Khởi nghiệp
Đã hết thời bếp trên mây?
Quyết định đóng cửa bếp trên mây - GrabKitchen gần đây đến từ việc mô hình này không đạt kỳ vọng của Grab, trong bối cảnh công ty này dành mọi sự tập trung cho mục tiêu lợi nhuận.
Grab đã tuyên bố về việc đóng cửa GrabKitchen - mô hình bếp trên mây tại Indonesia vào cuối năm nay. Bếp trên mây từng là một phần của kế hoạch mở rộng mảng giao đồ ăn của Grab, đồng thời đây cũng là công ty tiên phong mô hình này tại Đông Nam Á.
"Quyết định khó khăn này là nỗ lực đảm bảo tính liên tục cho những hoạt động kinh doanh khác của Grab, những hoạt động có tính bền vững đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi và tốc độ tăng trưởng kinh tế của cộng đồng", theo Mayang Schreiber - Giám đốc truyền thông của Grab tại Indonesia.
Việc đóng cửa mảng kinh doanh này sẽ ảnh hưởng tới khoảng 20 nhân viên Grab và các đối tác bán hàng ở 40 địa điểm.
Quyết định đóng cửa bếp trên mây - GrabKitchen đến từ việc mô hình này không đạt kỳ vọng của Grab, trong bối cảnh công ty này dành mọi sự tập trung cho mục tiêu lợi nhuận.
"Qua thời gian, nguồn cung và nhu cầu đã thay đổi. Vì thế, cùng việc chúng tôi chuyển sang mô hình kinh doanh không đòi hỏi nhiều tài sản, chúng tôi quyết định dừng hoạt động GrabKitchen ở Indonesia", phía Grab bình luận.

Trên thế giới, mô hình bếp trên mây còn được gọi là bếp ảo, hay "nhà hàng ma" đang phát triển rất mạnh. Mô hình này tối thiểu hoá sự hiện diện ở mặt vật lý, tối đa hiện diện qua kênh trực tuyến, tập trung vào phần giao hàng qua ứng dụng giao hàng bên thứ ba.
Về cơ bản, bếp trên được đánh giá là mô hình có chi phí đầu tư hiệu quả, do không cần địa điểm đẹp và đầu tư không gian. Vì thế, đây từng được kỳ vọng là một thay thế chi phí thấp đối với mô hình nhà hàng truyền thống.
Bếp trên mây hiện được triển khai rộng khắp ở Mỹ, Châu Âu, Châu Á và hiện tại mô hình này nổi lên như một xu hướng trong ngành F&B. Tại Việt Nam, mô hình bếp trên mây còn khá mới mẻ với sự hiện diện từ GrabKitchen của Grab là tên tuổi lớn duy nhất.
Thời gian qua, trong khi các nhà hàng truyền thống vắng khách vì nhu cầu ăn hàng của người dân không thực hiện được, thì số lượng các căn bếp đám mây chỉ nấu đồ ăn phục vụ giao hàng đã liên tiếp được gia tăng.
Just Kitchen của Đài Loan dự kiến ra mắt bếp trên mây tại Philippines và Malaysia và sau đó là tại Thái Lan. Lộ trình này được vạch ra sau khi công ty mở được 2 cơ sở ở Singapore vào tháng 4 năm nay, nâng tổng số cơ sở ở đây lên 8 căn bếp đám mây.

Tham vọng của JustKitchen là hướng đến phục vụ 650 triệu người dân Đông Nam Á, nơi các ứng dụng di động cung cấp nhiều loại dịch vụ đang trở thành xu hướng chủ đạo.
Jason Chen - CEO của JustKitchen cho biết: "Khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực giao đồ ăn trên toàn cầu thực sự là Đông Nam Á. Tôi đã tìm kiếm và nghiên cứu mô hình bếp từ năm 2014. Dịch vụ này đang tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái".
CloudEats - một công ty bếp trên mây có trụ sở tại Philippines đã gọi vốn thành công 7 triệu USD để mở rộng quy mô. Hangry - một công ty bếp trên mây ở Indonesia cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng gấp hơn 3 lần trong năm 2021.
"Với ít vấn đề hơn phải giải quyết, khác với Grab khi có quá nhiều dịch vụ, việc tập trung duy nhất vào bếp trên mây sẽ mang lại các kết quả tốt cho các công ty", Roshan Raj Behera - chuyên gia tại Redseer Strategy Consultants chia sẻ.
Hiện Châu Á Thái Bình Dương được kỳ vọng là thị trường bếp trên mây lớn nhất thế giới vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng lên tới 14,4% mỗi năm.
Fintech của cựu CEO Ahamove nhận vốn 1 triệu USD
Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ
Dù từng nhận vốn lên tới 3 triệu USD từ đầu năm nay, nhưng Rino vẫn không tránh khỏi việc "bật bãi" trong mảng giao hàng và thực phẩm nhanh.
Công ty mẹ SmartPay được rót vốn 10 triệu USD
Năm ngoái, SmartPay đã có 2,3 triệu người dùng với tổng giá trị giao dịch lên tới 53.000 tỷ đồng và là đối tác của 667.000 nhà bán hàng tại 63 tỉnh thành khắp cả nước.
F88 huy động thành công khoản vay 60 triệu USD
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, F88 đã huy động thành công 70 triệu USD từ hai tổ chức tài chính quốc tế lớn tại Châu Á và Châu Âu.
Công nghệ giúp những đồng lương của người lao động đến sớm
Thay vì phải tìm tới tín dụng đen, hay thực hiện các khoản vay lãi suất cao, giờ đây người lao động có thêm một giải pháp tài chính linh hoạt từ chính tiền lương của mình.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?
Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.
Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI
Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.
Lựa chọn cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững
Cần một mẫu số chung và những giải pháp cụ thể đưa phát triển bền vững trở thành động lực tăng trưởng, qua đó thực hiện mục tiêu kép của đất nước.
Ngành gỗ Việt giải bài toán tìm cửa ngoài Mỹ để tránh rủi ro thuế quan
Trong bối cảnh rủi ro thuế quan tăng cao, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được xem là một trong những cửa sáng với doanh nghiệp gỗ. Nhưng liệu có đáng để đánh đổi?
Vinamilk bình thản trước nguy cơ thuế nhập khẩu sữa giảm
Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho biết, trong trường hợp thuế sữa nhập khẩu từ Mỹ giảm về 0% cũng không ảnh hưởng lớn đến thị phần của Vinamilk.
KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng
Sự thiếu tự chủ trong nhận thức cá nhân kết hợp với tâm lý đám đông khiến người tiêu dùng dễ bị dẫn dắt trong thời đại bùng nổ truyền thông và mạng xã hội.
AppotaPay liên minh BIDV thúc đẩy thanh toán số
Với sự hậu thuẫn của BIDV, AppotaPay tự tin có thể tăng trưởng gấp sáu lần trong vòng hai năm tới, thông qua các dịch vụ chiến lược SmartPOS và SoftPOS.