Hãng công nghệ Việt nỗ lực tìm thị trường 'ngách' trong lĩnh vực tìm kiếm

Lam Giang Thứ ba, 26/12/2023 - 14:00

Khi thị trường tìm kiếm vốn được chiếm lĩnh bởi các công cụ tìm kiếm lớn trên thế giới như Google hay Bing thì Weoja, một công cụ tìm kiếm tập trung vào bảo vệ tối đa quyền riêng tư của người dùng được phát triển bởi hãng công nghệ Việt, Công ty TNHH Công nghệ 44+ khẳng định vẫn có ngách riêng để phát triển ở “sân chơi” đầy tiềm năng này.

Weoja là một công cụ tìm kiếm tập trung vào bảo vệ tối đa quyền riêng tư của người dùng được phát triển bởi hãng công nghệ Việt, Công ty TNHH Công nghệ 44+.

Theo Business Research, quy mô của thị trường tìm kiếm toàn cầu đạt giá trị 167 tỷ USD và được dự đoán chạm mốc 477 tỷ USD vào năm 2031 với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 11% trong giai đoạn được dự báo 2021-2031.

Tìm thị trường ngách trong 'miếng bánh' hàng trăm tỷ đô

Còn theo dữ liệu từ Statista, tính đến tháng 7 năm 2023, công cụ tìm kiếm trực tuyến Bing chiếm 9,19% thị trường tìm kiếm trên máy tính để bàn toàn cầu, trong khi công ty dẫn đầu thị trường là Google có thị phần khoảng 83,49%. Trong khi đó, thị phần của Yahoo là 2,72%.

Mặc dù thị trường đã có những công cụ tìm kiếm lớn nhưng không phải ai cũng hài lòng với cách mà các công cụ này thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của các hãng tìm kiếm này. Đây cũng là lí do khiến Weoja, công cụ tìm kiếm bảo vệ tối đa quyền riêng tư cá nhân được ra đời. 

“Weoja hướng tới nhóm người dùng mong muốn trải nghiệm tìm kiếm một cách tự do, an toàn và quan tâm đến quyền riêng tư, bảo mật thông tin cá nhân”, ông Lê Bắc Nam, Founder của dự án Công cụ tìm kiếm Weoja cho biết.

Điểm nổi bật nhất của Weoja chính là không theo dõi, không lưu trữ và không mua bán thông tin cá nhân của người dùng. Weoja cũng không hiển thị quảng cáo hay sử dụng các thuật toán tìm kiếm dưới dạng cá nhân hoá. “Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, DuckDuckGo… thường thu thập dữ liệu người dùng để cung cấp quảng cáo và cá nhân hoá. Trong khi đó, chúng tôi nhấn mạnh vào việc không thu thập thông tin cá nhân của người dùng”, ông Lê Bắc Nam cho biết.

Công cụ tìm kiếm “Made in Việt Nam" này cũng phát triển các tính năng tìm kiếm của mình theo tiêu chí “tìm kiếm sạch”. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm này có thể thu về các kết quả tìm kiếm thông tin một cách khách quan, trung lập mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như quảng cáo, theo dõi người dùng, dữ liệu cá nhân, hoặc các bên thứ ba khác.

Tạo vị thế trong nước và mở rộng ra các thị trường nước ngoài

Việc bùng nổ và phát triển của Internet hiện nay, số người sử dụng Internet ở Việt Nam là hơn 77 triệu người, chiếm 79% dân số cả nước. Cùng với đó là nhu cầu về tìm kiếm thông tin của người dùng ngày càng cao và đa dạng và ngày càng quan tâm hơn về quyền riêng tư và an toàn trực tuyến. “Đây chính là cơ hội của Weoja khi đã xây dựng xong một công cụ tìm kiếm riêng tư, nhanh chóng, chính xác và đầy đủ tính năng”, ông Nguyễn Thanh Bình, kỹ sư trưởng của dự án Weoja, cho biết.

Hãng công nghệ Việt nỗ lực tìm thị trường 'ngách' trong lĩnh vực tìm kiếm
Ông Nguyễn Thanh Bình, kỹ sư trưởng của dự án công cụ tìm kiếm Weoja.

Cùng với việc tạo vị thế ở thị trường trong nước, Weoja cũng đã có kế hoạch mở ra các thị trường nước ngoài trong bối cảnh các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google vẫn có khả năng cạnh tranh ở các quốc gia ngoài Mỹ và châu Âu.

Theo dữ liệu từ Statista, mặc dù Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng thường xuyên nhất trên toàn thế giới, ở một số quốc gia, một số công cụ tìm kiếm thay thế Google lại đang có vị thế dẫn đầu hoặc cạnh tranh được với gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm này ở một mức độ nào đó. 

Tính đến quý 3 năm 2022, hơn 62% người dùng Internet ở Nga đã sử dụng Yandex, trong khi người dùng Google ở thị trường này là gần 36%. Tại Trung Quốc, Baidu là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất tính đến tháng 12 năm 2021, với gần 86% người dùng Internet tại nước này truy cập công cụ tìm kiếm nội địa này.

Ở các quốc gia khác như Nhật Bản và Mexico, người dùng có xu hướng sử dụng Yahoo cùng với Google. Theo ông Bình, vẫn có những thị trường ngách và cơ hội nhất định trên “sân chơi" công cụ tìm kiếm vốn được chiếm lĩnh bởi các ông lớn này.

Weoja hiện tại cũng được phát triển với nhiều phiên bản khác nhau nhắm tới các thị trường lớn như Mỹ, Hàn, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc… và đang có kế hoạch mở rộng thêm trong tương lai. “Quyền riêng tư hiện đang là một vấn đề toàn cầu, vì thế, việc Weoja mở rộng ra nước ngoài là khả thi nhờ công nghệ tìm kiếm nhanh chóng, chính xác, sáng tạo và linh hoạt”, ông Bình đánh giá.

Độ khó của việc phát triển các công cụ tìm kiếm chính là một trong các lí do khiến cho thị trường dù tiềm năng vẫn không có quá nhiều các ứng viên hay nhà cung cấp trong lĩnh vực này. 

“Tuy Weoja không theo dõi người dùng, nhưng chúng tôi đã xây dựng thành công một thuật toán tìm kiếm riêng biệt, gọi là WeoAlgorithm (Thuật toán Weo), thuật toán này cung cấp kết quả tìm kiếm một cách chất lượng dựa trên thông tin có sẵn trong cơ sở dữ liệu mà không cần theo dõi người dùng cá nhân”, ông Bình khẳng định.

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Tiêu điểm -  5 giờ

Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá

Tiêu điểm -  20 giờ

TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tiêu điểm -  1 ngày

Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Tiêu điểm -  1 ngày

Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.

Phát Đạt nhận giải thưởng 'Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN 2025' tại Kuala Lumpur

Phát Đạt nhận giải thưởng 'Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN 2025' tại Kuala Lumpur

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giải thưởng “Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN” mà Phát Đạt vinh dự nhận được là một trong những hạng mục cao quý của chương trình ASEAN Top Brand Award 2025.

 Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối

Tài chính -  2 giờ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt quản lý và phối hợp các bộ, ngành để ổn định thị trường ngoại hối trước những biến động gần đây của tỷ giá.

Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?

Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?

Bất động sản -  3 giờ

Thông tin Sunshine Group “bắt tay” BWH Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng toàn cầu - để đưa tiêu chuẩn vận hành WorldHotels vào hai dự án Noble Crystal Long Bien và Noble Palace Tay Thang Long đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường bất động sản hạng sang tại Hà Nội.

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số

Leader talk -  4 giờ

Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.

Vietbank Digital thu hút người dùng với chuỗi ưu đãi giảm đến 50%

Vietbank Digital thu hút người dùng với chuỗi ưu đãi giảm đến 50%

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Chỉ với vài chạm trên ứng dụng Vietbank Digital, người dùng có thể thanh toán hoá đơn, di chuyển, mua sắm hay giải trí đều nhanh chóng và tiện lợi.

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng

Tiêu điểm -  5 giờ

Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

'Kiềng ba chân' mới của Coteccons

Doanh nghiệp -  18 giờ

Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.