Thương hiệu cá nhân: Tấm thẻ VIP quyền lực của doanh nhân

Đặng Hoa Thứ tư, 11/09/2019 - 08:07

Thương hiệu cá nhân là nơi sự kết nối về cảm xúc giữa con người và con người được tìm thấy, hỗ trợ đắc lực cho công việc kinh doanh hơn bất cứ chiến dịch marketing ngắn hạn nào.

Nguyễn Thuỳ Dương (Milena Nguyễn) đã bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân từ khi còn là sinh viên

Câu chuyện xây dựng thương hiệu cá nhân hay còn gọi là nhân hiệu trong những năm qua đã được nhắc đến khá nhiều bởi nó có một sức mạnh rất lớn, được ví như tấm thẻ VIP quyền lực của người chủ doanh nghiệp.

Như nhà sáng lập Soulful Garden Nguyễn Thuỳ Dương (Milena Nguyễn), người không ít lần góp mặt tại các buổi nói chuyện truyền cảm hứng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có ba lần nói chuyện ở TEDx Asia từng chia sẻ: “Nhiều người không nhớ đến tên công ty tôi mở ra và tôi cũng chẳng cần họ nhớ về điều đó bởi thương hiệu của cá nhân tôi đã mạnh rồi”.

Thuỳ Dương sáng lập và làm giảng viên chính của Soulful Garden Yoga & Wellness tại Việt Nam vào năm 2014. Đến đầu năm 2017, khi trung tâm về thiền và yoga của cô vẫn đang vận hành rất thuận lợi, cô quyết định đóng cửa để trở thành nhà huấn luyện cuộc đời (life coach) chuyên nghiệp. Dương cho biết nhờ thương hiệu cá nhân vốn có được bắt đầu gây dựng từ thời sinh viên, cô được mọi người ủng hộ và hào hứng chờ đợi những sản phẩm, dịch vụ cô mang lại.

Theo đó, nếu có được một nhân hiệu mạnh thì cho dù kinh doanh trong mảng nào, mô hình kinh doanh ra sao, chủ doanh nghiệp vẫn luôn nhận được sự trung thành từ cộng đồng khách hàng của mình, thậm chí còn giúp lan toả thương hiệu. Sự trung thành trong cộng đồng đó giúp họ chuyển đổi công việc kinh doanh một cách dễ dàng mà không cần quá lo lắng đến việc tìm kiếm khách hàng, làm thị trường…

“Người ta chẳng quan tâm quá mức bạn bán cái gì mà quan trọng là người ta muốn theo bạn”, Thuỳ Dương nói.

Chẳng hạn, cô hứng thú với tất cả những sản phẩm, dịch vụ do Richard Branson, nhà sáng lập của Virgin Atlantic Airways cung cấp. Cô nhấn mạnh, nếu giả sử ngày mai Virgin Atlantic Airways có đóng cửa thì Richard Branson vẫn có thể khiến cô hứng thú với những sản phẩm mới mà ông đưa ra thị trường.

Tương lai của xây dựng thương hiệu là hướng đến cá nhân

Người được xem là bậc thầy về thương hiệu cá nhân Dan Schawbel đã định nghĩa: “Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình mà cá nhân/doanh nhân làm khác biệt mình sao cho nổi bật lên giữa đám đông thông qua việc xác định và trình bày các tuyên ngôn giá trị độc đáo về chuyên môn hoặc cá nhân; và sau đó truyền thông các thông điệp và hình ảnh nhất quán để đạt được một mục đích cụ thể.

Bằng cách này, các cá nhân sẽ được nâng cao sự ghi nhận như là các chuyên gia trong lĩnh vực của họ, làm nên danh tiếng và sự tín nhiệm, thúc đẩy sự thăng tiến trong nghề nghiệp và xây dựng sự tự tin”.

