Bất động sản
Hai thách thức với môi giới bất động sản
Làn sóng công nghệ và sự ảm đạm của thị trường đặt ra yêu cầu chuyên nghiệp hóa, nâng cao năng lực của các môi giới bất động sản.
Sự phát triển của công nghệ, của Internet đã len lỏi và làm thay đổi nhiều khía cạnh của nền kinh tế, trong đó có cả bất động sản. Những công cụ mới đã giúp con người tiếp cận dễ dàng hơn với thông tin trên thị trường nhờ các trang web hay các mạng xã hội trực tuyến, các diễn đàn.
Giữa năm 2019, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) tung ra nền tảng công nghệ bất động sản CenHomes với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như công nghệ thực tế ảo (VR).
Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng mua bán nhà đất cũng ra đời. Công việc môi giới vốn quen thuộc trên thị trường bất động sản nay càng nhiều thách thức trước làn sóng công nghệ mới.
Không chỉ vậy, nguồn cung trên thị trường khan hiếm càng khiến việc môi giới trở nên khó khăn hơn.
Theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), lượng cung nhà ở năm 2019 đạt 107.284 sản phẩm, chỉ gần bằng 62% so với năm 2018. Lượng giao dịch đạt 72.828 sản phẩm, chỉ đạt 64,7% so với năm kia.
Cụ thể, Hà Nội năm ngoái có 58 dự án với gần 27.000 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, giảm hơn 3.000 sản phẩm so với năm trước đó. Tại TP. HCM, có 47 dự án với 24.804 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng và lượng cung chào bán là 27.243 sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch VARS nhận định, thực tế trên làm gia tăng tính cạnh tranh, khốc liệt của thị trường và “nhiều môi giới không trụ được là điều chắc chắn”. Dù vậy, đây là cơ hội để gia tăng tính chuyên nghiệp của thị trường trong bối cảnh thanh lọc cao hơn. Nhiều đơn vị môi giới đã bắt đầu có sự chuyển hướng, tìm kiếm các giải pháp.
Trong thời đại 4.0, bán hàng trực tuyến, bán hàng bằng công nghệ sẽ ngày càng phổ biến hơn vì tiện ích hơn, hiệu quả hơn, nhanh hơn, giúp người mua lẫn người bán dễ hiểu vấn đề hơn.
“Tuy nhiên, công nghệ cũng đòi hỏi nhiều vấn đề, nhanh hơn, tốt hơn nhưng rủi ro cũng cao hơn, có khả năng bị mất thông tin vì công nghệ mà đối với người môi giới, thông tin lại là thứ quý nhất”, ông Đính phân tích.
Không chỉ có thể áp dụng công nghệ, chủ đầu tư hiện nay cũng có thể tự bán, không cần thuê các môi giới từ các sàn giao dịch nhằm tiết kiệm chi phí để tránh đẩy giá bán lên cao. Tuy nhiên, rủi ro về hiệu quả bán hàng thấp dẫn tới thu hồi vốn chậm có khả năng xảy ra. Đi cùng với đó là rủi ro về thông tin sai thật và không có sự kiểm chứng khi chủ đầu tư tự đứng ra bán sản phẩm.
Trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, ông Đính cho rằng bản thân những người môi giới, các sàn giao dịch phải nâng cao tính chuyên nghiệp, năng lực cũng như hiệu quả. “Tôi cho rằng cần quay trở lại việc bắt buộc bán hàng qua các sàn giao dịch và các quốc gia khác họ cũng làm như vậy”, ông kiến nghị.
Theo ông, việc bán hàng qua sàn không phải nhằm nâng vị thế của những người môi giới mà để minh bạch hóa và kiểm soát thị trường hơn. Tuy nhiên, bản thân các sàn giao dịch cũng phải chuyên nghiệp hóa, có quy định hoạt động tốt hơn, có kiểm chứng và đảm bảo lợi ích cho khách hàng, tránh những sự vụ như Alibaba tiếp diễn.
Vì sao môi giới bất động sản bị gọi là cò nhà đất?
Môi giới nhiễu loạn thông tin để trục lợi đất vùng ven Đà Nẵng
Tung tin thất thiệt, làm giả văn bản chính quyền ... là những chiêu thức phổ biến của giới cò đất để thổi giá đất nền Đà Nẵng và Quảng Nam.
Đại gia môi giới bất động sản Singapore vào Việt Nam
Theo thỏa thuận, Propnex Singapore sẽ mua 25% vốn cổ phần của PropNex Realty Việt Nam với chi phí danh nghĩa là 1 USD.
Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII
Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.