Hai thách thức với môi giới bất động sản

Phương Trang Thứ sáu, 10/01/2020 - 15:38

Làn sóng công nghệ và sự ảm đạm của thị trường đặt ra yêu cầu chuyên nghiệp hóa, nâng cao năng lực của các môi giới bất động sản.

Thách thức ngày càng gia tăng với những người môi giới bất động sản

Sự phát triển của công nghệ, của Internet đã len lỏi và làm thay đổi nhiều khía cạnh của nền kinh tế, trong đó có cả bất động sản. Những công cụ mới đã giúp con người tiếp cận dễ dàng hơn với thông tin trên thị trường nhờ các trang web hay các mạng xã hội trực tuyến, các diễn đàn.

Giữa năm 2019, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) tung ra nền tảng công nghệ bất động sản CenHomes với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như công nghệ thực tế ảo (VR).

Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng mua bán nhà đất cũng ra đời. Công việc môi giới vốn quen thuộc trên thị trường bất động sản nay càng nhiều thách thức trước làn sóng công nghệ mới.

Không chỉ vậy, nguồn cung trên thị trường khan hiếm càng khiến việc môi giới trở nên khó khăn hơn.

Theo báo cáo mới đây của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), lượng cung nhà ở năm 2019 đạt 107.284 sản phẩm, chỉ gần bằng 62% so với năm 2018. Lượng giao dịch đạt 72.828 sản phẩm, chỉ đạt 64,7% so với năm kia.

Cụ thể, Hà Nội năm ngoái có 58 dự án với gần 27.000 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, giảm hơn 3.000 sản phẩm so với năm trước đó. Tại TP. HCM, có 47 dự án với 24.804 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng và lượng cung chào bán là 27.243 sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch VARS nhận định, thực tế trên làm gia tăng tính cạnh tranh, khốc liệt của thị trường và “nhiều môi giới không trụ được là điều chắc chắn”. Dù vậy, đây là cơ hội để gia tăng tính chuyên nghiệp của thị trường trong bối cảnh thanh lọc cao hơn. Nhiều đơn vị môi giới đã bắt đầu có sự chuyển hướng, tìm kiếm các giải pháp.

Trong thời đại 4.0, bán hàng trực tuyến, bán hàng bằng công nghệ sẽ ngày càng phổ biến hơn vì tiện ích hơn, hiệu quả hơn, nhanh hơn, giúp người mua lẫn người bán dễ hiểu vấn đề hơn.

“Tuy nhiên, công nghệ cũng đòi hỏi nhiều vấn đề, nhanh hơn, tốt hơn nhưng rủi ro cũng cao hơn, có khả năng bị mất thông tin vì công nghệ mà đối với người môi giới, thông tin lại là thứ quý nhất”, ông Đính phân tích.

Không chỉ có thể áp dụng công nghệ, chủ đầu tư hiện nay cũng có thể tự bán, không cần thuê các môi giới từ các sàn giao dịch nhằm tiết kiệm chi phí để tránh đẩy giá bán lên cao. Tuy nhiên, rủi ro về hiệu quả bán hàng thấp dẫn tới thu hồi vốn chậm có khả năng xảy ra. Đi cùng với đó là rủi ro về thông tin sai thật và không có sự kiểm chứng khi chủ đầu tư tự đứng ra bán sản phẩm.

Trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, ông Đính cho rằng bản thân những người môi giới, các sàn giao dịch phải nâng cao tính chuyên nghiệp, năng lực cũng như hiệu quả. “Tôi cho rằng cần quay trở lại việc bắt buộc bán hàng qua các sàn giao dịch và các quốc gia khác họ cũng làm như vậy”, ông kiến nghị.

Theo ông, việc bán hàng qua sàn không phải nhằm nâng vị thế của những người môi giới mà để minh bạch hóa và kiểm soát thị trường hơn. Tuy nhiên, bản thân các sàn giao dịch cũng phải chuyên nghiệp hóa, có quy định hoạt động tốt hơn, có kiểm chứng và đảm bảo lợi ích cho khách hàng, tránh những sự vụ như Alibaba tiếp diễn. 

Vì sao môi giới bất động sản bị gọi là cò nhà đất?

Vì sao môi giới bất động sản bị gọi là cò nhà đất?

Bất động sản -  5 năm
Yếu chuyên môn, xem nhẹ đạo đức và coi thường các quy định quản lý khiến nghề môi giới bất động sản mang tiếng xấu.
Vì sao môi giới bất động sản bị gọi là cò nhà đất?

Vì sao môi giới bất động sản bị gọi là cò nhà đất?

Bất động sản -  5 năm
Yếu chuyên môn, xem nhẹ đạo đức và coi thường các quy định quản lý khiến nghề môi giới bất động sản mang tiếng xấu.
Môi giới nhiễu loạn thông tin để trục lợi đất vùng ven Đà Nẵng

Môi giới nhiễu loạn thông tin để trục lợi đất vùng ven Đà Nẵng

Bất động sản -  5 năm

Tung tin thất thiệt, làm giả văn bản chính quyền ... là những chiêu thức phổ biến của giới cò đất để thổi giá đất nền Đà Nẵng và Quảng Nam.

Đại gia môi giới bất động sản Singapore vào Việt Nam

Đại gia môi giới bất động sản Singapore vào Việt Nam

Bất động sản -  6 năm

Theo thỏa thuận, Propnex Singapore sẽ mua 25% vốn cổ phần của PropNex Realty Việt Nam với chi phí danh nghĩa là 1 USD.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".