Rõ ràng người ta sẽ chỉ nói đến sự trung thành với thương hiệu mà chẳng bao giờ có thuật ngữ trung thành với chiến dịch marketing, trung thành với việc bán hàng của ai đó... Marketing theo Thuỳ Dương là hành động mang hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ ra công chúng, giúp việc kinh doanh sinh sôi, tăng trưởng.

Cách nào để xây dựng một thương hiệu 'biết thở như một con người'?

Còn điểm nổi bật trong thương hiệu là hình thành các mối quan hệ. Làm thương hiệu có nghĩa là đang tạo ra những cảm xúc của kết nối, cảm xúc của các mối quan hệ giữa cá nhân chủ doanh nghiệp với công chúng, hoặc thậm chí là giữa công chúng với nhau thông qua sợi dây kết nối là thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp đó.

“Nhân hiệu mạnh giúp khách hàng gắn bó mật thiết, chặt chẽ với sản phẩm của bạn vì họ có mối quan hệ thân thiết với thương hiệu của bạn. Đó là lý do vì sao chúng ta có trung thành với thương hiệu, vì nó có kết nối”, Thuỳ Dương nhận định.

Một nhân hiệu mạnh cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công tác marketing. Nếu thương hiệu đã mạnh, chủ doanh nghiệp có thể không cần tiêu quá nhiều tiền bạc và sức lực vào các chiến dịch marketing nhờ sự trung thành sẵn có từ khách hàng.

“Mọi người chọn dịch vụ, sản phẩm của bạn thay vì chọn sản phẩm của người khác bởi nó là của bạn”, Thuỳ Dương nói. Điều này có nghĩa là chưa cần tính đến chất lượng ra sao, liệu có sự khác biệt lớn nào giữa sản phẩm của A và B nhưng nhờ hai chữ “của A” nên A chiến thắng.

Làm thương hiệu cá nhân còn mang tính dài hạn bởi xây dựng một mối quan hệ luôn tốn rất nhiều thời gian mà không thể thấy được kết quả ngay trong khi marketing lại mang tính ngắn hạn hơn.

Thuỳ Dương cho rằng, tương lai của làm thương hiệu là hướng đến cá nhân, thương hiệu kết nối cảm xúc từng cá nhân. Bởi lẽ: “kết nối cảm xúc giữa người với người sẽ dễ hơn là kết nối cảm xúc với một cái máy tính hay một chiếc ô tô. Đó là lý do vì sao Steve Job có nhiều lượt theo dõi hơn Apple. Nhiều người thích các sản phẩm của Apple chỉ đơn giản vì họ có kết nối với Steve Job”.

Nhấn mạnh là doanh nghiệp cần cả marketing và thương hiệu, hai yếu tố này cần mang tính tương hỗ. Một cách làm sai là chỉ chăm chăm làm marketing mà quên xây dựng thương hiệu. Cách làm sai khác là tập trung xây dựng thương hiệu quá mà không đầu tư đúng mức cho marketing. Vậy mới có tình trạng nhiều người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội với hàng triệu lượt theo dõi nhưng không tạo được nhiều thu nhập từ công việc tự do của mình.

Nhân hiệu không đơn giản là những thứ hoàn hảo được mang ra công chúng

Theo Thuỳ Dương, thương hiệu cá nhân không đến từ vẻ bề ngoài, từ những bức ảnh được chỉnh sửa hoàn hảo đăng trên mạng xã hội, những điều hoàn hảo được thể hiện ra bên ngoài bởi thương hiệu cá nhân tạo các mối liên kết về cảm xúc.

Đó là lý do vì sao có những cô gái rất xinh, ăn mặc “chất” nhưng mãi mang mác “hot girl” trong khi có những người nhờ thần thái, nhờ những giá trị và kết nối với công chúng mà được hàng loạt hãng thời trang hàng đầu thế giới săn đón, khi ra mắt thương hiệu thời trang của chính mình thì được công chúng hết lòng chờ đợi và ủng hộ.

