Tiêu điểm
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Số liệu từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, năm 2024, du khách đến từ châu Âu đứng thứ hai sau châu Á và chiếm 11,3%, tương đương khoảng hai triệu lượt khách đến Việt Nam. Đây là một trong những thị trường quốc tế tăng trưởng mạnh và đóng góp đáng kể vào tổng lượng du khách đến Việt Nam.
Để đón nguồn khách tiềm năng này, ngày 8/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước gồm: Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Hungary, Luxembourg, Hà Lan, Ba Lan, Romania, Slovakia, Slovenia và Thụy Sĩ. Chính sách này được thực hiện từ ngày 15/8/2025 đến hết ngày 14/8/2028.
"Quyết định miễn thị thực cho công dân 12 nước châu Âu nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 15/8/2025 sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành du lịch Việt", tiến sĩ Justin Matthew Pang, chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Trường đại học RMIT Việt Nam nhận định.
Cơ hội từ thời hạn 45 ngày lưu trú miễn thị thực cho khách châu Âu
Theo ông Justin Matthew Pang, do vị trí địa lý khá xa nên khách châu Âu thường chọn phương án lưu trú dài cho hành trình du lịch châu Á (8-20 ngày), chi tiêu cao (1.500-2.500 đô la Mỹ/chuyến) và ưu tiên trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, thiên nhiên, cùng các hoạt động bền vững. Nhìn chung, họ chú trọng môi trường và dịch vụ chất lượng.
“Việc Việt Nam miễn thị thực có thể sẽ khiến lượng khách từ nhóm này tăng rõ rệt trong mùa cao điểm tới. Trong dài hạn, nếu kết hợp mở rộng thị thực điện tử, tăng tần suất chuyến bay và nâng cao chất lượng dịch vụ, Việt Nam có thể duy trì tăng trưởng bền vững từ thị trường này”, tiến sĩ Pang nói.
Nhận định của tiến sĩ Pang phù hợp với xu hướng mà các doanh nghiệp du lịch trực tuyến và truyền thống lớn như Booking.com, Expedia, TUI Group, Thomas Cook... ghi nhận: khách quốc tế phản ứng rất nhanh với thay đổi chính sách nhập cảnh, nhưng chỉ quay lại nếu hạ tầng, trải nghiệm và kết nối được nâng cấp đồng bộ.
Thạc sĩ Hà Quách, giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Trường đại học RMIT Việt Nam cũng đánh giá, Việt Nam hiện cấp miễn thị thực lên đến 45 ngày cho công dân của nhiều quốc gia châu Âu, dài hơn so với một số nước ASEAN.
Khung thời gian này đặc biệt phù hợp với xu hướng du lịch dài ngày của du khách châu Âu, cho phép họ khám phá sâu và thư giãn trọn vẹn.
Theo tạp chí Condé Nast, 10-14 ngày là khoảng thời gian hợp lý để khám phá Việt Nam. Do vậy, thạc sĩ Hà cho rằng thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
“Đặc biệt, xu hướng slowcation – du lịch chậm, lưu trú dài để khám phá sâu và thư giãn – đang ngày càng phổ biến. Du khách thuộc nhóm lớn tuổi hoặc có điều kiện kinh tế thường có xu hướng đi ít chuyến hơn nhưng ở lâu hơn tại mỗi điểm đến nhằm tận hưởng trọn vẹn văn hóa và không gian địa phương”, ông Hà nói.
Theo chuyên gia này, với khách châu Âu, vốn quen với kỳ nghỉ dài và lịch trình khám phá sâu, chính sách miễn thị thực 45 ngày giúp giảm bớt rào cản hành chính, khuyến khích họ cân nhắc Việt Nam như một điểm đến lưu trú dài hạn, thay vì chỉ là một chặng dừng ngắn trong hành trình.
"Với những lợi thế sẵn có, Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch slowcation này,” ông Hà cho biết thêm.
Giải pháp nào để giữ chân và tăng chi tiêu của du khách Âu?
Báo cáo của Expedia và Skyscanner chỉ ra rằng khách châu Âu ưa chuộng các sản phẩm du lịch kết hợp đa dịch vụ (all-inclusive tour) và trải nghiệm hành trình liền mạch, vì vậy liên minh hàng không – khách sạn – lữ hành trở thành yếu tố then chốt để giữ chân du khách và kích thích chi tiêu.
Bên cạnh đó, xu hướng du lịch bền vững ngày càng rõ rệt, khi 57% du khách quốc tế cho biết họ có ý thức về tác động của du lịch đối với cộng đồng địa phương và môi trường.
