Thương hiệu cá nhân: Tấm thẻ VIP quyền lực của doanh nhân
Thương hiệu cá nhân là nơi sự kết nối về cảm xúc giữa con người và con người được tìm thấy, hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh hơn bất cứ chiến dịch marketing ngắn hạn nào.
Không khó nếu bạn vượt qua được.
Đầu tiên, nỗi cô độc một mình.
Bạn sẽ có lúc rơi vào tình trạng, anh em công ty chưa tới lúc hiểu hết tầm nhìn mà bạn vẽ ra.
“Tầm nhìn thì kệ ông chứ. Tụi tui chưa quan tâm lắm đâu.” Nhưng yên tâm, dần dần theo thời gian, họ sẽ cảm nhận được.
Gia đình thì lo lắng vì không biết bạn có thành công ko? Thấy vài doanh nhân bị bắt bớ, không biết bạn có bị giống họ không? “Công ty ở Mỹ lập ra thật hả? Bán hàng có tốt không? Doanh số có đều không?”
Vì quá bận rộn nên đừng nghĩ có thể dành thời gian để quan tâm hay chăm sóc ai. Nghĩa là bạn sẽ rơi vào trạng thái, rất nhiều người xung quanh, nhưng có thể bạn sẽ luôn cảm thấy cô độc.
Thứ hai, ra quyết định và trở thành lãnh đạo cô đơn.
Đôi khi, bạn phải ra những quyết định làm đau lòng chính bản thân mình. Phải cho người thân cận, tin tưởng nghỉ việc mặc dù họ đã vượt qua cùng nhau nhiều lần sóng gió trong quá khứ.
Vì khi ra quyết định, bạn không quyết định cho bạn, mà bạn quyết định cho cả một tập thể. Nhưng thông thường, mọi người sẽ nghĩ là bạn quyết định cho bản thân mình.
Do đó, họ nghĩ rằng; cho dù họ làm tốt, có thể một ngày nào đó, họ cũng sẽ bị ra khỏi công ty. Nhưng thực ra là: Nếu họ hiểu chuyện, công ty cần sự minh bạch, công bằng, thì họ sẽ tự biết xử sự như thế nào cho hợp lí, cho dù mình càng ngày càng được tin cẩn và có uy tín trong tổ chức.
Thứ ba, binh dòng tiền.
Bạn sẽ là người nghĩ ra cách sử dụng tiền bạc cho 3 – 6 tháng tới. Để bạn luôn chủ động cho việc sử dụng tiền bạc của tổ chức được hiệu quả và không để cho mình rơi vào tình trạng thiếu tiền hoạt động.
Mỗi sáng mở mắt ra, có thể bạn đã mất mấy chục triệu.
Thứ tư, nghi ngại.
Bạn sẽ bị nhiều người không-hiểu-bạn nghi ngờ, nghi ngại, thậm chí đá xéo, nói xấu sau lưng. Nhưng có hề gì, bạn sinh ra để làm việc và thực hiện mục tiêu và ước mơ của mình, của tập thể. Bạn không sinh ra để phải phục vụ suy nghĩ của một ai đó.
Thứ năm, vững vàng.
Bữa tôi có gặp một người chị, chị bảo chị rất quý em và chị tặng em sự ‘vững vàng’, chứ không muốn nói em ‘mạnh mẽ’. Mạnh mẽ là nói rằng chúng ta đang cố gắng gồng gượng. Vững vàng là từ khóa phù hợp hơn, vì chị thấy em tự tin vào mình, và em không suy chuyển trước lời nói của người khác.
Cùng lúc, tặng cho tôi một ‘thump up’ đáng yêu.
Thứ sáu, sự thấu hiểu và cho đi.
Bạn cho đi sự thấu hiểu, nhưng đừng kì vọng điều đó sẽ quay ngược lại. Nhưng có hề gì, thấu hiểu và đồng cảm là đặc tính của một người lãnh đạo tốt. Sự tôn trọng luôn luôn đến rất muộn. Quan trọng là tin tưởng vào hành động của mình, và duy trì những triết lí sống đó.
Thứ bảy, giá trị bản thân.
Tổ chức của bạn được quyết định bởi khả năng và tầm nhìn của người đứng đầu. Vì vậy cho dù bất cứ hoàn cảnh nào, bạn cũng phải trau dồi bản thân.
Đầu tư cho bản thân là đầu tư khôn ngoan nhất, sự đầu tư này không bao giờ bị mất đi; và chỉ giúp cho bạn ngày càng giàu hơn gồm giàu tình thương, giàu mối quan hệ, bạn có nhiều bạn bè chất lượng và tất nhiên là cả tiền tài.
Thứ tám, duy trì sức khỏe bên trong lẫn bên ngoài.
Nhìn tôi luôn mong muốn xuất hiện với phong thái tốt nhất, và có vẻ như trông tôi rất khỏe mạnh? Nhưng có những thời gian tôi ép mình phải làm, ép quá bản thân quằn quại, suy nghĩ nhiều, dễ stress.
Tôi luôn phải phân tích số liệu, dữ liệu, tính toán tài chính, để phát hiện ra rủi ro của doanh nghiệp mình đang gặp phải, phát hiện ra nguyên lý, quy tắc, cách làm mà bản thân mình phải trả giá rất nhiều tiền bạc để có được.
Do đó nhìn ngoài có vẻ khỏe khoắn, nhưng thực chất chưa hài lòng vì thực sự mình chưa cân bằng được cả nội và ngoại.
