Khởi nghiệp
Grab trở lại đường đua
Việc tập trung vào cấu trúc chi phí và ưu đãi cũng như đổi mới các dịch vụ đã giúp Grab thúc đẩy tần suất giao dịch, tỷ lệ giữ chân người dùng và mức độ tương tác.
Trong quý 3/2022, Grab ghi nhận doanh thu 382 triệu USD, tăng 143% so với cùng kỳ 2021. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Grab đạt 5,1 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ.
Đây được xem là mức doanh thu hàng quý cao nhất từ trước đến nay của Grab, chủ yếu được dẫn dắt bởi sự tăng trưởng mạnh của mảng gọi xe di chuyển và giao hàng. .
Về mặt lợi nhuận, Grab vẫn lỗ ròng 342 triệu USD. Tuy vậy, con số này đã giảm tới 65% so với khoản lỗ gần 1 tỷ USD ghi nhận cùng kỳ. Lỗ hệ số EBITDA (trước lãi vay, thuế và khấu hao) đã điều chỉnh đạt 161 triệu USD, giảm 24%.
Giám đốc điều hành của Grab - ông Anthony Tan cho biết, kết quả này chứng minh khả năng của công ty trong việc thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận song song.
Việc tập trung vào cấu trúc chi phí và ưu đãi cũng như đổi mới các dịch vụ đã giúp Grab thúc đẩy tần suất giao dịch, tỷ lệ giữ chân người dùng và mức độ tương tác.

Dù cả GMV và doanh thu đều tăng trưởng hai con số, Grab chỉ dành khoảng 476 triệu USD ưu đãi cho đối tác và khách hàng, trong khi đó quý đầu tiên, công ty dành tới 560 triệu USD cho các khoản ưu đãi.
Được thành lập vào năm 2012, Grab khởi đầu là công ty cung cấp dịch vụ gọi xe và sau đó mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn, với số lượng người dùng lớn tại 8 thị trường Đông Nam Á, một phần nhờ các ưu đãi lớn dành cho người dùng và tài xế.
Tuy nhiên, kể từ năm 2021, lãi suất tăng và nguy cơ suy thoái kinh tế ở các thị trường phát triển khiến giá trị của các công ty công nghệ tăng trưởng mạnh như Grab giảm xuống. Hiện tại, định giá của Grab vẫn giảm hơn 50% trong năm nay.
Sau đó, Grab bắt đầu giảm chi tiêu vào ưu đãi cho người dùng và tập trung nhiều hơn vào những người dùng trung thành. Công ty cũng đã ngừng cung cấp dịch vụ nhà bếp trung tâm ở một số thị trường, đồng thời đóng cửa các kho hàng tại Singapore, Việt Nam và Philippines.
Grab đã điều chỉnh dự báo doanh thu của năm 2022 lên 1,32 - 1,35 tỷ USD, từ mức trước đó là 1,25 - 1,3 tỷ USD.
Tuy nhiên, công ty này hiện vẫn chưa có lãi do chi phí liên quan đến mảng ngân hàng số mới. Grab gia nhập lĩnh vực ngân hàng số tại Singapore vào tháng 9/2022 và có kế hoạch mở rộng sang thị trường Malaysia và Indonesia vào năm tới.
Grab dồn lực cho mảng ngân hàng số
Hành trình về nguồn của người Việt trẻ
Khởi nghiệp trong giai đoạn thử thách do Covid-19, ChicnChill tìm thấy lối đi riêng cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đan lát cói xiên đầy bản sắc Việt Nam hòa mình vào dòng chảy thế giới.
Đầu tư mát tay như Mekong Capital
Danh mục đầu tư của Mekong Capital bao gồm các công ty: LiveSpo Global, Gene Solutions hay Vua Nệm đều ghi nhận tăng trưởng doanh thu 3 chữ số.
Đã hết thời bếp trên mây?
Quyết định đóng cửa bếp trên mây - GrabKitchen gần đây đến từ việc mô hình này không đạt kỳ vọng của Grab, trong bối cảnh công ty này dành mọi sự tập trung cho mục tiêu lợi nhuận.
Fintech của cựu CEO Ahamove nhận vốn 1 triệu USD
Rootopia được thành lập bởi ông Nguyễn Xuân Trường cựu CEO Ahamove, với mục đích hỗ trợ học viên, sinh viên trong vấn đề học phí và xa hơn nữa.
Về tay SCG, Bao bì Biên Hòa muốn hủy niêm yết
Bao bì Biên Hòa dự kiến trình cổ đông phương án hủy niêm yết trên HoSE do cơ cấu sở hữu quá cô đặc, hơn 94% cổ phần nằm trong tay Tập đoàn SCG (Thái Lan).
Nhiều doanh nghiệp có thể mất hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận vì tỷ giá
Tỷ giá USD/VND tăng sẽ khiến các công ty có nợ vay bằng USD và các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu bằng USD gặp khó khăn.
Người lãnh đạo thời AI: Khi dữ liệu phải đi cùng tâm và trí
Theo CEO YouNet Group, người lãnh đạo thời AI không chỉ biết đo, mà còn biết dừng đúng lúc, biết khi nào nên ra quyết định bằng dữ liệu, và khi nào nên lắng nghe bằng tâm.
SOL giải bài toán mở rộng chuỗi ẩm thực Nhật giữa thời F&B thanh lọc khắc nghiệt
Kiên định giữ tinh thần ẩm thực Nhật và tạo phiên bản vừa vặn cho người Việt, CEO Hoàng Viễn Đông đang đưa SOL bứt phá giữa “cơn bão thanh lọc” ngành F&B.
Ba trụ cột làm nên 'triết lý giá thấp' của ông chủ Thorakao
Ông chủ Thorakao lý giải triết lý giá thấp dựa trên ba giá trị cốt lõi: đạo đức kinh doanh, thương khách hàng và tinh thần học tập suốt đời.
Dự báo giá vàng tuần 24-28/11/2025: Khó tăng
Giá vàng hôm nay 24/11 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Giới chuyên gia dự báo giá vàng tuần này khó tăng.
TOD: Cuộc cách mạng đô thị bị ngộ nhận thành cuộc đua metro
TOD chỉ hiệu quả khi triển khai đúng chuẩn từ quy hoạch đến pháp lý và tài chính. Nếu không, rất dễ rơi vào tình trạng “đầu tư lớn nhưng hiệu quả thấp”.


















































