Tiêu điểm
Khi nền tảng giao đồ ăn và quản lý bán hàng hợp lực
Hợp tác chiến lược giữa Gojek Việt Nam và Sapo được kỳ vọng sẽ giúp chủ các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống gia tăng doanh thu, cũng như nâng cao năng lực quản trị, bán hàng.
Theo Statista, với quy mô dân số nằm trong top đầu Đông Nam Á, Việt Nam đang cho thấy nhiều tiềm năng để phát triển thị trường giao đồ ăn trực tuyến. Doanh thu thị trường này đạt 1,4 tỷ USD vào năm 2023, tỷ lệ tăng trưởng hằng năm giai đoạn 2023-2027 là 15,29%, tương đương mức doanh thu 3,41 tỷ USD vào năm 2027.
Có cùng nhận định trên, nghiên cứu của Momentum Works năm 2023 chỉ ra, giao đồ ăn trực tuyến tới người dùng cuối hiện là cuộc đua song mã giữa Grab và ShopeeFood.
Nhất là khi Baemin đã rời bỏ Việt Nam, thị phần giao đồ ăn của Grab đã tăng khoảng 2%, còn với ShopeeFood tăng khoảng 4%.
Mặc dù có tốc độ tăng trưởng cao qua từng năm, nhưng thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất hiện nay, đó là sự phát triển bền vững.
Trước đây, thị trường này được thúc đẩy chủ yếu bởi sự cạnh tranh mã khuyến mại giữa các ứng dụng. Việc khuyến mại, giảm giá giúp các ứng dụng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, có lượng người sử dụng đông đảo hơn và nâng cao số lượng đơn hàng.
"Ứng dụng nào có nhiều ưu đãi sẽ giữ chân được người dùng. Thế nhưng, nếu người dùng gắn với ứng dụng chỉ vì có khuyến mãi tốt, thì họ sẽ quay lưng khi khuyến mãi không còn", một chuyên gia trong lĩnh vực giao đồ ăn chia sẻ.
Bà Tạ Thị Mỹ Hiền - Giám đốc Phát triển đối tác GoFood của Gojek Việt Nam cho rằng, thay vì lao vào cuộc đua khuyến mãi, giảm giá hướng tới người tiêu dùng, các nền tảng giao đồ ăn có thể tập trung vào đối tượng là các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống.
Bởi lẽ, trong hệ sinh thái giao đồ ăn trực tuyến, ngoài hai đối tượng dễ thấy là lực lượng tài xế, người tiêu dùng, thì vai trò của các nhà bán hàng cũng rất quan trọng.
Thực tế, đây là nhóm đối tượng chưa nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư của các nền tảng giao đồ ăn trong thời gian qua.
Theo khảo sát của DigiFnB, Việt Nam hiện có khoảng 200.000 nhà bán hàng trên các nền tảng giao đồ ăn. "Nỗi đau" của các nhà bán hàng là khoảng 30% số này không phát sinh đơn, và khoảng 35% đơn vị có doanh thu chưa tốt.
Có nhiều nguyên nhân nhằm lý giải cho thực trạng trên, như nhà bán hàng chưa có đủ kiến thức kinh doanh, tính cạnh tranh trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến ngày một lớn, hay người bán chưa có công cụ quản trị, bán hàng hiệu quả.
Đó cũng là lý do gần đây Gojek Việt Nam đã hợp tác chiến lược cùng Sapo.vn, nhằm kết nối phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê Sapo FnB với nền tảng giao đồ ăn GoFood của Gojek.
"Trải nghiệm kinh doanh ẩm thực liền mạch, nâng cao sự thuận tiện trong quản lý bán hàng cho các nhà hàng sẽ là trọng tâm tiếp theo của Gojek", bà Hiền chia sẻ.
Cụ thể, phần mềm Sapo FnB sẽ được tích hợp các tính năng quản lý đơn hàng từ Gojek như: nhận đơn, theo dõi đơn hàng, tổng hợp báo cáo doanh thu, đồng bộ thực đơn...
Phía Gojek kỳ vọng từ hợp tác này sẽ thu hút thêm nhiều nhà bán hàng tham gia nền tảng giao đồ ăn của mình, đồng thời giúp các chủ cửa hàng nâng cao được hiệu quả quản trị, kinh doanh trực tuyến.
Đồng tình với quan điểm này, bà Lê Thị Dung - Giám đốc Tăng trưởng Sapo đánh giá, nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh trên nhiều nền tảng và chuyển đổi sang kinh doanh trực tuyến trong ngành ẩm thực đang ngày càng lớn.
"Các nhà bán hàng cần một hệ thống quản lý toàn diện, với mục tiêu giúp cho quá trình kinh doanh hiệu quả hơn, đồng thời tận dụng mô hình kinh doanh trực tuyến để phát triển và phục vụ người tiêu dùng tốt hơn", đại diện Sapo nhấn mạnh.
Theo khảo sát của Sapo vào đầu năm nay, khoảng 70% các nhà bán ở thời điểm hiện tại có quy mô nhỏ (dưới 5 người). Ngoài thiếu vốn, thiếu phương thức vận chuyển, thì họ còn thiếu cả công cụ quản trị, bán hàng.
Do đó, bà Dung tin rằng, hợp tác giữa Sapo và Gojek Việt Nam sẽ là sự bắt nhịp cần thiết với thị trường, tạo ra lợi ích trong quản trị, bán hàng cho người kinh doanh ngành F&B.
Thay vì cần tới nhiều phần mềm, ứng dụng cùng lúc để nhập xuất hàng hóa qua nhiều khâu, người bán giờ đây chỉ cần một ứng dụng duy nhất là Sapo FnB.
Đáng chú ý, Sapo FnB hiện cũng là phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê đầu tiên trên thị trường kết nối thông suốt với một nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến.
Thị phần giao đồ ăn của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood
Yêu cầu mới với nghề môi giới bất động sản
Những quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản sẽ giúp thanh lọc, lành mạnh hoá hoạt động môi giới trên thị trường.
Bình Dương sẽ đầu tư 10 khu công nghiệp mới
Bình Dương sẽ phát triển một số khu công nghiệp mới theo hướng khu công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp sinh thái.
Con đường du lịch bền vững của Thiên Minh Group
Bà Mallory Ewer-Speck, Giám đốc phát triển bền vững của Thiên Minh Group bật mí về cách làm đã giúp tập đoàn này trở thành cái tên đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ Travelife Gold cho toàn bộ hệ thống khu nghỉ dưỡng và khách sạn.
TP.HCM nguy cơ vỡ kế hoạch nhà ở xã hội
Dự kiến đến năm 2025 thành phố chỉ có 13 dự án với 12.000 căn nhà ở xã hội hoàn thành đưa vào sử dụng so với mục tiêu là 35.000 căn.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực