Sở hữu trí tuệ

GUCCI thua kiện một công ty chuyên đạo nhái nhãn hiệu ở Nhật Bản

Hường Hoàng Thứ tư, 31/08/2022 - 10:30

Vào cuối năm 2021, công ty Nobuaki Kurokawa (có trụ sở tại Osaka, chuyên sản xuất những sản phẩm bắt chước các nhãn hiệu nổi tiếng) đã đăng ký thành công nhãn hiệu 'CUGGL' tại Nhật Bản. Mới đây, GUCCI đã phản đối nhãn hiệu này và thua kiện.

GUCCI và CUGGL

Mặc dù cái tên CUGGL nghe có vẻ vô hại, nhưng khi nhãn hàng in nhãn hiệu lên trên sản phẩm, họ chỉ in nửa trên của nhãn hiệu. Điều này đã khiến cho một nhãn hiệu nổi tiếng khác lo lắng rằng khách hàng có thể dễ nhầm lẫn giữa nhãn hiệu CUGGL và nhãn hiệu của họ.

GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản
Một sản phẩm của CUGGL được bán trên website của hãng (Ảnh: CUGGL)

Mỗi chữ trong nhãn hiệu CUGGL của Kurokawa được viết bằng phông chữ in hoa với những phần phụ(serif) trên từng chữ cái, tương tự như GUCCI. Với thiết kế này, GUCCI đánh giá rằng khách hàng có thể sẽ nhầm lẫn giữa những chiếc áo được in một nửa của CUGGL với những chiếc áo chính hãng của thương hiệu họ.

Nổi tiếng là một hãng thời trang bảo vệ thương hiệu rất cẩn thận, GUCCI đã nộp đơn phản đối nhãn hiệu CUGGL. Công ty sở hữu nhãn hiệu CUGGL là Nobuaki Kurokawa đã từng sản xuất nhiều sản phẩm bắt chước các nhãn hiệu nổi tiếng như: Pug / Pomerenian / Labrador (bắt chước Puma), Bai fanglaca (bắt chước Balenciaga), Azides (bắt chước Adidas)…

Những thiết kế này được bán trên trang web của công ty với giá từ 12 đến 25 đô la. Và đây chính là lý do khiến Kurokawa thường xuyên rơi vào những vụ kiện tụng với các thương hiệu quốc tế nặng ký trong vấn đề sở hữu trí tuệ.

Tuy vậy, trong vụ kiện này, Văn phòng Sáng chế Nhật Bản (JPO) đã kết luận rằng 'GUCCI' và 'CUGGL' là hai nhãn hiệu hoàn toàn khác nhau, đồng thời bác bỏ tuyên bố về nhãn hiệu của Gucci vào tháng trước.

GUCCI chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về quá trình tố tụng của tòa án. Tuy nhiên, hãng dự kiến ​​sẽ kháng cáo quyết định đó. 

Thực tế, Kurokawa từng bị JPO từ chối đăng ký nhãn hiệu có dấu hiệu nhái. Vào tháng 2 năm nay, JPO đã hủy đơn đăng ký nhãn hiệu OCOSITE của Kurokawa, sau khi OCOSITE bị kiện đạo nhái nhãn hiệu quần áo thể thao sang trọng LACOSTE. JPO đã chỉ rõ nhiều điểm tương đồng giữa hình ảnh chú cá sấu nằm ngược trong nhãn hiệu của OCOSITE và hình ảnh cá sấu gốc của thương hiệu LACOSTE.

Hiện tại, công ty Kurokawa chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. Theo một đánh giá sơ bộ về hồ sơ đăng ký nhãn hiệu của Kurokawa với JPO, những vụ kiện đối với thương hiệu này dường như chỉ mới bắt đầu.

Dưới đây là tuyển tập một số đơn đăng ký nhãn hiệu khác của Kurokawa đã đăng ký thành công. Hãy cùng đoán xem những nhãn hiệu dưới đây bắt chước những nhãn hiệu nổi tiếng nào nhé.

GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản 1
Nhãn hiệu GUANFI (Ảnh: JOP)
GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản 2
Nhãn hiệu azides (Ảnh: JOP)
GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản 3
Nhãn hiệu papagorira (Ảnh: JOP)

Và đây là những nhãn hiệu đã nộp đơn và đang trong thời gian xử lý. 

GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản 4
Nhãn hiệu Nyanpion (Ảnh: JOP)
GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản 5
Nhãn hiệu BAIFNGLACA (Ảnh: JOP)

Phán quyết chống lại Gucci ở Nhật Bản là một chiến thắng đáng ngạc nhiên đối với những người có những suy nghĩ cấp tiến về sở hữu trí tuệ. Họ cho rằng nhiều thương hiệu đã bóp méo luật nhằm ngăn chặn các thương hiệu khác sản xuất những sản phẩm nhại lại nhưng tương đối vô hại.

Biên tập viên Leo Lewis của Financial Times cho biết: “Trong số năm văn phòng cấp bằng sáng chế lớn nhất thế giới (bao gồm Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Châu Âu), Nhật Bản là văn phòng xác minh nhanh nhất. Văn phòng cấp bằng sáng chế Nhật Bản đã làm điều này, một phần vì họ chấp nhận sự thật rằng trong một số trường hợp, công chúng sẽ không bị nhầm lẫn giữa những sản phẩm nhại và sản phẩm có thương hiệu”.

Những nhãn hiệu trên của Kurokawa có làm bạn nhầm lẫn với bất cứ thương hiệu nổi tiếng nào không? Từ trên xuống dưới, các nhãn hiệu “truyền cảm hứng” cho Kurokawa là Gucci, Chanel, Adidas, Patagonia, Champion và Balenciaga.

CHANEL thắng kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc

CHANEL thắng kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Nước hoa N°5 của CHANEL được tung ra thị trường vào năm 1921 và nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tinh tế và sang trọng. Kể từ đó, dòng nước hoa này đã bị nhiều nhãn hàng bắt chước, đạo nhái. Và một trong số đó là nước hoa mang nhãn hiệu N°9 của Flower of Story.

Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp khách sạn

Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp khách sạn

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Ngành công nghiệp khách sạn là một ngành hỗ trợ, thúc đẩy các ngành kinh tế khác và có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực khách sạn cần thời gian và nỗ lực rất nhiều, bởi đây là một môi trường cạnh tranh tương đối cao.

Tác động toàn diện của Luật sửa đổi Sở hữu trí tuệ năm 2022

Tác động toàn diện của Luật sửa đổi Sở hữu trí tuệ năm 2022

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Theo đánh giá của các chuyên gia, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 đã có những thay đổi sâu rộng, góp phần nâng cao khả năng bảo hộ và quản lý tài sản sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt.

Định giá tài sản sở hữu trí tuệ: Thiết yếu nhưng còn nhiều thách thức

Định giá tài sản sở hữu trí tuệ: Thiết yếu nhưng còn nhiều thách thức

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Cùng với sự phát triển nhanh, mạnh của công nghệ, các tài sản sở hữu trí tuệ giá trị cao xuất hiện ngày càng nhiều và đóng vai trò ngày càng quan trọng. Cùng với đó, định giá tài sản sở hữu trí tuệ trở nên cần thiết. Tuy vậy, do bản chất vô hình và ít công khai của tài sản sở hữu trí tuệ, việc định giá của loại tài sản này có nhiều khó khăn.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  43 phút

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  1 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  1 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  1 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng

Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.

Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc

Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.