Nhịp cầu kinh doanh

Hành trình phát triển từ Maritime Bank đến MSB

Lam Giang Thứ sáu, 26/07/2019 - 09:59

Được thành lập năm 1991 tại Hải Phòng với tên gọi tắt là Maritime Bank, đến tháng 1 năm 2019, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam đã chính thức đổi sang tên gọi MSB và cho ra mắt mô hình trải nghiệm mới.

Tháng 1/2019, MSB chính thức được thay thế Maritime Bank.

Bước chuyển mình này đã đánh dấu một chặng mới trong hành trình vươn tầm của MSB với tinh thần luôn dấn thân và thách thức điều bất khả.

Quá trình phát triển 28 năm

MSB là ngân hàng TMCP đầu tiên của Việt Nam và được thành lập ngay tại giai đoạn chuyển mình của đất nước.

Cụ thể, vào những năm 1990, khi công nghệ còn chưa được áp dụng nhiều vào trong các lĩnh vực kinh doanh thì MSB đã bắt đầu ứng dụng mạng mạng máy tính LAN và WAN để rút ngắn thời gian chuyển tiền từ hàng tuần xuống chỉ còn vài phút. 

Ngoài ra, MSB còn chính là ngân hàng xây dựng phần mềm Core Banking dùng dữ liệu tập trung đầu tiên tại Việt Nam. Sau đó, mô hình này được nhiều ngân hàng nhân bản để sử dụng trong thời gian dài. Với những đóng góp của mình, MSB đã nhận huân chương lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng vào năm 2011.

Đến năm 2015, MSB tiến hành nhận Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông sáp nhập vào để trở thành và trở thành một trong năm ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất tại Việt Nam. 

Nối tiếp theo đó là hàng loạt sáng kiến giúp ngân hàng này không ngừng tự hoàn thiện các dịch vụ để phục vụ tốt nhất cho khách hàng. MSB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam liên kết tính năng M-QR cùng lúc với hai cổng thanh toán lớn nhất tại Việt Nam là VNPay và Payoo, giúp khách hàng kết nối và thanh toán tiện lợi với gần 4.500 địa điểm giao dịch và hàng trăm trang website bán hàng trực tuyến. 

Đặc biệt, ngân hàng còn tiên phong trong việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc xác minh và phê duyệt hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng của khách hàng. Qua đó, khách hàng sẽ có thẻ trong vòng 24 giờ và giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng.

Thành công từ những khác biệt

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, MSB luôn nhắm đến sự khác biệt trong phương thức kinh doanh, và gốc rễ của sự khác biệt ấy chính là luôn đặt khách làm trọng tâm. MSB luôn trân trọng mối quan hệ với khách hàng, luôn lắng nghe để có thể hiểu sâu mong muốn của khách hàng, từ các nhu cầu tài chính trong cuộc sống cho tới hoài bão phát triển kinh doanh và cả những dự định quan trọng trong tương lai. 

Chính vì vậy, để có thể xây dựng và trang bị hiểu biết tốt hơn về khách hàng cho tất cả các phân khúc, MSB định hướng sẽ tập trung nguồn lực đẩy mạnh khai thác các nhóm khách hàng mục tiêu; hướng đến việc thực hiện mô hình kinh doanh đồng bộ, xuyên suốt từ phân khúc khách hàng đến phát triển các gói giải pháp và triển khai bán.

Không chỉ đơn thuần là ngân hàng hỗ trợ vay vốn cho các đối tác, MSB còn là cầu nối giữa các doanh nghiệp có chung tầm nhìn để họ cùng nhau lớn mạnh bằng chương trình Partnership marketing. Đây là lần đầu tiên có một ngân hàng Việt Nam đưa đến cho doanh nghiệp vừa và nhỏ một nền tảng hỗ trợ toàn diện và thiết thực nhất để cùng phát triển. 

Xây dựng Cộng đồng JOY, MSB đã trực tiếp cùng doanh nghiệp đặt những “viên gạch đầu tiên” cho hành trình củng cố nội lực, mở rộng nguồn khách hàng và xây dựng thương hiệu để có thể phát triển lâu dài, bền vững. 

Tham gia Cộng đồng JOY, doanh nghiệp sẽ được Ngân hàng hỗ trợ các giải pháp tài chính ưu việt với mức ưu đãi, được hỗ trợ các gói truyền thông xây dựng, quảng bá thương hiệu và được tiếp cận với hơn 1,8 triệu khách hàng cá nhân của ngân hàng.

Ngoài việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng, MSB còn chủ động tìm hiểu những khó khăn của đối tác để đưa ra hành động hỗ trợ hợp lý. Thay vì “bán” cho khách hàng những gói sản phẩm hiện có, riêng lẻ, MSB chú trọng việc nghiên cứu thói quen, hành vi giao dịch của khách hàng để đưa ra thị trường những “gói giải pháp” phù hợp nhằm giúp khách hàng gia tăng giá trị tài chính, đạt được các mục tiêu trong kinh doanh và cuộc sống cá nhân. 

Hàng loạt các gói giải pháp được thiết kế và triển khai thành công mang lại giá trị lớn cho từng nhóm phân khúc khách hàng như: gói M-business tiết kiệm tới 80 triệu chi phí giao dịch hàng năm dành riêng cho đối tượng cá nhân chủ doanh nghiệp ; gói vay ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ với hạn mức vay tới 10 tỉ và phê duyệt vay nhanh chỉ trong 5 ngày ,…

Ra mắt mô hình trải nghiệm mới

Tháng 1/2019, MSB chính thức được thay thế Maritime Bank. Toàn bộ nhận diện thương hiệu của Ngân hàng sẽ được đổi mới từ logo, bảng hiệu, đến tên viết tắt,…

Với logo có hình tròn - đại diện cho khách hàng – làm trọng tâm, cùng chữ “M” với đường nét cách điệu và vững chắc, MSB gửi gắm thông điệp sẽ là một điểm tựa an toàn, ổn định giúp khách hàng liên tục phát triển.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) được thành lập ngày 12 tháng 7 năm 1991. Là Ngân hàng TMCP đầu tiên được cấp phép hoạt động, Sau 28 năm, MSB hiện đã vươn tới vị trí là một trong 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất tại Việt Nam. 
Năm 2019, MSB cho ra mắt nhận diện thương hiệu mới với thiết kế trẻ trung năng động hơn cùng tinh thần mới: “Nếu bạn dám dấn thân, biến bất khả thành bất khả chiến bại, MSB sẽ luôn đồng hành cùng bạn vươn tầm”. Từ tinh thần đó, mọi hoạt động của MSB được xây dựng dựa trên 4 nguyên tắc trải nghiệm của khách hàng là: đơn giản – chủ động – kết nối – thấu hiểu.
Với tầm nhìn trở thành Ngân hàng TMCP tốt nhất Việt Nam, MSB đã xác định sứ mệnh quan trọng là xây dựng một ngân hàng tốt đến mức ai cũng muốn tham gia và không ai muốn rời bỏ.


ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  3 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.