Sở hữu trí tuệ

GUCCI thua kiện một công ty chuyên đạo nhái nhãn hiệu ở Nhật Bản

Hường Hoàng Thứ tư, 31/08/2022 - 10:30

Vào cuối năm 2021, công ty Nobuaki Kurokawa (có trụ sở tại Osaka, chuyên sản xuất những sản phẩm bắt chước các nhãn hiệu nổi tiếng) đã đăng ký thành công nhãn hiệu 'CUGGL' tại Nhật Bản. Mới đây, GUCCI đã phản đối nhãn hiệu này và thua kiện.

GUCCI và CUGGL

Mặc dù cái tên CUGGL nghe có vẻ vô hại, nhưng khi nhãn hàng in nhãn hiệu lên trên sản phẩm, họ chỉ in nửa trên của nhãn hiệu. Điều này đã khiến cho một nhãn hiệu nổi tiếng khác lo lắng rằng khách hàng có thể dễ nhầm lẫn giữa nhãn hiệu CUGGL và nhãn hiệu của họ.

GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản
Một sản phẩm của CUGGL được bán trên website của hãng (Ảnh: CUGGL)

Mỗi chữ trong nhãn hiệu CUGGL của Kurokawa được viết bằng phông chữ in hoa với những phần phụ(serif) trên từng chữ cái, tương tự như GUCCI. Với thiết kế này, GUCCI đánh giá rằng khách hàng có thể sẽ nhầm lẫn giữa những chiếc áo được in một nửa của CUGGL với những chiếc áo chính hãng của thương hiệu họ.

Nổi tiếng là một hãng thời trang bảo vệ thương hiệu rất cẩn thận, GUCCI đã nộp đơn phản đối nhãn hiệu CUGGL. Công ty sở hữu nhãn hiệu CUGGL là Nobuaki Kurokawa đã từng sản xuất nhiều sản phẩm bắt chước các nhãn hiệu nổi tiếng như: Pug / Pomerenian / Labrador (bắt chước Puma), Bai fanglaca (bắt chước Balenciaga), Azides (bắt chước Adidas)…

Những thiết kế này được bán trên trang web của công ty với giá từ 12 đến 25 đô la. Và đây chính là lý do khiến Kurokawa thường xuyên rơi vào những vụ kiện tụng với các thương hiệu quốc tế nặng ký trong vấn đề sở hữu trí tuệ.

Tuy vậy, trong vụ kiện này, Văn phòng Sáng chế Nhật Bản (JPO) đã kết luận rằng 'GUCCI' và 'CUGGL' là hai nhãn hiệu hoàn toàn khác nhau, đồng thời bác bỏ tuyên bố về nhãn hiệu của Gucci vào tháng trước.

GUCCI chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về quá trình tố tụng của tòa án. Tuy nhiên, hãng dự kiến ​​sẽ kháng cáo quyết định đó. 

Thực tế, Kurokawa từng bị JPO từ chối đăng ký nhãn hiệu có dấu hiệu nhái. Vào tháng 2 năm nay, JPO đã hủy đơn đăng ký nhãn hiệu OCOSITE của Kurokawa, sau khi OCOSITE bị kiện đạo nhái nhãn hiệu quần áo thể thao sang trọng LACOSTE. JPO đã chỉ rõ nhiều điểm tương đồng giữa hình ảnh chú cá sấu nằm ngược trong nhãn hiệu của OCOSITE và hình ảnh cá sấu gốc của thương hiệu LACOSTE.

Hiện tại, công ty Kurokawa chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. Theo một đánh giá sơ bộ về hồ sơ đăng ký nhãn hiệu của Kurokawa với JPO, những vụ kiện đối với thương hiệu này dường như chỉ mới bắt đầu.

Dưới đây là tuyển tập một số đơn đăng ký nhãn hiệu khác của Kurokawa đã đăng ký thành công. Hãy cùng đoán xem những nhãn hiệu dưới đây bắt chước những nhãn hiệu nổi tiếng nào nhé.

GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản 1
Nhãn hiệu GUANFI (Ảnh: JOP)
GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản 2
Nhãn hiệu azides (Ảnh: JOP)
GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản 3
Nhãn hiệu papagorira (Ảnh: JOP)

Và đây là những nhãn hiệu đã nộp đơn và đang trong thời gian xử lý. 

GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản 4
Nhãn hiệu Nyanpion (Ảnh: JOP)
GUCCI thua kiện trước một công ty chuyên đạo nhái ở Nhật Bản 5
Nhãn hiệu BAIFNGLACA (Ảnh: JOP)

Phán quyết chống lại Gucci ở Nhật Bản là một chiến thắng đáng ngạc nhiên đối với những người có những suy nghĩ cấp tiến về sở hữu trí tuệ. Họ cho rằng nhiều thương hiệu đã bóp méo luật nhằm ngăn chặn các thương hiệu khác sản xuất những sản phẩm nhại lại nhưng tương đối vô hại.

Biên tập viên Leo Lewis của Financial Times cho biết: “Trong số năm văn phòng cấp bằng sáng chế lớn nhất thế giới (bao gồm Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Châu Âu), Nhật Bản là văn phòng xác minh nhanh nhất. Văn phòng cấp bằng sáng chế Nhật Bản đã làm điều này, một phần vì họ chấp nhận sự thật rằng trong một số trường hợp, công chúng sẽ không bị nhầm lẫn giữa những sản phẩm nhại và sản phẩm có thương hiệu”.

Những nhãn hiệu trên của Kurokawa có làm bạn nhầm lẫn với bất cứ thương hiệu nổi tiếng nào không? Từ trên xuống dưới, các nhãn hiệu “truyền cảm hứng” cho Kurokawa là Gucci, Chanel, Adidas, Patagonia, Champion và Balenciaga.

CHANEL thắng kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc

CHANEL thắng kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Nước hoa N°5 của CHANEL được tung ra thị trường vào năm 1921 và nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự tinh tế và sang trọng. Kể từ đó, dòng nước hoa này đã bị nhiều nhãn hàng bắt chước, đạo nhái. Và một trong số đó là nước hoa mang nhãn hiệu N°9 của Flower of Story.

Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp khách sạn

Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong ngành công nghiệp khách sạn

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Ngành công nghiệp khách sạn là một ngành hỗ trợ, thúc đẩy các ngành kinh tế khác và có nhiều đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực khách sạn cần thời gian và nỗ lực rất nhiều, bởi đây là một môi trường cạnh tranh tương đối cao.

Tác động toàn diện của Luật sửa đổi Sở hữu trí tuệ năm 2022

Tác động toàn diện của Luật sửa đổi Sở hữu trí tuệ năm 2022

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Theo đánh giá của các chuyên gia, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022 đã có những thay đổi sâu rộng, góp phần nâng cao khả năng bảo hộ và quản lý tài sản sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt.

Định giá tài sản sở hữu trí tuệ: Thiết yếu nhưng còn nhiều thách thức

Định giá tài sản sở hữu trí tuệ: Thiết yếu nhưng còn nhiều thách thức

Sở hữu trí tuệ -  3 năm

Cùng với sự phát triển nhanh, mạnh của công nghệ, các tài sản sở hữu trí tuệ giá trị cao xuất hiện ngày càng nhiều và đóng vai trò ngày càng quan trọng. Cùng với đó, định giá tài sản sở hữu trí tuệ trở nên cần thiết. Tuy vậy, do bản chất vô hình và ít công khai của tài sản sở hữu trí tuệ, việc định giá của loại tài sản này có nhiều khó khăn.

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  52 phút

Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng

Tài chính -  14 giờ

Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán

Doanh nghiệp -  14 giờ

Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn

Tài chính -  22 giờ

Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản -  23 giờ

Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu

Tài chính -  23 giờ

TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.

Đọc nhiều