Nhóm khách này cũng chi tiêu nhiều cho trải nghiệm giá trị như chăm sóc sức khỏe, ẩm thực cao cấp, tour chuyên sâu.
Từ đó, tiến sĩ Justin Matthew Pang nhận định, ngành du lịch Việt Nam nên phát triển sản phẩm chuyên sâu theo chủ đề và vùng miền, đào tạo hướng dẫn viên nói tiếng của các quốc gia châu Âu. Đồng thời, cần phối hợp với kênh du lịch trực tuyến và đại lý du lịch châu Âu để đưa sản phẩm vào các kênh bán, cũng như nhấn mạnh sản phẩm du lịch bền vững như một tiêu chí cạnh tranh.
Cũng theo chuyên gia này, để kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách châu Âu, Việt Nam cần phát triển gói sản phẩm cao cấp như du thuyền, golf, du lịch kết hợp với hoạt động hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm (MICE), kết nối tour xuyên Việt và liên vùng (Việt Nam – Lào – Campuchia).
"Đặc biệt, Việt Nam cần số hóa hành trình với đặt dịch vụ trực tuyến, thanh toán nhanh chóng và hỗ trợ điều hướng, nhằm tạo trải nghiệm tiện lợi và liền mạch cho du khách", ông Pang đề xuất.
Nghiên cứu của nhóm chuyên gia du lịch đến từ Trường đại học RMIT Việt Nam cũng chỉ ra rằng khách quốc tế chi tiêu nhiều hơn tại các điểm đến có hạ tầng du lịch tốt và nhiều di sản thế giới.
"Với việc lưu trú chiếm tới một phần ba tổng chi tiêu du lịch của khách châu Âu, việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm lưu trú cần được coi là ưu tiên chiến lược, vừa khuyến khích chi tiêu, vừa nâng tầm hình ảnh điểm đến", thạc sĩ Hà Quách, giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Trường đại học RMIT Việt Nam nói.
Chuyên gia này khuyến nghị, Việt Nam đã xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện, ẩm thực độc đáo, cảnh quan thiên nhiên đa dạng và văn hóa đặc sắc. Đây là những lợi thế cạnh tranh cần được khai thác tối đa, gắn liền với các sản phẩm và chiến dịch truyền thông quốc tế, nhằm vừa mở rộng lượng khách vừa nâng cao giá trị chi tiêu và sức cạnh tranh điểm đến.
Vinpearl ký MoU với ba doanh nghiệp du lịch hàng đầu Hàn Quốc
Vinpearl ký MoU với ba doanh nghiệp du lịch hàng đầu Hàn Quốc
Công ty CP Vinpearl đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) với ba đối tác hàng đầu Hàn Quốc là Hanatour, Marketing Highlands và Công ty TNHH HKG (Tiền thân là Hank Golf). Sự kiện là bước tiến quan trọng trong chiến lược đột phá thị trường trọng điểm Hàn Quốc, đồng thời góp phần củng cố vị thế của Việt Nam nói chung, Vinpearl nói riêng là điểm đến ưa thích bậc nhất của du khách Hàn Quốc trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Điểm đến nội địa hút du lịch hè
Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.
Cam Ranh có thêm điểm check-in 'đốn tim' du khách
“Đến Cam Ranh nhất định phải ghé CaraWorld check - in”, chị Linh Trang (Hà Nội) chia sẻ sau chuyến công tác tại Cam Ranh và bị 'hút hồn' bởi vẻ đẹp nơi đây.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Vietnam Airlines, Bamboo Airways chuyển toàn bộ khai thác nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Các hãng hàng không xây dựng chính sách hỗ trợ cho các hành khách có chuyến bay đến/đi từ sân bay Tân Sơn Nhất trong tuần đầu tiên chuyển đổi nhà ga khai thác.
LuxGroup được vinh danh 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025'
Đây là lần đầu tiên LuxGroup góp mặt trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" do Tạp chí HR Asia công bố.
Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
LynkiD bắt tay Singapore Airlines: Nâng tầm quyền lợi cho hội viên
Hợp tác với Singapore Airlines, LynkiD cho phép người dùng đổi điểm thưởng thành dặm bay KrisFlyer, mở ra cơ hội tiếp cận dịch vụ du lịch và trải nghiệm quốc tế đẳng cấp, đồng thời khẳng định vị thế thương hiệu loyalty Việt trên bản đồ toàn cầu.