Nhịp cầu kinh doanh

Hành trình phát triển từ Maritime Bank đến MSB

Lam Giang Thứ sáu, 26/07/2019 - 09:59

Được thành lập năm 1991 tại Hải Phòng với tên gọi tắt là Maritime Bank, đến tháng 1 năm 2019, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam đã chính thức đổi sang tên gọi MSB và cho ra mắt mô hình trải nghiệm mới.

Tháng 1/2019, MSB chính thức được thay thế Maritime Bank.

Bước chuyển mình này đã đánh dấu một chặng mới trong hành trình vươn tầm của MSB với tinh thần luôn dấn thân và thách thức điều bất khả.

Quá trình phát triển 28 năm

MSB là ngân hàng TMCP đầu tiên của Việt Nam và được thành lập ngay tại giai đoạn chuyển mình của đất nước.

Cụ thể, vào những năm 1990, khi công nghệ còn chưa được áp dụng nhiều vào trong các lĩnh vực kinh doanh thì MSB đã bắt đầu ứng dụng mạng mạng máy tính LAN và WAN để rút ngắn thời gian chuyển tiền từ hàng tuần xuống chỉ còn vài phút. 

Ngoài ra, MSB còn chính là ngân hàng xây dựng phần mềm Core Banking dùng dữ liệu tập trung đầu tiên tại Việt Nam. Sau đó, mô hình này được nhiều ngân hàng nhân bản để sử dụng trong thời gian dài. Với những đóng góp của mình, MSB đã nhận huân chương lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng vào năm 2011.

Đến năm 2015, MSB tiến hành nhận Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông sáp nhập vào để trở thành và trở thành một trong năm ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất tại Việt Nam. 

Nối tiếp theo đó là hàng loạt sáng kiến giúp ngân hàng này không ngừng tự hoàn thiện các dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho khách hàng. MSB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam liên kết tính năng M-QR cùng lúc với hai cổng thanh toán lớn nhất tại Việt Nam là VNPay và Payoo, giúp khách hàng kết nối và thanh toán tiện lợi với gần 4.500 địa điểm giao dịch và hàng trăm trang website bán hàng trực tuyến. 

Đặc biệt, ngân hàng còn tiên phong trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc xác minh và phê duyệt hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng của khách hàng. Qua đó, khách hàng sẽ có thẻ trong vòng 24 giờ và giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng.

Thành công từ những khác biệt

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, MSB luôn nhắm đến sự khác biệt trong phương thức kinh doanh, và gốc rễ của sự khác biệt ấy chính là luôn đặt khách làm trọng tâm. MSB luôn trân trọng mối quan hệ với khách hàng, luôn lắng nghe để có thể hiểu sâu mong muốn của khách hàng, từ các nhu cầu tài chính trong cuộc sống cho tới hoài bão phát triển kinh doanh và cả những dự định quan trọng trong tương lai. 

Chính vì vậy, để có thể xây dựng và trang bị hiểu biết tốt hơn về khách hàng cho tất cả các phân khúc, MSB định hướng sẽ tập trung nguồn lực đẩy mạnh khai thác các nhóm khách hàng mục tiêu; hướng đến việc thực hiện mô hình kinh doanh đồng bộ, xuyên suốt từ phân khúc khách hàng đến phát triển các gói giải pháp và triển khai bán.

Không chỉ đơn thuần là ngân hàng hỗ trợ vay vốn cho các đối tác, MSB còn là cầu nối giữa các doanh nghiệp có chung tầm nhìn để họ cùng nhau lớn mạnh bằng chương trình Partnership marketing. Đây là lần đầu tiên có một ngân hàng Việt Nam đưa đến cho doanh nghiệp vừa và nhỏ một nền tảng hỗ trợ toàn diện và thiết thực nhất để cùng phát triển. 

Xây dựng Cộng đồng JOY, MSB đã trực tiếp cùng doanh nghiệp đặt những “viên gạch đầu tiên” cho hành trình củng cố nội lực, mở rộng nguồn khách hàng và xây dựng thương hiệu để có thể phát triển lâu dài, bền vững. 

Tham gia Cộng đồng JOY, doanh nghiệp sẽ được Ngân hàng hỗ trợ các giải pháp tài chính ưu việt với mức ưu đãi, được hỗ trợ các gói truyền thông xây dựng, quảng bá thương hiệu và được tiếp cận với hơn 1,8 triệu khách hàng cá nhân của ngân hàng.