Vì vậy, xây dựng nhân hiệu cần bắt đầu từ bên trong, là khi một người bắt đầu hỏi chính mình thông điệp nào mà người đó thực sự khao khát và đam mê chia sẻ. Đồng thời, phải trả lời được câu hỏi tại sao đam mê chủ đề đó như vậy.

Để trả lời được câu hỏi tại sao, cần có câu chuyện đặc biệt, liên quan đến trải nghiệm của cá nhân, câu chuyện khởi nguồn của đam mê. Kể chuyện (story telling) là một công cụ có sức mạnh rất lớn để kết nối.

Chẳng hạn với Thuỳ Dương, câu chuyện của cô là vươn mình, vượt qua tất cả chuẩn mực, khuôn khổ và cả bất an để là chính mình, sống cuộc đời cô mong muốn, để sống và tự do như một bông hoa cô gặp trên đường trở về nhà sau một ngày dài hoàn thành công việc nhưng chính cô lại không có cảm giác được hoàn thành, không có cảm giác của sức sống.

Hình ảnh bông hoa tác động mạnh mẽ đến Dương, khiến cô đưa ra quyết định thay đổi hoàn toàn định hướng công việc. Cô bắt đầu viết, làm video, dạy và truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ vì cô tin rằng để được chữa lành, phụ nữ cần được thức tỉnh và truyền động lực, sức mạnh.

Tiếp đến, phải tự hỏi chính bản thân mình để tìm ra điểm khác biệt của mình so với những người khác, điều khác biệt nhưng từ lâu bị cất dấu mà chưa hoàn toàn được tận dụng. Việc này sẽ tốn khá nhiều thời gian, và thậm chí phải đấu tranh cho sự tồn tại của cái khác biệt đó.

Sau khi đã có thông điệp, câu chuyện và giá trị khác biệt, cần nhớ một điều rằng làm thương hiệu cá nhân là tạo ra giá trị. Cách tốt nhất để mang lại giá trị cho công chúng, theo Thuỳ Dương, là phải tạo nội dung thông qua bài viết, video, ảnh, bài diễn thuyết... Ngoài ra, khi đã xây dựng được thương hiệu, không để nó là một thương hiệu đơn thuần, mờ nhạt mà phải để nó có màu sắc, có cảm xúc.

Cũng cần tìm hiểu đâu là khán giả, khách hàng của thương hiệu, họ thường tập trung ở đâu, làm thế nào để tập hợp và kết nối họ với cá nhân chủ doanh nghiệp và kết nối họ với nhau. Phải tạo được cộng đồng.

Và cuối cùng là phải biết dẫn dắt bởi thời điểm quyết định bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, kể cả khi chưa thành lập doanh nghiệp, cũng chính là thời điểm một người đặt mình trong tình thế của người lãnh đạo, người truyền cảm hứng cho những người khác.

Thương hiệu là thứ có thực, là điều được xây dựng để làm kinh doanh. Chính vì vậy, cần có kết nối cảm xúc, chia sẻ câu chuyện, hành trình, không chỉ là thành công mà còn những khó khăn, thử thách. Thương hiệu phải truyền cảm hứng, mang lại sức mạnh cho công chúng chứ không chỉ là thứ để trưng bày. 

Trải nghiệm của nhân viên quyết định sự sống còn của một thương hiệu

Trải nghiệm của nhân viên quyết định sự sống còn của một thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Một chương trình phù hợp đi từ chiến lược tổng thể gồm con người, văn hóa, công nghệ và môi trường làm việc có thể tạo trải nghiệm tốt cho nhân viên chắc chắn sẽ tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt và mang lại hiệu quả bằng con số.
Trải nghiệm của nhân viên quyết định sự sống còn của một thương hiệu

Trải nghiệm của nhân viên quyết định sự sống còn của một thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Một chương trình phù hợp đi từ chiến lược tổng thể gồm con người, văn hóa, công nghệ và môi trường làm việc có thể tạo trải nghiệm tốt cho nhân viên chắc chắn sẽ tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt và mang lại hiệu quả bằng con số.
Tại sao ông Mai Hữu Tín xoá bỏ thương hiệu Gỗ Trường Thành?

