Khi nền tảng giao đồ ăn và quản lý bán hàng hợp lực

Việt Hưng Thứ hai, 18/03/2024 - 11:53

Hợp tác chiến lược giữa Gojek Việt Nam và Sapo được kỳ vọng sẽ giúp chủ các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống gia tăng doanh thu, cũng như nâng cao năng lực quản trị, bán hàng.

Theo Statista, với quy mô dân số nằm trong top đầu Đông Nam Á, Việt Nam đang cho thấy nhiều tiềm năng để phát triển thị trường giao đồ ăn trực tuyến. Doanh thu thị trường này đạt 1,4 tỷ USD vào năm 2023, tỷ lệ tăng trưởng hằng năm giai đoạn 2023-2027 là 15,29%, tương đương mức doanh thu 3,41 tỷ USD vào năm 2027.

Có cùng nhận định trên, nghiên cứu của Momentum Works năm 2023 chỉ ra, giao đồ ăn trực tuyến tới người dùng cuối hiện là cuộc đua song mã giữa Grab và ShopeeFood.

Nhất là khi Baemin đã rời bỏ Việt Nam, thị phần giao đồ ăn của Grab đã tăng khoảng 2%, còn với ShopeeFood tăng khoảng 4%.

Mặc dù có tốc độ tăng trưởng cao qua từng năm, nhưng thị trường giao đồ ăn trực tuyến đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất hiện nay, đó là sự phát triển bền vững.

Trước đây, thị trường này được thúc đẩy chủ yếu bởi sự cạnh tranh mã khuyến mại giữa các ứng dụng. Việc khuyến mại, giảm giá giúp các ứng dụng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, có lượng người sử dụng đông đảo hơn và nâng cao số lượng đơn hàng.

"Ứng dụng nào có nhiều ưu đãi sẽ giữ chân được người dùng. Thế nhưng, nếu người dùng gắn với ứng dụng chỉ vì có khuyến mãi tốt, thì họ sẽ quay lưng khi khuyến mãi không còn", một chuyên gia trong lĩnh vực giao đồ ăn chia sẻ.

Vẫn còn dư địa cho thị trường giao đồ ăn
Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến còn nhiều tiềm năng tăng trưởng khi phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân - Ảnh: Gojek

Bà Tạ Thị Mỹ Hiền - Giám đốc Phát triển đối tác GoFood của Gojek Việt Nam cho rằng, thay vì lao vào cuộc đua khuyến mãi, giảm giá hướng tới người tiêu dùng, các nền tảng giao đồ ăn có thể tập trung vào đối tượng là các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống.

Bởi lẽ, trong hệ sinh thái giao đồ ăn trực tuyến, ngoài hai đối tượng dễ thấy là lực lượng tài xế, người tiêu dùng, thì vai trò của các nhà bán hàng cũng rất quan trọng.

Thực tế, đây là nhóm đối tượng chưa nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư của các nền tảng giao đồ ăn trong thời gian qua.

Theo khảo sát của DigiFnB, Việt Nam hiện có khoảng 200.000 nhà bán hàng trên các nền tảng giao đồ ăn. "Nỗi đau" của các nhà bán hàng là khoảng 30% số này không phát sinh đơn, và khoảng 35% đơn vị có doanh thu chưa tốt.

Có nhiều nguyên nhân nhằm lý giải cho thực trạng trên, như nhà bán hàng chưa có đủ kiến thức kinh doanh, tính cạnh tranh trên thị trường giao đồ ăn trực tuyến ngày một lớn, hay người bán chưa có công cụ quản trị, bán hàng hiệu quả.

Đó cũng là lý do gần đây Gojek Việt Nam đã hợp tác chiến lược cùng Sapo.vn, nhằm kết nối phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê Sapo FnB với nền tảng giao đồ ăn GoFood của Gojek.

"Trải nghiệm kinh doanh ẩm thực liền mạch, nâng cao sự thuận tiện trong quản lý bán hàng cho các nhà hàng sẽ là trọng tâm tiếp theo của Gojek", bà Hiền chia sẻ.

