Thị phần giao đồ ăn của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood

Việt Hưng Thứ năm, 01/02/2024 - 09:00

Ở Việt Nam, 9 trên 10 người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng giao đồ ăn để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử qua.

Năm 2023, trong khi các thị trường giao đồ ăn tại Đông Nam Á đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, thì Việt Nam trở thành điểm sáng, khi giá trị toàn thị trường tăng 27% so với cùng kỳ và đạt quy mô 1,4 tỷ USD, theo Momentum Works.

Tháng 12/2023, ứng dụng giao đồ ăn Baemin chính thức ngừng hoạt động tại Việt Nam sau khi lỗ lũy kế hơn 4.000 tỷ đồng trong 3 năm gần nhất, theo số liệu của Vietdata

Với việc rời bỏ thị trường Việt Nam, thị phần của Baemin rơi vào tay hai đối thủ lớn nhất là Grab và ShopeeFood.

Trong năm ngoái, thị phần giao đồ ăn của Grab đã tăng khoảng 2% tại Việt Nam, từ 45% lên 47%. Còn với ShopeeFood, hãng này cũng hưởng lợi khi thị phần giao đồ ăn tăng từ 41% lên 45% trong năm 2023.

Những số liệu này phù hợp với báo cáo gần đây chỉ ra xu hướng đặt đồ ăn của người Việt đang tăng lên, đặc biệt sau thời gian dịch bệnh.

Ở Việt Nam, 9 trên 10 người dùng được khảo sát cho biết họ đang sử dụng ứng dụng giao đồ ăn để khám phá các nhà hàng và cửa hàng mới mà họ chưa từng thử qua.

Thị phần của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood
Thị phần của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood

Về hiệu quả kinh doanh, GrabFood ghi nhận doanh thu thuần áp đảo so với ShopeeFood tại Việt Nam trong giai đoạn 2020-2022.

Cụ thể, dữ liệu từ Vietdata cho thấy, doanh thu thuần năm 2020 và 2021 của GrabFood biến động không đáng kể và đạt khoảng 3.500 tỷ đồng, để rồi tăng mạnh trong năm 2022 lên gần 7.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của GrabFood liên tục có biến động mạnh. Năm 2020 lãi hơn 300 tỷ đồng, thì sang năm 2021 giảm gần 230% và quay lại có lãi năm 2022 là khoảng 210 tỷ đồng.

Trong khi đó, doanh thu ShopeeFood năm 2020 đạt khoảng 850 tỷ đồng, tăng hơn 40% năm 2021, tiếp tục tăng gần 70% năm kế tiếp đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, theo Vietdata.

Khác với GrabFood, lợi nhuận sau thuế của ShopeeFood liên tục được cải thiện qua các năm, từ lỗ khoảng 1.500 tỷ đồng trong năm 2020, giảm xuống chỉ còn lỗ khoản 600 tỷ đồng trong 2021, và tới năm 2022 còn lỗ 200 tỷ đồng.

Thị phần giao đồ ăn của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood 1
Nguồn: Vietdata

Ở góc nhìn tổng quan, thị trường giao đồ ăn Việt Nam vẫn là một "sân chơi" màu mỡ. Năm 2023, số lượng đơn đặt hàng thông qua các nền tảng giao đồ ăn tiếp tục tăng mạnh, có khoảng hơn 12 triệu người đã tiến hành đặt giao đồ ăn.

Ước tính bình quân doanh thu trên đầu người năm 2023 là 39,66 USD. Nhóm ngành này dự kiến sẽ tăng trưởng 19,1% so với cùng kỳ năm trước, và tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2023 - 2027 sẽ đạt khoảng 5,48%.

"Với nhu cầu F&B tăng mạnh, tỷ lệ thâm nhập dịch vụ giao đồ ăn thấp, các nền tảng giao đồ ăn trong khu vực có rất nhiều dư địa để phát triển", ông Jianggan Li - nhà sáng lập Momentum Works nhận định.

Tất nhiên, thị trường giao đồ ăn trực tuyến vẫn phải đối mặt với thách thức lớn nhất hiện nay, đó là sự phát triển bền vững.

Trước đây thị trường này được thúc đẩy chủ yếu bởi sự cạnh tranh mã khuyến mãi giữa các ứng dụng. Việc đầu tư vào mã khuyến mãi giúp các ứng dụng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, có lượng người sử dụng đông đảo hơn và nâng cao số lượng đơn hàng.

Tuy nhiên, điểm bất cập của cuộc đua mã khuyến mãi là tạo nên một hướng đi chiếm lĩnh thị trường không bền vững và gây nên sự mất cân bằng cho thị trường mục tiêu.

