Kịch bản cho thị trường thương mại điện tử cuối năm

Việt Hưng Thứ năm, 07/10/2021 - 11:00

Với những bất ổn do Covid-19, người tiêu dùng sẽ tiếp tục ở nhà và bỏ qua các chuyến du lịch nghỉ lễ hay sum họp gia đình. Nhưng thời gian ở nhà nhiều hơn đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội mua sắm trực tuyến hơn.

Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành là hình thức kinh doanh tiềm năng được nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ hướng tới. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, nền kinh tế chịu nhiều biến động nhưng lại góp phần tăng trưởng bứt phá cho thương mại điện tử. Theo Sách trắng thương mại điện tử, năm 2020, số người Việt tham gia mua sắm trực tuyến đã cán mốc 49,3 triệu người (năm 2020 là 44,8).

Doanh số bán lẻ thương mại điện tử B2C của Việt Nam trong năm 2020 đạt 11,83 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Việt Nam áp đảo top 10 sàn thương mại điện tử Đông Nam Á với 5/10 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập trung bình cao nhất năm 2020 tại Đông Nam Á là các doanh nghiệp Việt Nam, theo SimilarWeb. Bao gồm Thế Giới Di Động, Tiki, Sendo, Bách Hoá Xanh và FPT Shop.

Tăng trưởng trực tuyến ở mức cao

Dữ liệu từ iPrice Group cho thấy, tổng lượt truy cập web của các nền tảng mua sắm trực tuyến trên khắp Đông Nam Á đã tăng trong nửa đầu năm 2021 so với năm trước.

Trong nửa đầu năm nay, lượng truy cập web trung bình vào các nền tảng thương mại điện tử đạt 4 triệu lượt, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Philippines trải qua mức tăng trưởng hàng năm lớn nhất (73%) về lượt truy cập web. Tiếp theo sau là Indonesia 41%, Malaysia 34%, Singapore 10%, Thái Lan 9% và Việt Nam 7%.

Cụ thể, hai nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Singapore là Shopee và Lazada đã có mức tăng lượt truy cập web lần lượt là 56% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng trưởng có được là nhờ các sáng kiến marketing mới mẻ của hai công ty trong giai đoạn bình thường mới flash sale, khuyến mãi tháng, các sự kiện hàng tháng như giảm giá siêu sale,...

iPrice Group dự báo rằng tổng số lượt truy cập web trung bình trên 6 quốc gia Đông Nam Á sẽ còn tăng hơn nữa trong những tháng còn lại của năm 2021. Trước đó, chỉ tiêu này tăng trưởng trung bình 26% trong cả năm 2020.

Gia tăng tầm ảnh hưởng người của công chúng

Từ các cầu thủ bóng đá đến nghệ sỹ Hàn Quốc, Shopee và Lazada đã thu hút hàng loạt đại sứ thương hiệu. Mối quan hệ hợp tác thời gian gần đây giữa các công ty này với diễn viên Thành Long hay Hyun Bin đã khuấy động người tiêu dùng tham gia vào mùa mua sắm cuối năm.

Một nghiên cứu khác của iPrice Group về cảm nghĩ của công chúng trong chiến dịch mua sắm 9/9 gần đây cho thấy sự hợp tác của Thành Long với Shopee mang lại độ tương tác cao hơn trong các bài viết được đăng tải với hơn 59 bài viết trực tuyến. Trong khi đó, Lazada có 53 bài viết có sự xuất hiện của Hyun Bin.

Chi tiêu của người dân tăng đều đặn

Với những bất ổn do Covid-19, người tiêu dùng sẽ tiếp tục ở nhà và bỏ qua các chuyến du lịch nghỉ lễ hay sum họp gia đình. Nhưng, thời gian ở nhà nhiều hơn đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội mua sắm trực tuyến hơn.

Nghiên cứu của iPrice Group cho thấy người tiêu dùng Đông Nam Á sẽ chi trung bình 40 USD cho TMĐT vào cuối năm nay. Hầu hết giao dịch mua sắm sẽ thuộc các danh mục như thiết bị thể thao và ngoài trời, sản phẩm sửa chữa nhà cửa và thiết bị điện tử.

iPrice Group đã đưa ra con số bằng cách kiểm tra mức chi tiêu trung bình của người tiêu dùng trên các thị trường trực tuyến trong cả nửa đầu năm 2019 và nửa đầu năm 2020. Mức chi tiêu trung bình của người tiêu dùng đã tăng 26% vào năm 2020, tương đương khoảng 32 USD cho việc mua sắm trên các trang TMĐT.

Thương hiệu Việt mờ nhạt trên sàn thương mại điện tử

Thương hiệu Việt mờ nhạt trên sàn thương mại điện tử

Tiêu điểm -  3 năm
Chỉ một phần nhỏ các mặt hàng được tìm mua trên thương mại điện tử là hàng Việt Nam, và tỷ lệ này có dấu hiệu suy giảm theo thời gian.
Thương hiệu Việt mờ nhạt trên sàn thương mại điện tử

Thương hiệu Việt mờ nhạt trên sàn thương mại điện tử

Tiêu điểm -  3 năm
Chỉ một phần nhỏ các mặt hàng được tìm mua trên thương mại điện tử là hàng Việt Nam, và tỷ lệ này có dấu hiệu suy giảm theo thời gian.
Startup giúp doanh nghiệp khôi phục sau đại dịch

Startup giúp doanh nghiệp khôi phục sau đại dịch

Khởi nghiệp -  3 năm

Hàng trăm ngàn doanh nghiệp đã rút lui khỏi thị trường do dịch bệnh Covid-19. 45% người đứng đầu doanh nghiệp cho biết mối lo ngại lớn nhất của họ không phải tài chính, mà là tinh thần của nhân sự.

Startup game Việt thành Kỳ lân mới?

Startup game Việt thành Kỳ lân mới?

Khởi nghiệp -  3 năm

Sky Mavis đã trải qua 3 vòng gọi vốn, huy động được 215 triệu USD, với định giá hiện tại tương đương 3 tỷ USD.

Mekong Capital rót 15 triệu USD vào công ty di truyền học

Mekong Capital rót 15 triệu USD vào công ty di truyền học

Khởi nghiệp -  3 năm

Gene Solutions là công ty tiên phong trong lĩnh vực Di truyền y học tại Việt Nam dẫn đầu thị trường về nhóm xét nghiệm gen chăm sóc sức khỏe sinh sản với các xét nghiệm tầm soát bất thường nhiễm sắc thể trong thai kỳ và hỗ trợ sinh sản.

Tiki cần huy động thêm vốn trong vòng Series E

Tiki cần huy động thêm vốn trong vòng Series E

Khởi nghiệp -  3 năm

Mục đích huy động thêm vốn của Tiki là nhằm mở rộng thị phần thương mại điện tử, cũng như phục vụ kế hoạch IPO trong tương lai.

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế

Bất động sản -  12 giờ

Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng

Tiêu điểm -  14 giờ

Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình

Leader talk -  14 giờ

Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.