho mảng ngân hàng số
Hành trình về nguồn của người Việt trẻ
Khởi nghiệp trong giai đoạn thử thách do Covid-19, ChicnChill tìm thấy lối đi riêng cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đan lát cói xiên đầy bản sắc Việt Nam hòa mình vào dòng chảy thế giới.
Đầu tư mát tay như Mekong Capital
Danh mục đầu tư của Mekong Capital bao gồm các công ty: LiveSpo Global, Gene Solutions hay Vua Nệm đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu 3 chữ số.
Đã hết thời bếp trên mây?
Quyết định đóng cửa bếp trên mây - GrabKitchen gần đây đến từ việc mô hình này không đạt kỳ vọng của Grab, trong bối cảnh công ty này dành mọi sự tập trung cho mục tiêu lợi nhuận.
Fintech của cựu CEO Ahamove nhận vốn 1 triệu USD
Rootopia được thành lập bởi ông Nguyễn Xuân Trường cựu CEO Ahamove, với mục đích hỗ trợ học viên, sinh viên trong vấn đề học phí và xa hơn nữa.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.