Cụ thể, phần mềm Sapo FnB sẽ được tích hợp các tính năng quản lý đơn hàng từ Gojek như: nhận đơn, theo dõi đơn hàng, tổng hợp báo cáo doanh thu, đồng bộ thực đơn... 

Phía Gojek kỳ vọng từ hợp tác này sẽ thu hút thêm nhiều nhà bán hàng tham gia nền tảng giao đồ ăn của mình, đồng thời giúp các chủ cửa hàng nâng cao được hiệu quả quản trị, kinh doanh trực tuyến.

Vẫn còn dư địa cho thị trường giao đồ ăn 1
Nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh trực tuyến trong ngành ẩm thực đang ngày càng lớn - Ảnh: Sapo.vn

Đồng tình với quan điểm này, bà Lê Thị Dung - Giám đốc Tăng trưởng Sapo đánh giá, nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh trên nhiều nền tảng và chuyển đổi sang kinh doanh trực tuyến trong ngành ẩm thực đang ngày càng lớn.

"Các nhà bán hàng cần một hệ thống quản lý toàn diện, với mục tiêu giúp cho quá trình kinh doanh hiệu quả hơn, đồng thời tận dụng mô hình kinh doanh trực tuyến để phát triển và phục vụ người tiêu dùng tốt hơn", đại diện Sapo nhấn mạnh.

Theo khảo sát của Sapo vào đầu năm nay, khoảng 70% các nhà bán ở thời điểm hiện tại có quy mô nhỏ (dưới 5 người). Ngoài thiếu vốn, thiếu phương thức vận chuyển, thì họ còn thiếu cả công cụ quản trị, bán hàng.

Do đó, bà Dung tin rằng, hợp tác giữa Sapo và Gojek Việt Nam sẽ là sự bắt nhịp cần thiết với thị trường, tạo ra lợi ích trong quản trị, bán hàng cho người kinh doanh ngành F&B.

Thay vì cần tới nhiều phần mềm, ứng dụng cùng lúc để nhập xuất hàng hóa qua nhiều khâu, người bán giờ đây chỉ cần một ứng dụng duy nhất là Sapo FnB.

Đáng chú ý, Sapo FnB hiện cũng là phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê đầu tiên trên thị trường kết nối thông suốt với một nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến.


Thị phần giao đồ ăn của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood

Thị phần giao đồ ăn của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood

Tiêu điểm -  8 tháng
Ở Việt Nam, 9 trên 10 người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng giao đồ ăn để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử qua.
Thị phần giao đồ ăn của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood

Thị phần giao đồ ăn của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood

Tiêu điểm -  8 tháng
Ở Việt Nam, 9 trên 10 người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng giao đồ ăn để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử qua.
Yêu cầu mới với nghề môi giới bất động sản

Yêu cầu mới với nghề môi giới bất động sản

Bất động sản -  7 tháng

Những quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản sẽ giúp thanh lọc, lành mạnh hoá hoạt động môi giới trên thị trường.

Bình Dương sẽ đầu tư 10 khu công nghiệp mới

Bình Dương sẽ đầu tư 10 khu công nghiệp mới

Tiêu điểm -  7 tháng

Bình Dương sẽ phát triển một số khu công nghiệp mới theo hướng khu công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp sinh thái.

Con đường du lịch bền vững của Thiên Minh Group

Con đường du lịch bền vững của Thiên Minh Group

Phát triển bền vững -  7 tháng

Bà Mallory Ewer-Speck, Giám đốc phát triển bền vững của Thiên Minh Group bật mí về cách làm đã giúp tập đoàn này trở thành cái tên đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ Travelife Gold cho toàn bộ hệ thống khu nghỉ dưỡng và khách sạn.

TP.HCM nguy cơ vỡ kế hoạch nhà ở xã hội

TP.HCM nguy cơ vỡ kế hoạch nhà ở xã hội

Tiêu điểm -  7 tháng

Dự kiến đến năm 2025 thành phố chỉ có 13 dự án với 12.000 căn nhà ở xã hội hoàn thành đưa vào sử dụng so với mục tiêu là 35.000 căn.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  3 giờ

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  3 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  3 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  4 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  6 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  6 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  7 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.