Hãng công nghệ Việt nỗ lực tìm thị trường 'ngách' trong lĩnh vực tìm kiếm

Lam Giang Thứ ba, 26/12/2023 - 14:00

Khi thị trường tìm kiếm vốn được chiếm lĩnh bởi các công cụ tìm kiếm lớn trên thế giới như Google hay Bing thì Weoja, một công cụ tìm kiếm tập trung vào bảo vệ tối đa quyền riêng tư của người dùng được phát triển bởi hãng công nghệ Việt, Công ty TNHH Công nghệ 44+ khẳng định vẫn có ngách riêng để phát triển ở “sân chơi” đầy tiềm năng này.

Weoja là một công cụ tìm kiếm tập trung vào bảo vệ tối đa quyền riêng tư của người dùng được phát triển bởi hãng công nghệ Việt, Công ty TNHH Công nghệ 44+.

Theo Business Research, quy mô của thị trường tìm kiếm toàn cầu đạt giá trị 167 tỷ USD và được dự đoán chạm mốc 477 tỷ USD vào năm 2031 với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 11% trong giai đoạn được dự báo 2021-2031.

Tìm thị trường ngách trong 'miếng bánh' hàng trăm tỷ đô

Còn theo dữ liệu từ Statista, tính đến tháng 7 năm 2023, công cụ tìm kiếm trực tuyến Bing chiếm 9,19% thị trường tìm kiếm trên máy tính để bàn toàn cầu, trong khi công ty dẫn đầu thị trường là Google có thị phần khoảng 83,49%. Trong khi đó, thị phần của Yahoo là 2,72%.

Mặc dù thị trường đã có những công cụ tìm kiếm lớn nhưng không phải ai cũng hài lòng với cách mà các công cụ này thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của các hãng tìm kiếm này. Đây cũng là lí do khiến Weoja, công cụ tìm kiếm bảo vệ tối đa quyền riêng tư cá nhân được ra đời. 

“Weoja hướng tới nhóm người dùng mong muốn trải nghiệm tìm kiếm một cách tự do, an toàn và quan tâm đến quyền riêng tư, bảo mật thông tin cá nhân”, ông Lê Bắc Nam, Founder của dự án Công cụ tìm kiếm Weoja cho biết.

Điểm nổi bật nhất của Weoja chính là không theo dõi, không lưu trữ và không mua bán thông tin cá nhân của người dùng. Weoja cũng không hiển thị quảng cáo hay sử dụng các thuật toán tìm kiếm dưới dạng cá nhân hoá. “Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, DuckDuckGo… thường thu thập dữ liệu người dùng để cung cấp quảng cáo và cá nhân hoá. Trong khi đó, chúng tôi nhấn mạnh vào việc không thu thập thông tin cá nhân của người dùng”, ông Lê Bắc Nam cho biết.

Công cụ tìm kiếm “Made in Việt Nam" này cũng phát triển các tính năng tìm kiếm của mình theo tiêu chí “tìm kiếm sạch”. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm này có thể thu về các kết quả tìm kiếm thông tin một cách khách quan, trung lập mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như quảng cáo, theo dõi người dùng, dữ liệu cá nhân, hoặc các bên thứ ba khác.

Tạo vị thế trong nước và mở rộng ra các thị trường nước ngoài

Việc bùng nổ và phát triển của Internet hiện nay, số người sử dụng Internet ở Việt Nam là hơn 77 triệu người, chiếm 79% dân số cả nước. Cùng với đó là nhu cầu về tìm kiếm thông tin của người dùng ngày càng cao và đa dạng và ngày càng quan tâm hơn về quyền riêng tư và an toàn trực tuyến. “Đây chính là cơ hội của Weoja khi đã xây dựng xong một công cụ tìm kiếm riêng tư, nhanh chóng, chính xác và đầy đủ tính năng”, ông Nguyễn Thanh Bình, kỹ sư trưởng của dự án Weoja, cho biết.

Hãng công nghệ Việt nỗ lực tìm thị trường 'ngách' trong lĩnh vực tìm kiếm
Ông Nguyễn Thanh Bình, kỹ sư trưởng của dự án công cụ tìm kiếm Weoja.

Cùng với việc tạo vị thế ở thị trường trong nước, Weoja cũng đã có kế hoạch mở ra các thị trường nước ngoài trong bối cảnh các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google vẫn có khả năng cạnh tranh ở các quốc gia ngoài Mỹ và châu Âu.

Theo dữ liệu từ Statista, mặc dù Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng thường xuyên nhất trên toàn thế giới, ở một số quốc gia, một số công cụ tìm kiếm thay thế Google lại đang có vị thế dẫn đầu hoặc cạnh tranh được với gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm này ở một mức độ nào đó. 

Tính đến quý 3 năm 2022, hơn 62% người dùng Internet ở Nga đã sử dụng Yandex, trong khi người dùng Google ở thị trường này là gần 36%. Tại Trung Quốc, Baidu là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất tính đến tháng 12 năm 2021, với gần 86% người dùng Internet tại nước này truy cập công cụ tìm kiếm nội địa này.

Ở các quốc gia khác như Nhật Bản và Mexico, người dùng có xu hướng sử dụng Yahoo cùng với Google. Theo ông Bình, vẫn có những thị trường ngách và cơ hội nhất định trên “sân chơi" công cụ tìm kiếm vốn được chiếm lĩnh bởi các ông lớn này.

Weoja hiện tại cũng được phát triển với nhiều phiên bản khác nhau nhắm tới các thị trường lớn như Mỹ, Hàn, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc… và đang có kế hoạch mở rộng thêm trong tương lai. “Quyền riêng tư hiện đang là một vấn đề toàn cầu, vì thế, việc Weoja mở rộng ra nước ngoài là khả thi nhờ công nghệ tìm kiếm nhanh chóng, chính xác, sáng tạo và linh hoạt”, ông Bình đánh giá.

Độ khó của việc phát triển các công cụ tìm kiếm chính là một trong các lí do khiến cho thị trường dù tiềm năng vẫn không có quá nhiều các ứng viên hay nhà cung cấp trong lĩnh vực này. 

“Tuy Weoja không theo dõi người dùng, nhưng chúng tôi đã xây dựng thành công một thuật toán tìm kiếm riêng biệt, gọi là WeoAlgorithm (Thuật toán Weo), thuật toán này cung cấp kết quả tìm kiếm một cách chất lượng dựa trên thông tin có sẵn trong cơ sở dữ liệu mà không cần theo dõi người dùng cá nhân”, ông Bình khẳng định.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  2 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  3 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  6 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  7 phút

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  2 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  2 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  3 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

Tài chính -  5 giờ

Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.