Khởi nghiệp
Đã hết thời bếp trên mây?
Quyết định đóng cửa bếp trên mây - GrabKitchen gần đây đến từ việc mô hình này không đạt kỳ vọng của Grab, trong bối cảnh công ty này dành mọi sự tập trung cho mục tiêu lợi nhuận.
Grab đã tuyên bố về việc đóng cửa GrabKitchen - mô hình bếp trên mây tại Indonesia vào cuối năm nay. Bếp trên mây từng là một phần của kế hoạch mở rộng mảng giao đồ ăn của Grab, đồng thời đây cũng là công ty tiên phong mô hình này tại Đông Nam Á.
"Quyết định khó khăn này là nỗ lực đảm bảo tính liên tục cho những hoạt động kinh doanh khác của Grab, những hoạt động có tính bền vững đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi và tốc độ tăng trưởng kinh tế của cộng đồng", theo Mayang Schreiber - Giám đốc truyền thông của Grab tại Indonesia.
Việc đóng cửa mảng kinh doanh này sẽ ảnh hưởng tới khoảng 20 nhân viên Grab và các đối tác bán hàng ở 40 địa điểm.
Quyết định đóng cửa bếp trên mây - GrabKitchen đến từ việc mô hình này không đạt kỳ vọng của Grab, trong bối cảnh công ty này dành mọi sự tập trung cho mục tiêu lợi nhuận.
"Qua thời gian, nguồn cung và nhu cầu đã thay đổi. Vì thế, cùng việc chúng tôi chuyển sang mô hình kinh doanh không đòi hỏi nhiều tài sản, chúng tôi quyết định dừng hoạt động GrabKitchen ở Indonesia", phía Grab bình luận.
Trên thế giới, mô hình bếp trên mây còn được gọi là bếp ảo, hay "nhà hàng ma" đang phát triển rất mạnh. Mô hình này tối thiểu hoá sự hiện diện ở mặt vật lý, tối đa hiện diện qua kênh trực tuyến, tập trung vào phần giao hàng qua ứng dụng giao hàng bên thứ ba.
Về cơ bản, bếp trên được đánh giá là mô hình có chi phí đầu tư hiệu quả, do không cần địa điểm đẹp và đầu tư không gian. Vì thế, đây từng được kỳ vọng là một thay thế chi phí thấp đối với mô hình nhà hàng truyền thống.
Bếp trên mây hiện được triển khai rộng khắp ở Mỹ, Châu Âu, Châu Á và hiện tại mô hình này nổi lên như một xu hướng trong ngành F&B. Tại Việt Nam, mô hình bếp trên mây còn khá mới mẻ với sự hiện diện từ GrabKitchen của Grab là tên tuổi lớn duy nhất.
Thời gian qua, trong khi các nhà hàng truyền thống vắng khách vì nhu cầu ăn hàng của người dân không thực hiện được, thì số lượng các căn bếp đám mây chỉ nấu đồ ăn phục vụ giao hàng đã liên tiếp được gia tăng.
Just Kitchen của Đài Loan dự kiến ra mắt bếp trên mây tại Philippines và Malaysia và sau đó là tại Thái Lan. Lộ trình này được vạch ra sau khi công ty mở được 2 cơ sở ở Singapore vào tháng 4 năm nay, nâng tổng số cơ sở ở đây lên 8 căn bếp đám mây.
Tham vọng của JustKitchen là hướng đến phục vụ 650 triệu người dân Đông Nam Á, nơi các ứng dụng di động cung cấp nhiều loại dịch vụ đang trở thành xu hướng chủ đạo.
Jason Chen - CEO của JustKitchen cho biết: "Khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực giao đồ ăn trên toàn cầu thực sự là Đông Nam Á. Tôi đã tìm kiếm và nghiên cứu mô hình bếp từ năm 2014. Dịch vụ này đang tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái".
CloudEats - một công ty bếp trên mây có trụ sở tại Philippines đã gọi vốn thành công 7 triệu USD để mở rộng quy mô. Hangry - một công ty bếp trên mây ở Indonesia cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng gấp hơn 3 lần trong năm 2021.
"Với ít vấn đề hơn phải giải quyết, khác với Grab khi có quá nhiều dịch vụ, việc tập trung duy nhất vào bếp trên mây sẽ mang lại các kết quả tốt cho các công ty", Roshan Raj Behera - chuyên gia tại Redseer Strategy Consultants chia sẻ.
Hiện Châu Á Thái Bình Dương được kỳ vọng là thị trường bếp trên mây lớn nhất thế giới vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng lên tới 14,4% mỗi năm.
Fintech của cựu CEO Ahamove nhận vốn 1 triệu USD
Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ
Dù từng nhận vốn lên tới 3 triệu USD từ đầu năm nay, nhưng Rino vẫn không tránh khỏi việc "bật bãi" trong mảng giao hàng và thực phẩm nhanh.
Công ty mẹ SmartPay được rót vốn 10 triệu USD
Năm ngoái, SmartPay đã có 2,3 triệu người dùng với tổng giá trị giao dịch lên tới 53.000 tỷ đồng và là đối tác của 667.000 nhà bán hàng tại 63 tỉnh thành khắp cả nước.
F88 huy động thành công khoản vay 60 triệu USD
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, F88 đã huy động thành công 70 triệu USD từ hai tổ chức tài chính quốc tế lớn tại Châu Á và Châu Âu.
Công nghệ giúp những đồng lương của người lao động đến sớm
Thay vì phải tìm tới tín dụng đen, hay thực hiện các khoản vay lãi suất cao, giờ đây người lao động có thêm một giải pháp tài chính linh hoạt từ chính tiền lương của mình.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng
Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.
Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn
Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách
Coteccons tham vọng ‘Go Global’
Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.
Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp
Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.
Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay
ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.
CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt
Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.
CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate
"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".