Tại sao ông Mai Hữu Tín xoá bỏ thương hiệu Gỗ Trường Thành?

Doanh nghiệp -  5 năm

Mặc dù vẫn giữ mã chứng khoán là TTF nhưng ông Mai Hữu Tín quyết định xoá bỏ thương hiệu Gỗ Trường Thành và thay bằng Total Furniture với kỳ vọng vực dậy doanh nghiệp đang thua lỗ nặng.

Khát khao nâng tầm thương hiệu du lịch Việt của một tân binh

Khát khao nâng tầm thương hiệu du lịch Việt của một tân binh

Doanh nghiệp -  5 năm

Mượn sức của các tên tuổi hàng đầu thế giới, PPC An Thịnh dù chân ướt chân ráo bước chân vào mảng du lịch khách sạn cũng đã khẳng định được uy tín ngay từ những dự án đầu tiên.

Thương hiệu tốt đến mấy mà trải nghiệm khách hàng không tốt cũng vô nghĩa

Thương hiệu tốt đến mấy mà trải nghiệm khách hàng không tốt cũng vô nghĩa

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Một thương hiệu thành công là một thương hiệu giúp khách hàng ra quyết định dễ dàng bằng cách hiểu họ thông qua từng điểm chạm để tạo hành trình của thương hiệu từ vô danh đến được biết đến và rồi chiếm được lòng tin khách hàng.

Mô hình kinh tế chia sẻ trong xây dựng thương hiệu

Mô hình kinh tế chia sẻ trong xây dựng thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Doanh số của một công ty thường tỷ lệ thuận với chi phí truyền thông nhưng tỷ lệ theo cấp số nhân hay số cộng lại phụ thuộc vào phương pháp và hiệu quả truyền thông thương hiệu

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng hơn 1.881ha

Thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng hơn 1.881ha

Tiêu điểm -  8 giờ

Khu thương mại tự do Đà Nẵng có quy mô khoảng 1.881 ha, phân bổ tại nhiều vị trí không liền kề trên địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng.

Vietnam Airlines đầu tư 2 dự án hạ tầng gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Vietnam Airlines đầu tư 2 dự án hạ tầng gần 1.800 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vietnam Airlines cùng các đơn vị thành viên đã khởi công dự án cung cấp suất ăn hàng không và dịch vụ bảo dưỡng tàu bay.

Tiền đề đột phá cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Tiền đề đột phá cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Leader talk -  9 giờ

Dự thảo nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ mở ra cánh cửa để đất nước bứt tốc trong kỷ nguyên mới.

Chủ tịch Bamboo Airways xin từ nhiệm

Chủ tịch Bamboo Airways xin từ nhiệm

Tài chính -  10 giờ

Chủ tịch Bamboo Airways Phan Đình Tuệ đã gửi đơn xin từ nhiệm và sẽ được trình cổ đông thông qua vào phiên họp bất thường ngày 5/7 tới đây.

Giáo viên được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Giáo viên được xếp cao nhất trong thang bậc lương hành chính sự nghiệp

Tiêu điểm -  10 giờ

Luật Nhà giáo mới quy định giáo viên được hưởng mức lương cao nhất trong khối sự nghiệp, cùng nhiều chính sách ưu đãi khác.

Quốc hội thông qua nghị quyết sửa Hiến pháp

Quốc hội thông qua nghị quyết sửa Hiến pháp

Tiêu điểm -  11 giờ

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Hộ kinh doanh 'cạnh tranh không lành mạnh' bằng thuế khoán

Hộ kinh doanh 'cạnh tranh không lành mạnh' bằng thuế khoán

Tiêu điểm -  11 giờ

Hộ kinh doanh chỉ nộp trung bình 686.000 đồng/tháng theo hình thức thuế khoán, thấp gấp 5 lần so với nộp thuế theo hình thức kê khai.