Khởi nghiệp
Startup giúp doanh nghiệp khôi phục sau đại dịch
Hàng trăm ngàn doanh nghiệp đã rút lui khỏi thị trường do dịch bệnh Covid-19. 45% người đứng đầu doanh nghiệp cho biết mối lo ngại lớn nhất của họ không phải tài chính, mà là tinh thần của nhân sự.
Theo một báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Thế giới, 87,2 % doanh nghiệp cho biết họ phải chịu ảnh hưởng ở mức "phần lớn" và "hoàn toàn tiêu cực" do tác động của dịch bệnh. Bên cạnh các lý do về thị trường đứt gãy thì yếu tố nhân sự góp phần không nhỏ dẫn đến tình trạng này.
Để có thể đảm bảo được an toàn phòng chống dịch và duy trì hoạt động, chủ doanh nghiệp không còn lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng kịch bản làm việc tại nhà. Đây chỉ là phương án mang tính tạm thời, bởi hình thức này vẫn ẩn chứa nhiều bất cập, tác động tiêu cực trực tiếp lên chất lượng công việc và tâm lý nhân sự.
Sự thiếu sót về quy tắc chung khiến cho nhân sự khó có thể đồng bộ trong quá trình làm việc tại nhà. Tốc độ xử lý công việc và giải quyết dự án bị trì trệ và ngắt quãng khi làm việc giữa các phòng ban dẫn đến hiệu quả công việc giảm sút.
Yếu tố tinh thần nhân sự giảm sút do sự thiếu hụt hoạt động chăm sóc mối quan hệ nội bộ cũng dẫn đến hiệu quả công việc đi xuống.
Báo cáo của The Standard về sức khỏe tinh thần của người lao động cho thấy 65% người lao động gặp vấn đề tâm lý có tác động lớn đến hiệu quả công việc của họ trong thời điểm dịch bệnh, số còn lại tụt giảm ít nhất 10 giờ làm việc năng suất mỗi tuần.
Làm thế nào để nâng cao tinh thần nhân sự trong và sau dịch?
Nhắc đến nâng cao tinh thần nhân sự mùa dịch, các đơn vị thường nghĩ ngay đến những gói hàng cứu trợ, một vài món quà hay một số chương trình minigame online. Những hoạt động này chỉ xuất hiện một vài lần với tác động mang tính thời điểm rất ngắn hạn.
Những hoạt động nhỏ lẻ này tuy mang đến niềm vui nhưng không tạo nhiều hiệu quả với doanh nghiệp. Tình trạng ngày tiếp tục lặp lại khi người lao động trở lại văn phòng.
Để nâng cao tinh thần nhân sự giúp tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc trong và sau khi dịch bệnh kết thúc cần chú ý ba điều: Chuẩn bị các kịch bản linh hoạt, Gia tăng thấu hiểu, Thiết lập và duy trì thói quen tích cực.
Trải qua nhiều đợt dịch liên tiếp, hầu hết các doanh nghiệp đã làm khá tốt việc chuẩn bị các kịch bản ứng phó linh hoạt. Tuy nhiên các kịch bản này thường chỉ bao gồm phương án làm việc tại nhà hay tại văn phòng ra sao, mà thiếu mất các phương án liên quan đến truyền thông nội bộ và duy trì văn hóa doanh nghiệp dù làm việc từ xa.
Một trong những nguyên nhân cơ bản khiến nhân viên trở nên thiếu động lực và không hài lòng về công ty là do nhân viên chưa thực sự thấu hiểu về nơi mình đang làm việc. Khi nhân viên không biết thực trạng công ty ra sao, bản thân có đóng góp gì trong thành công/thất bại của doanh nghiệp, họ sẽ ngừng cố gắng
Quan trọng hơn cả, doanh nghiệp cần thiết lập và duy trì các thói quen tích cực cho nhân sự để đảm bảo rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào nhân sự cũng sẽ dựa vào thói quen đó để tư duy và hoàn thành tốt công việc.
Đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Các bộ giá trị cốt lõi đầy hoa mỹ chỉ trở nên hiệu quả khi chúng được chuyển thể thành các hoạt động thực tiễn được duy trì lặp đi lặp lại.
Ứng dụng công nghệ trong nâng cao trải nghiệm và tinh thần nhân sự
Các giải pháp công nghệ từ lâu đã chứng minh được vai trò không thể thiểu của mình trong quản lý nhân sự. Điển hình trong đó, giải pháp GameTeam đến từ Appota đã được nhắc đến khá nhiều trong việc gắn kết nội bộ, gia tăng thấu hiểu và rèn luyện thói quen tích cực cho nhân sự bất kể tình hình dịch bệnh.
GameTeam là giải pháp team building trên nền tảng ứng dụng di động. Bằng công nghệ 4.0 cùng nội dung được thiết kế riêng cho từng đối tượng khách hàng, GameTeam cho phép tổ chức các chương trình team building online cũng như onsite với số lượng người tham gia và thời lượng không giới hạn, xóa bỏ mọi rào cản địa lý, do đó dễ dàng đáp ứng nhu cầu thiết lập và duy trì thói quen văn hóa của các đơn vị.
Nhân sự thông qua app GameTeam để cùng đồng nghiệp của mình chinh phục các thử thách độc đáo hàm chứa thông điệp của doanh nghiệp. Các thử thách này được người chơi giải đáp và gửi về hệ thống dưới ba hình thức văn bản, hình ảnh, video để sẽ được hệ thống chấm điểm tự động và trả về bảng xếp hạng real time.
Những công cụ như GameTeam không chỉ giúp tổ chức hoạt động tập thể mà còn có thể ứng dụng để "game hóa" (gamify) các hoạt động trong quản lý nhân sự như khảo sát, kiểm tra, giám sát KPI,.. giúp thu hút người tham gia và gia tăng hiệu quả công việc.
Startup game Việt thành Kỳ lân mới?
Mekong Capital rót 15 triệu USD vào công ty di truyền học
Gene Solutions là công ty tiên phong trong lĩnh vực Di truyền y học tại Việt Nam dẫn đầu thị trường về nhóm xét nghiệm gen chăm sóc sức khỏe sinh sản với các xét nghiệm tầm soát bất thường nhiễm sắc thể trong thai kỳ và hỗ trợ sinh sản.
Tiki cần huy động thêm vốn trong vòng Series E
Mục đích huy động thêm vốn của Tiki là nhằm mở rộng thị phần thương mại điện tử, cũng như phục vụ kế hoạch IPO trong tương lai.
Khơi thông nguồn nhân lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đã bước vào giai đoạn trọng yếu, cần nhiều sự đầu tư theo chiều sâu để có thể tạo ra các startup có chất lượng cao và mang tầm quốc tế.
Startup mua sắm xuyên biên giới được VinaCapital rót vốn
Dutycast giúp loại bỏ những rào cản trong việc mua sắm xuyên biên giới như ngôn ngữ và phương thức thanh toán, mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm quốc tế an toàn và minh bạch.
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Vingroup nghiên cứu, xây dựng chương trình chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
SeABank được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
SeABank vừa được vinh danh nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe cùng Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố.
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.