"Ứng dụng nào có nhiều ưu đãi sẽ giữ chân được người dùng. Tuy nhiên nếu người dùng gắn với ứng dụng chỉ vì có khuyến mãi tốt, thì họ sẽ quay lưng khi khuyến mãi không còn", một chuyên gia trong lĩnh vực giao đồ ăn chia sẻ.

Thế khó của nhà hàng, quán cà phê sống nhờ ứng dụng giao đồ ăn

Thế khó của nhà hàng, quán cà phê sống nhờ ứng dụng giao đồ ăn

Khởi nghiệp -  1 năm
Nhu cầu chi tiêu giảm, đồng nghĩa chủ nhà hàng, quán cà phê càng giảm giá, khuyến mãi, quảng cáo trên các ứng dụng giao đồ ăn, họ càng tự "cắt máu" chính mình.
Thế khó của nhà hàng, quán cà phê sống nhờ ứng dụng giao đồ ăn

Thế khó của nhà hàng, quán cà phê sống nhờ ứng dụng giao đồ ăn

Khởi nghiệp -  1 năm
Nhu cầu chi tiêu giảm, đồng nghĩa chủ nhà hàng, quán cà phê càng giảm giá, khuyến mãi, quảng cáo trên các ứng dụng giao đồ ăn, họ càng tự "cắt máu" chính mình.
TNG Holdings Vietnam chuyển đổi thành ROX Group

TNG Holdings Vietnam chuyển đổi thành ROX Group

Tiêu điểm -  1 năm

TNG Holdings Vietnam chính thức công bố đổi tên doanh nghiệp thành Công ty cổ phần Tập đoàn ROX (ROX Group), đi kèm là bộ nhận diện thương hiệu mới.

Sóng gió trên thị trường bán lẻ

Sóng gió trên thị trường bán lẻ

Tiêu điểm -  1 năm

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trung tâm thương mại vẫn chưa tái cấu trúc xong, chưa thành công trong việc thu hút khách thuê trở lại. Tại nhiều toà nhà, phần diện tích bán lẻ đã buộc phải chuyển đổi bớt sang thành văn phòng cho thuê vì vắng khách.

Vietravel Airlines và ba năm kết nối với khách hàng trong từng chuyển động cuộc sống

Vietravel Airlines và ba năm kết nối với khách hàng trong từng chuyển động cuộc sống

Tiêu điểm -  1 năm

Vietravel Airlines không chỉ đồng hành với khách hàng trên những chuyến bay mà còn trong từng chuyển động của cuộc sống.

Vietnam Airlines tham gia thúc đẩy xu hướng du lịch mới

Vietnam Airlines tham gia thúc đẩy xu hướng du lịch mới

Tiêu điểm -  1 năm

Vietnam Airlines triển khai các hoạt động nhằm quảng bá du lịch văn hóa thông qua du lịch âm nhạc.

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Tiêu điểm -  5 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.

Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria

Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria

Tiêu điểm -  7 giờ

Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.

Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng

Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng

Tiêu điểm -  8 giờ

Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Hà Nội có xã đầu tiên trong cả nước phê duyệt quy hoạch 1/500 khu đô thị cao cấp 205ha

Tiêu điểm -  23 giờ

UBND xã Quang Minh, TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị cao cấp Mê Linh với tổng diện tích khoảng 205ha.

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

EVNGENCO1 tham vọng đầu tư tỷ đô tại Lâm Đồng

Tiêu điểm -  1 ngày

EVNGENCO1 đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ thẩm định, xúc tiến đầu tư 3 dự án điện mặt trời nổi và dự án thuỷ điện tích năng.

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

Tài chính -  1 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  5 giờ

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Tiêu điểm -  5 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ống kính -  7 giờ

Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.

Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria

Thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Bulgaria

Tiêu điểm -  7 giờ

Với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bulgaria, hai bên đặt mục tiêu tăng kim ngạch thương mại song phương lên gấp đôi trong những năm tới.

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp

Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp

Diễn đàn quản trị -  7 giờ

Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.

Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng

Onboard đại học không lo áp lực: Thích nghi, kết nối và giữ năng lượng

Tiêu điểm -  8 giờ

Bước qua cánh cổng đại học, tân sinh viên chính thức “onboard” vào một thế giới hoàn toàn mới, nơi không chỉ có bài vở, mà còn là những trải nghiệm mới mẻ: sống xa nhà, tự lập, khám phá bản thân giữa thành phố rộng lớn. Giữa nhịp sống hối hả ấy, ai cũng phải học cách thích nghi, kết nối bạn bè, và giữ tinh thần tích cực để không bị cuốn vào guồng quay áp lực.

Đọc nhiều