Thứ chín, tầm nhìn xa.
Luôn phải nghĩ tới bức tranh hành động ít nhất hai năm, một năm và sáu tháng tới. Để chính mình có những hành động, điều chỉnh, sự chuẩn bị, sự huấn luyện, tìm người hay tùy cơ ứng biến cho phù hợp với tình hình của thị trường 6 quốc gia mà chúng tôi đang tham gia gồm cung ứng, sản xuất, thiết kế, sản phẩm, bán hàng, Marketing, nhân sự, sự bất ổn về các chính sách, thay đổi và cân bằng các mối quan hệ khá phức tạp giữa các bên liên quan.
Cuối cùng, đặc biệt, EQ phải tốt.
Ở thế cửa giữa với rất nhiều mối quan hệ bên trong lẫn bên ngoài: Nhà đầu tư, cổ đông, đối tác, anh em nhân viên, khách hàng, các phòng ban, nhân viên kinh doanh cả trong và ngoài nước. Đòi hỏi cường độ bạn dành cho giao tiếp và phát sinh các vấn đề là rất lớn.
Cảm xúc không tốt sẽ dẫn tới bị cuốn theo các cảm xúc do các mối quan hệ không tốt mang lại, hoặc rơi vào tình trạng không kiểm soát được năng lượng và ảnh hưởng tới các quyết định mang ý nghĩa và góc nhìn về sức khỏe tài chính của chính công ty mình.
Tham gia hàng chục/trăm cuộc họp để giải quyết các mối quan hệ liên quan tới lợi ích về cả tinh thần và vật chất của các bên liên quan.
Nhân ngày hội doanh nhân, tôi muốn tri ân công sức và sự dũng cảm, kiên trì của các doanh nhân Việt Nam, cùng với thông điệp khích lệ những anh em, các tổ chức, các doanh nghiệp đang tạo ra các giá trị thặng dư cho xã hội; góp phần giúp Việt Nam trở thành nơi đáng sống, lấy lại vị thế của chính mình trên trường quốc tế; cũng như kì vọng trở thành trung tâm kinh tế, tài chính của châu Á trong 5 – 10 năm tới.
Và chính chúng ta, những doanh nhân, sẽ là người tạo nên những đóng góp thiết thực về tinh thần, biểu tượng, hành động, lời nói mà không chỉ dành cho giới trẻ, mà cả những anh em doanh nhân khác được trân trọng đúng mực, để họ yên tâm và đủ vững vàng vượt qua sóng gió, đưa doanh nghiệp mình lên tầm cao trong tương lai.
Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam.
*Bài viết phản ánh quan điểm tác giả Phùng Lê Lâm Hải, Chủ tịch kiêm CEO SAADO.
Thương hiệu cá nhân là nơi sự kết nối về cảm xúc giữa con người và con người được tìm thấy, hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh hơn bất cứ chiến dịch marketing ngắn hạn nào.
Áp lực của công việc kinh doanh khiến nhiều doanh nhân thường xuyên xuyên rơi vào trạng trái bị stress, rất cần một giải pháp để xử lý công việc, giải phóng bản thân.
Đẹp trai, ăn mặc thời trang, giọng nói nhẹ nhàng, phong thái lịch lãm, chàng trai Đà Lạt Phùng Lê Lâm Hải có vẻ ngoài lãng mạn ấy thực ra là một người rất nghiêm túc, quyết liệt, thực tế với khát vọng đưa thương hiệu của Việt Nam chinh phục toàn thế giới.
Doanh nghiệp dân tộc là nền tảng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng mà còn đại diện cho bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế của một cường quốc công nghệ và bước ngoặt ấy có thể phụ thuộc vào một linh kiện nhỏ bé nhưng mang tính ứng dụng cực lớn - chất bán dẫn.
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng.
Sáng nay, 8/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên bế mạc Hội nghị. Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị (TheLEADER.vn) trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Tương lai công nghệ cao mà Việt Nam đang xây dựng đang ở trong tầm tay, đại diện Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh.
Ba giải pháp để kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt thị trường, song việc triển khai cần tránh những "tác dụng phụ" không mong muốn.
Doanh nghiệp dân tộc là nền tảng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng mà còn đại diện cho bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc.
Sử dụng "Bộ đôi sinh lời" của Ngân hàng Quốc tế (VIB), bạn không chỉ nhận lợi ích kép đến 9,3% từ tài khoản "Siêu Lợi Suất" và thẻ thanh toán toàn cầu VIB Smart Card, mà còn bước vào "Vũ trụ sinh lời", nơi các lợi ích nối dài theo từng giao dịch, mọi hành vi tài chính của bạn đều có thể trở thành trải nghiệm sinh lời.
Theo báo cáo mới công bố của Brand Finance Việt Nam, SHB đứng thứ 33 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, khẳng định uy tín và sức mạnh thương hiệu cũng như năng lực tài chính vững mạnh của ngân hàng.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa được vinh danh tại lễ trao giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards – VDA) 2025, thêm một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của TPBank trong chuyển đổi số ngành ngân hàng.
Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT AgriS, là một trong bốn đại diện của Việt Nam trong danh sách Top 100 phụ nữ có ảnh hưởng nhất châu Á 2025 do Fortune công bố.
Dự thảo nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản của Chính phủ được kỳ vọng sẽ giúp hạ nhiệt thị trường, tạo điều kiện cho người dân có thu nhập thấp có cơ hội sở hữu nhà ở.