Ngoài việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng, MSB còn chủ động tìm hiểu những khó khăn của đối tác để đưa ra hành động hỗ trợ hợp lý. Thay vì “bán” cho khách hàng những gói sản phẩm hiện có, riêng lẻ, MSB chú trọng việc nghiên cứu thói quen, hành vi giao dịch của khách hàng để đưa ra thị trường những “gói giải pháp” phù hợp nhằm giúp khách hàng gia tăng giá trị tài chính, đạt được các mục tiêu trong kinh doanh và cuộc sống cá nhân. 

Hàng loạt các gói giải pháp được thiết kế và triển khai thành công mang lại giá trị lớn cho từng nhóm phân khúc khách hàng như: gói M-business tiết kiệm tới 80 triệu chi phí giao dịch hàng năm dành riêng cho đối tượng cá nhân chủ doanh nghiệp ; gói vay ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ với hạn mức vay tới 10 tỉ và phê duyệt vay nhanh chỉ trong 5 ngày ,…

Ra mắt mô hình trải nghiệm mới

Tháng 1/2019, MSB chính thức được thay thế Maritime Bank. Toàn bộ nhận diện thương hiệu của Ngân hàng sẽ được đổi mới từ logo, bảng hiệu, đến tên viết tắt,…

Với logo có hình tròn - đại diện cho khách hàng – làm trọng tâm, cùng chữ “M” với đường nét cách điệu và vững chắc, MSB gửi gắm thông điệp sẽ là một điểm tựa an toàn, ổn định giúp khách hàng liên tục phát triển.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) được thành lập ngày 12 tháng 7 năm 1991. Là Ngân hàng TMCP đầu tiên được cấp phép hoạt động, Sau 28 năm, MSB hiện đã vươn tới vị trí là một trong 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất tại Việt Nam. 
Năm 2019, MSB cho ra mắt nhận diện thương hiệu mới với thiết kế trẻ trung năng động hơn cùng tinh thần mới: “Nếu bạn dám dấn thân, biến bất khả thành bất khả chiến bại, MSB sẽ luôn đồng hành cùng bạn vươn tầm”. Từ tinh thần đó, mọi hoạt động của MSB được xây dựng dựa trên 4 nguyên tắc trải nghiệm của khách hàng là: đơn giản – chủ động – kết nối – thấu hiểu.
Với tầm nhìn trở thành Ngân hàng TMCP tốt nhất Việt Nam, MSB đã xác định sứ mệnh quan trọng là xây dựng một ngân hàng tốt đến mức ai cũng muốn tham gia và không ai muốn rời bỏ.


Doanh nghiệp tìm thấy nhiều giải pháp chi phí với thẻ tín dụng SHB

Doanh nghiệp tìm thấy nhiều giải pháp chi phí với thẻ tín dụng SHB

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Không chỉ giải quyết bài toán về vốn lưu động, nhiều doanh nghiệp lựa chọn thẻ tín dụng SHB Mastercard Business Platinum để tối ưu những khoản chi phí đáng kể trong vận hành, giúp gia tăng nguồn lực cạnh tranh.

Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa ứng dụng AI

Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa ứng dụng AI

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Theo báo cáo từ AWS, lĩnh vực AI tại Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng do thiếu hụt nguồn nhân lực.

Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp

Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Vị trí đắc địa bên bờ biển Đồ Sơn khiến quần thể Ruby Coastal City với hệ thống tiện ích tiêu chuẩn quốc tế trở thành lựa chọn hàng đầu của giới chuyên gia, doanh nhân, nhà đầu tư và kiều bào.

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Central Retail trồng cây tại Tà Kóu chống xói mòn ven biển

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

1.000 cây xanh đã được trồng mới tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, tỉnh Lâm Đồng với mục tiêu cải tạo đất cát bạc màu, giữ nước và tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch sinh thái bền vững

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Bất động sản -  1 giờ

Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Sổ tay quản trị -  2 giờ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  2 giờ

Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Phát triển bền vững -  2 giờ

Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?

Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu

Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu

Tiêu điểm -  3 giờ

Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.

Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên

Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên

Doanh nghiệp -  3 giờ

Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.

Đọc nhiều